Cách nữ hiệu trưởng trẻ dẫn dắt trường mầm non tư thục giữa thời cạnh tranh khốc liệt
Trong bối cảnh nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng cao và đa dạng, hệ thống mầm non tư thục đang nở rộ ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, không phải mô hình nào cũng phát triển bền vững hay tạo được niềm tin thật sự với phụ huynh.
Với gần một thập kỷ làm quản lý và hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non Xứ Sở Diệu Kỳ (Wonderland), cô Nguyễn Thị Nhớ đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về hành trình xây dựng một môi trường mầm non tư thục chất lượng nơi “yêu thương làm gốc và trẻ là trung tâm”.
Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, cô Nguyễn Thị Nhớ cho rằng việc các trường mầm non tư thục phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây là xu hướng tất yếu. Một mặt, nhu cầu của phụ huynh ngày nay đã vượt xa mong muốn gửi con an toàn. Cha mẹ mong con được phát triển toàn diện: ngôn ngữ, cảm xúc, kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và thể chất. Những kỳ vọng này đòi hỏi môi trường linh hoạt và giàu trải nghiệm hơn, điều mà nhiều trường tư thục đang đáp ứng tốt.

Mặt khác, nhận thức xã hội đã thay đổi. “Mầm non tư thục không còn bị xem như lựa chọn thay thế mà trở thành một hệ thống năng động, sáng tạo, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của các gia đình trẻ, đặc biệt trong các khu đô thị mới”, cô Nhớ nói.
Ngoài ra, giáo dục mầm non tư thục ngày nay còn được nhìn nhận như một lĩnh vực đầu tư nhân văn, giàu giá trị lâu dài. “Nhà đầu tư không chỉ nhìn thấy cơ hội kinh tế mà còn mong muốn tạo ra môi trường hạnh phúc cho trẻ, mang đến một tuổi thơ đáng nhớ và cho phụ huynh sự an tâm trọn vẹn”, cô Nhớ chia sẻ.
Ngay từ khi manh nha ý tưởng mở trường, cô Nhớ đã tự hỏi: Điều gì khiến một đứa trẻ thực sự hạnh phúc khi đến trường? Câu hỏi đơn giản nhưng đã định hình triết lý của Xứ Sở Diệu Kỳ: mỗi đứa trẻ là một phiên bản đặc biệt và xứng đáng có hành trình học tập riêng.
Trường thiết kế môi trường cá nhân hóa, nơi giáo viên là người đồng hành, lắng nghe và điều chỉnh hoạt động phù hợp với nhịp độ của từng trẻ. Mối quan hệ giữa giáo viên – phụ huynh cũng được nhìn nhận như sự hợp tác bền chặt. Nhà trường kết nối thường xuyên, cập nhật chi tiết sự phát triển của con, từ kỹ năng đến cảm xúc hàng ngày.
“Xứ Sở Diệu Kỳ không chỉ là một ngôi trường mà là ngôi nhà tuổi thơ. Chúng tôi coi trọng việc chạm đến trái tim của trẻ trước khi dạy bất kỳ bài học nào”, cô Nhớ nói.
Giữ chất lượng mới là yếu tố sống còn
Nở rộ là thế nhưng theo cô Nhớ, độ bền vững của các trường tư không nằm ở quy mô hay đầu tư xa hoa mà cốt lõi là giá trị thật. Ba yếu tố quyết định được cô nhấn mạnh:
Con người – linh hồn của nhà trường: Giáo viên phải là người gieo mầm hạnh phúc. Không chỉ có chuyên môn, họ cần trái tim đủ lớn để yêu thương, thấu hiểu và đồng hành với trẻ mỗi ngày.
Triết lý giáo dục rõ ràng và nhất quán: Mọi quyết định từ thiết kế lớp học đến giao tiếp phụ huynh phải dựa trên triết lý “lấy trẻ làm trung tâm, yêu thương làm gốc, chất lượng làm nền”.
Niềm tin từ phụ huynh và cộng đồng: Một trường tư chỉ vững vàng khi có sự gắn kết lâu dài với phụ huynh. Khi phụ huynh cảm thấy được tôn trọng và đồng hành, họ không chỉ gửi con mà gửi cả niềm tin.

Là người đứng đầu, cô Nhớ dành phần lớn nguồn lực cho đào tạo và phát triển đội ngũ. Các khóa học chuyên môn, kỹ năng mềm, đạo đức nhà giáo, quy trình làm việc đều được tổ chức thường xuyên.
“Tôi không ngại chi phí cho việc học tập của nhân sự bởi tôi tin rằng một đội ngũ giỏi, tâm huyết, hạnh phúc chính là nền móng cho sự bền vững của trường.
Tôi luôn tạo điều kiện để giáo viên cảm thấy được ghi nhận, được chia sẻ và có không gian phát triển cá nhân. Khi người giáo viên hạnh phúc, họ sẽ lan tỏa niềm hạnh phúc ấy cho học trò.
Chúng tôi cũng duy trì văn hóa nội bộ tích cực nơi mỗi thành viên coi nhau như một gia đình, cùng hỗ trợ và học hỏi. Các buổi “trò chuyện nghề”, chia sẻ cảm xúc, hay những hoạt động gắn kết nội bộ nhỏ như ngày tri ân, sinh nhật, hoạt động team building đều được tổ chức thường xuyên để thắp lại ngọn lửa nghề”, cô nói.
Xử lý bài toán kinh tế – chất lượng: Đi chậm để đi xa
Cô Nhớ thừa nhận, khó khăn lớn nhất của quản lý không phải mở trường, mà là duy trì được chất lượng và giá trị nhân văn trong quá trình vận hành. Để làm được điều này, trường xây dựng mô hình quản lý tích hợp ba trụ cột:
Con người: đầu tư mạnh vào đào tạo, tạo môi trường để giáo viên hạnh phúc và gắn bó lâu dài.
Quy trình: rõ ràng, minh bạch nhưng vẫn đủ linh hoạt để phù hợp với từng lớp, từng nhóm trẻ.
Công nghệ: camera giám sát, phần mềm KidsOnline, nhóm Zalo… giúp kết nối nhanh chóng, minh bạch với phụ huynh.
Quản lý trường tư luôn đối diện áp lực tuyển sinh và tài chính. Nhưng cô Nhớ không coi chất lượng và hiệu quả kinh tế là hai hướng trái ngược.
“Khi trường làm tốt chuyên môn, phụ huynh sẽ là người truyền thông hiệu quả nhất. Giá trị thật chính là nền móng bền nhất để phát triển kinh tế”, cô nói.
Trường theo triết lý “không chạy theo số lượng”, ưu tiên đầu tư đúng trọng tâm: chương trình học, môi trường và đội ngũ. Bài toán tài chính được thực hiện minh bạch và tiết kiệm thông minh nhưng không cắt giảm những khoản đầu tư mang lại giá trị trực tiếp cho trẻ.
Theo cô Nhớ, một môi trường mầm non an toàn – thân thiện – sáng tạo phải được xây dựng từ ba yếu tố: con người chất lượng, không gian mở giàu trải nghiệm và triết lý giáo dục nhân văn. Thời gian tới, ngôi trường cô Nhớ quản lý sẽ tiếp tục củng cố ba trụ cột này, đồng thời ứng dụng công nghệ linh hoạt hơn trong quản lý.
“Chúng tôi không chọn phát triển bằng cách mở rộng ồ ạt. Chúng tôi chọn giữ bản sắc riêng, lấy niềm tin của phụ huynh làm vốn quý và sự trưởng thành của mỗi đứa trẻ làm ‘lợi nhuận’ lớn nhất”, cô nhấn mạnh.
- Tin liên quan
- • Đặc biệt: Nam sinh duy nhất trúng tuyển khoa Giáo dục Mầm non năm 2025
- • Gần 9 điểm một môn mới đỗ ngành Giáo dục mầm non tại Thanh Hóa
- • Vinschool và Vinmec hợp tác nâng chuẩn chăm sóc sức khỏe mầm non cho hơn 15.000 học sinh
- • Trường mầm non quốc tế Korea Global School -Ktown tuyển sinh tại Hưng Yên

























