Chủ nhật, 30/06/2024 21:00
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 30/06/2024 21:00

Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?

Tiền sản giật khi mang thai có thể mang lại khoảng thời gian khó khăn cho mẹ và bé. Chẩn đoán kịp thời và theo dõi huyết áp thường xuyên là rất quan trọng để giữ gìn thai nhi.

Tiền sản giật có nghĩa là tình trạng huyết áp tăng cao khi mang thai, được nhìn thấy sau tuần thứ 20 của thai kỳ và thường biến mất trong vài ngày đến vài tuần sau khi sinh con. Nó có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai bị tiền sản giật có nguy cơ cao bị huyết áp cao (tăng huyết áp) và các vấn đề về tim sau này, đặc biệt nếu bệnh phát triển sớm trong thai kỳ. Ở thai nhi, tình trạng này có thể gây hạn chế tăng trưởng cũng như tăng nguy cơ thai chết lưu.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân bị tiền sản giật

Tiền sản giật có thể do tuổi tác, tiền sử gia đình, tiền sản giật trước đó, tiểu đường, huyết áp cao hoặc bệnh thận, tăng huyết khối và tình trạng tự miễn dịch như lupus và thậm chí béo phì trước khi mang thai. Hơn nữa, bị huyết áp cao ở lần mang thai trước cũng có thể dẫn đến vấn đề này ở lần mang thai thứ hai.

Tiền sản giật có thể gây tổn hại đến các cơ quan khác của cơ thể và gây hại cho người mẹ và thai nhi đang phát triển (thai nhi). Do đó, các bà mẹ tương lai nên nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này.

Dấu hiệu và triệu chứng của tiền sản giật

Ảnh minh họa

Protein niệu (thừa protein trong máu trong nước tiểu), số lượng tiểu cầu trong máu thấp (giảm tiểu cầu), nhức đầu, suy nhược, chóng mặt, giữ nước, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, khó thở do dịch phổi, nôn mửa, buồn nôn và đau bụng là một số những dấu hiệu và triệu chứng của tiền sản giật mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Chẩn đoán kịp thời và theo dõi huyết áp thường xuyên có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Ảnh hưởng của tiền sản giật tới thai nhi?

Huyết áp cao khi mang thai có thể hạn chế sự phát triển của em bé và làm tăng nguy cơ thai chết lưu. Những đứa trẻ không phát triển bình thường có khả năng bị tăng huyết áp, bệnh động mạch vành và tiểu đường khi trưởng thành. Hơn nữa, nó còn có thể dẫn đến các cơ quan kém phát triển, khó thở, vàng da và khả năng miễn dịch kém ở trẻ. Thậm chí có thể xảy ra trường hợp thai chết lưu do nhau thai bong ra khỏi tử cung đột ngột được gọi là nhau bong non.

Việc sàng lọc sự phát triển của bệnh tăng huyết áp do mang thai có thể được thực hiện trong các lần siêu âm trong ba tháng đầu. Các trường hợp có nguy cơ cao có thể bắt đầu dùng thuốc phòng ngừa cho đến tháng thứ 9 để trì hoãn sự khởi phát và giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Hoàng Ly  
Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?
5 mẹo giúp làn da sáng khỏe, rạng ngời khi tới ngày 'đèn đỏ'
Quy trình chỉ 5 bước giúp da dầu ráo mịn suốt cả ngày, đẹp lên theo thời gian
Cách bôi serum đúng chuẩn để ngừa nám và lão hóa da
4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
6 dấu hiệu phụ nữ thiếu Vitamin C trầm trọng
Giảm 59% nguy cơ mắc tiểu đường nhờ thói quen buổi sáng
1001 vấn đề sức khỏe khi phụ nữ 'nhịn yêu'
Học phụ nữ Hàn dưỡng da với keo ong để da căng mịn và ngừa lão hóa
3 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tại sao hút mỡ không thể thay thế cho việc giảm cân hoặc tập thể dục?
4 kiểu tóc xinh như nàng thơ ,'ăn ảnh' sống ảo dành cho phái đẹp mùa du lịch hè
Người bị bệnh tiểu đường có uống được bia không?
Cấp cứu gấp do ăn sâu ban... tăng cường sinh lý
Đo huyết áp thời điểm nào trong ngày để chính xác nhất?
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngừng uống rượu?
Vì sao không nên uống rượu trên máy bay, kể cả loại nhẹ?
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Xem thêm