Vai trò của người thầy thời AI
Ở khối ngành sức khỏe, AI đang thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận tri thức, từ mô phỏng, chẩn đoán đến quản lý dữ liệu y khoa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, AI chỉ là công cụ hỗ trợ còn người thầy vẫn là trung tâm của quá trình đào tạo.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) tổ chức tọa đàm đặt ra những vấn đề đang định hình giáo dục đại học trong lĩnh vực sức khỏe: vai trò người thầy trước sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo và yêu cầu củng cô mô hình liên kết Viện – Trường trong đào tạo.

Sự kiện quy tụ nhiều nhà khoa học, lãnh đạo bệnh viện và chuyên gia giáo dục.
AI đang thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận tri thức, từ mô phỏng ca bệnh, chẩn đoán hỗ trợ đến quản lý dữ liệu y khoa. Tuy nhiên, các đại biểu thống nhất rằng, AI chỉ là công cụ hỗ trợ còn người thầy vẫn là trung tâm của quá trình đào tạo.
Đội ngũ thầy thuốc luôn đảm nhiệm vai trò kép: vừa điều trị, vừa giảng dạy. Khi lý thuyết gắn liền thực tiễn, sinh viên sẽ trưởng thành nhanh hơn và rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức - năng lực hành nghề.
PGS.TS.BSCKII Trương Đình Cẩm, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 nhấn mạnh:“AI có thể giúp trả lời nhanh, nhưng không thể thay thế sự dẫn dắt và truyền cảm hứng của người thầy để sinh viên biết sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và có trách nhiệm”.
Trong bối cảnh yêu cầu hội nhập gia tăng, các đại biểu cũng đề cập đến năng lực ngoại ngữ chuyên ngành, yếu tố ngày càng trở thành “điều kiện bắt buộc” đối với sinh viên khối Sức khỏe.
Việc nắm vững tiếng Anh sẽ quyết định khả năng hội nhập chuyên môn của các bác sĩ tương lai. GS.TS.BS Phạm Văn Lình - Hiệu trưởng HIU cho biết, trường đang nghiên cứu triển khai chương trình văn bằng hai tiếng Anh cho sinh viên khối Sức khỏe nhằm hỗ trợ tiếp cận tài liệu quốc tế và tham dự các hội nghị chuyên môn.
Trong giai đoạn tới, HIU dự kiến tăng mức đầu tư cho nghiên cứu gấp 5–10 lần, đồng thời mở rộng mạng lưới bệnh viện hợp tác trong đào tạo thực hành.
Những định hướng này, theo các chuyên gia, không chỉ đáp ứng nhu cầu mới của ngành mà còn giúp sinh viên chuẩn bị năng lực cạnh tranh ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.
Nội dung thảo luận thứ hai xoay quanh vai trò của bệnh viện trong đào tạo nhân lực y tế. Theo các lãnh đạo ngành, khoảng cách giữa giảng đường và thực tiễn nghề nghiệp chỉ có thể thu hẹp khi sinh viên được tham gia môi trường lâm sàng thường xuyên để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống đa dạng.
Mô hình Viện - Trường được xem là chuẩn mực quốc tế của giáo dục y khoa hiện đại. Trong đó, trường đại học đảm nhiệm nền tảng lý thuyết – nghiên cứu, còn bệnh viện đảm nhiệm đào tạo nghề nghiệp và tác phong nghề y. Khi hai hệ thống hoạt động nhịp nhàng, sinh viên có thể phát triển đồng thời năng lực chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống và y đức.
Từ góc nhìn hệ thống, PGS.TS Trần Thị Trung Chiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, những chính sách và cơ chế mới đang mở ra cơ hội để các trường y đẩy nhanh tốc độ phát triển và mở rộng hợp tác với bệnh viện, hướng tới mục tiêu đào tạo nhân lực y tế đạt chuẩn quốc tế.
Sự tham gia của nhiều bệnh viện như Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp… tại tọa đàm cho thấy nhu cầu hợp tác đào tạo giữa hai bên đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp để HIU công bố và trao nhiều quyết định khen thưởng quan trọng, bao gồm: Bằng khen của UBND TP.HCM tặng tập thể Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng vì đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua của Thành phố; Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 4 đơn vị; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và giấy khen cho hàng trăm cá nhân thuộc các khoa, phòng, trung tâm; Tuyên dương 35 giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2025, đại diện cho sự nhiệt huyết, đổi mới phương pháp giảng dạy và nỗ lực nghiên cứu không ngừng.

Bên cạnh đó các khoa, viện và đơn vị trong trường cũng tổ chức những hoạt động tri ân riêng như viết thiệp, trang trí lớp học, trưng bày sản phẩm nghệ thuật hay gửi lời cảm ơn bằng nhiều ngôn ngữ của sinh viên quốc tế.
Ngày 20/11 tại HIU vì thế không chỉ là ngày hội tri ân dành cho những “người gieo mầm tri thức”, mà còn là hành trình kết nối giữa thầy và trò, giữa nhà trường với các đối tác, giữa tri thức và trách nhiệm xã hội.

























