Thứ ba, 14/05/2024 03:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/10/2018 11:35

Triển khai Chiến dịch phòng, chống bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018

Các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết có thể gia tăng do biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao...

Ngày 13/10, tại Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức Chiến dịch phòng, chống bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018.

>>>Sở Y tế Hà Nội mít tinh Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý; Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền; đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; đại diện Ủy ban nhân dân các quận, huyện, các Ban, ngành, đoàn thể và ngành Y tế Hà Nội.

Khong-che-dich-benh01

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại lễ phát động

Hiện nay, trên thế giới tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp, năm 2017 bệnh tay chân miệng bùng phát tại khu vực Tây Thái Bình Dương với số mắc cao ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia và vẫn ghi nhận số ca mắc trong năm 2018. Đối với bệnh sốt xuất huyết, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương trong đó có các quốc gia như Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Úc.

Bên cạnh đó, bệnh sởi đã ghi nhận mắc tại 181/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khu vực châu Âu số mắc tăng 2,6 lần, khu vực Tây Thái Bình Dương tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua, với sự chung tay vào cuộc của các Ban, ngành, đoàn thể và địa phương cùng ngành y tế đã nỗ lực làm tốt công tác phát hiện ca bệnh, điều trị, quản lý, cách ly, vệ sinh phòng bệnh và tiêm chủng. Hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn kịp thời, không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A(H7N9)...

Khong-che-dich-benh03

Trẻ tử 1-5 tuổi được tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng bệnh Sởi

Các bệnh dịch lưu hành trong nước đã được khống chế và kiểm soát tốt, số mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm dần qua từng năm. Năm 2018, số ca mắc tay chân miệng giảm 18,9%, sốt xuất huyết giảm 53,6% so với năm 2017 và giai đoạn 2013 - 2017, các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh dại, sốt rét, bạch hầu, ho gà... cũng ghi nhận số mắc giảm và có tỷ lệ mắc thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp, các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta như Ebola, MERS-CoV, bại liệt….Các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết có thể gia tăng do biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, di biến động dân cư, sự giao thương quốc tế và trong nước.

Khong-che-dich-benh03.jpg4

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân vệ sinh, dọn dẹp loại trừ ổ lăng quăng, bọ gậy.

Đặc biệt, hiện nay bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có vắc xin điều trị đặc hiệu, nên việc hoạt động phòng, chống dịch bệnh chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân…

Ngoài ra, còn do nguyên nhân chủ quan như một số địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong phòng chống dịch, công tác vệ sinh môi trường chưa đầy đủ, tỷ lệ tiêm chủng ở một số nơi còn thấp, tạo điều kiện cho các loại dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Khong-che-dich-benh05

Phun khử trùng phòng ngừa dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ tác hại và cách phòng tránh khi có dịch bệnh xảy ra.

Hơn nữa, cần đẩy mạnh phối hợp giữa ngành Y tế với ngành Giáo dục trong việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại trường học, nhà trẻ, nhà mẫu giáo như rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch.

Các hoạt động thực hành vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ, bao gồm rửa tay bằng xà phòng, lau rửa đồ chơi, dụng cụ của trẻ, tiêm bổ sung vắc xin phòng sởi cho trẻ 1-5 tuổi tại Trường mầm non Dịch Vọng Hậu; vệ sinh môi trường, loại trừ ổ lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại cụm dân cư, nhà văn hóa, bãi đất trống, công trường xây dựng trên địa bàn phường.

PV  
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Xem thêm