Thứ tư, 01/05/2024 06:50
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Trẻ dị ứng thức ăn có tỉ lệ cao đặc biệt đối với trẻ dưới 3 tuổi vì hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ còn non yếu. Để an toàn cho con cha mẹ cần nắm chắc kiến thức để xử lý kịp thời.

BSCKI. Vũ Thanh Tuấn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, cũng giống như người lớn, cơ thể trẻ em cũng có nguy cơ cao bị dị ứng với một số loại thức ăn nhất định.

Tình trạng này xảy ra do có sự hoạt động của hệ miễn dịch tác động nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự phản ứng của một số loại protein trong thức ăn. Điều này dẫn đến sự giải phóng histamin, một loại chất gây ra các triệu chứng dị ứng ban đầu cơ bản như phát ban, sưng phồng.

Thực tế cho thấy, có khá nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị dị ứng với thức ăn gây hậu quả nghiêm trọng. Một số chất có trong nguồn dinh dưỡng bé được cung cấp lại vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ miễn dịch, thậm chí là đe dọa đến mạng sống.

Theo số liệu thống kê, gần 8% trẻ em ở Hoa Kỳ có ít nhất một lần bị dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh. Nhiều trẻ bị dị ứng thực phẩm sau 5 tuổi, một số trường hợp dị ứng như đậu phộng hoặc hải sản... có nhiều khả năng kéo dài hơn.

Do đó, bố mẹ cần hết sức lưu ý khi cho trẻ tiếp xúc với thức ăn. Một số loại thực phẩm được khuyến cáo gây dị ứng và không tốt cho bé yêu phải kể đến như: Tôm, cá, sữa bò, trứng, lạc, đậu nành,...

tre2

Dấu hiệu nhận biết tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ

Theo bác sĩ Tuấn, biểu hiện của dị ứng thức ăn khá nhanh. Chỉ từ vài phút đến khoảng 2h sau khi cho trẻ ăn thực phẩm có chứa các dị nguyên gây dị ứng.

Cơ thể của bé yêu sẽ xuất hiện những vết phát ban đỏ gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu là một trong những dấu hiệu để các bậc phụ huynh dễ dàng nhận biết nhất khi con bị dị ứng. Cùng với đó, các vết ban sưng tấy xuất hiện ở mặt, nôn mửa, khó thở cũng có thể xảy ra.

Nhìn chung, tình trạng trẻ sơ sinh bị dị ứng thức ăn sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và nguồn thức ăn được bổ sung vào. Tuy nhiên, các cha mẹ cũng cần nắm rõ các dấu hiệu ban đầu cũng như mức độ nghiêm trọng để có sự can thiệp kịp thời.

tre

Những dấu hiệu cho thấy dị ứng khẩn cấp

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, với trường hợp khẩn cấp, dị ứng sẽ gây ra những tác động đến da, hệ hô hấp và đường ruột. Trẻ sơ sinh sẽ có những dấu hiệu đặc trưng như:

Mặt bừng đỏ kèm theo nhiều vết đỏ, ngứa ở xung quanh miệng, lưỡi và có thể cả ở mắt sau đó lan rộng ra khắp cơ thể.

Tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi có thể xuất hiện kèm theo hắt hơi liên tục.

Bé sẽ bị trớ, nôn mửa, đau bụng nên sẽ khó chịu và quấy khóc, tiêu chảy,....

Với những trường hợp nặng, khác với dị ứng khẩn cấp cơ thể của bé sẽ xuất hiện các phản ứng mạnh, với mức độ nguy hiểm cao hơn.

Bé sẽ xuất hiện những triệu chứng ban đầu tương tự như bệnh hen suyễn ở mức nghiêm trọng, với các biểu hiện thở khò khè, tức ngực,...

Cổ họng và lưỡi bị sưng, sự hít thở của bé sẽ gặp khá nhiều khó khăn.

Huyết áp có xu hướng tụt giảm, bé có thể gặp phải sự chóng mặt, mất đi sự tỉnh táo hay ngất.

Làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn

Theo bác sĩ, điều đầu tiên cha mẹ cần làm khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường, dù ở mức độ nhẹ hay tiến triển nặng là đưa bé đến ngay cơ sở y tế hoặc phòng khám để được bác sĩ kiểm tra.

Đồng thời, cung cấp thông tin rõ ràng về thành phần thức ăn gây tình trạng dị ứng cho trẻ để các bác sĩ có hướng điều trị và cũng giúp phòng chống trong thời gian tới.

anh4

Thông thường, các dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị dị ứng thức ăn sẽ xuất hiện sau một vài giờ kể từ khi bé ăn nên các bậc phụ huynh khá dễ dàng để nhận biết. Từ đó, cha mẹ sẽ rút ra được loại thức ăn nào không tốt đối với cơ thể bé và từ đó tránh đưa vào thực đơn. Sự dị ứng với loại thức ăn nào đó ở tuổi sơ sinh rất có thể sẽ đi theo con đến khi trưởng thành.

Với các trường hợp khẩn cấp, các bậc phụ huynh có thể cho con sử dụng loại thuốc chống histamin để điều hòa các triệu chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, vấn đề này bác sĩ Tuấn khuyến cáo cần phải được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa, bố mẹ tuyệt đối không tự ý cho con uống bất cứ một loại thuốc nào để điều trị tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ sơ sinh.

-->> Khô ngứa da vào mùa đông chăm sóc thế nào?

Thúy Ngà  
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Ăn uống trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Gia đình sao Việt cho con nghỉ lễ 30/4-1/5: Quỳnh Anh đi Disneyland,  Hà Kiều Anh chinh phục Fansipan
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Xem thêm