Thứ bảy, 04/05/2024 00:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/10/2022 05:30

Thực hư dầu cọ “tiếp sức” cho ung thư di căn

Nhiều người cho rằng dầu cọ rất giàu chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Có nguồn tin cho rằng dầu cọ “tiếp sức” cho ung thư di căn. Thực hư thế nào?

Dầu cọ là gì?

Dầu cọ là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ quả cọ của cây cọ dầu và có lịch sử sử dụng lâu đời ở Châu Phi và Đông Nam Á. Cùng với dầu đậu nành và dầu hạt cải, nó được xếp hạng là một trong ba loại dầu thực vật được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Dầu cọ được sử dụng trong chế biến thực phẩm, hóa chất hàng ngày, mỹ phẩm và các lĩnh vực khác.

Nhiều sản phẩm xung quanh chúng ta có chứa dầu cọ hoặc thành phần dầu cọ, chẳng hạn như sô cô la, kem, mì gói mà chúng ta thường ăn và đồ vệ sinh cá nhân hàng ngày như dầu gội đầu, kem dưỡng da, kem chống nắng, son môi,…

dau co Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Dầu cọ có ưu điểm gì?

Các loại dầu thực vật phổ biến có ít chất béo bão hòa nên có nhiệt độ nóng chảy thấp và ở dạng lỏng ở nhiệt độ thường. Nhưng dầu cọ đặc biệt hơn, hàm lượng chất béo bão hòa của nó cao tới 50%, không thua kém gì mỡ lợn.

Thứ hai, axit béo không bão hòa đơn của nó gần 40% nhưng hàm lượng chất béo không bão hòa đa tương đối thấp, điều này làm cho điểm nóng chảy có thể cao tới 35°C. Là chất rắn hoặc bán rắn ở nhiệt độ phòng, độ ổn định tốt, không dễ bị oxy hóa và biến chất, có mùi vị thơm ngon.

Dầu cọ có thúc đẩy di căn ung thư không?

Nhắc đến dầu cọ nhiều người nghĩ đó là nguyên liệu công nghiệp rẻ tiền, đồng nghĩa với việc không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn có thông tin cho rằng dầu cọ có thể thúc đẩy di căn ung thư. Trên thực tế, tuyên bố này phóng đại sự nguy hiểm của dầu cọ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học lần đầu tiên bổ sung axit béo vào các tế bào ung thư da hoặc khoang miệng của con người trong khi phát triển chúng, sau đó cấy các tế bào ung thư vào các mô tương ứng ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn tiêu chuẩn.

Một loạt thí nghiệm khác cho những con chuột bị khối u ăn trực tiếp một chế độ ăn giàu dầu cọ, mặc dù chỉ ăn trong 10 ngày, các tế bào ung thư được cấy vào chuột cho thấy khả năng di căn cao hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ là nghiên cứu trên động vật, hoàn toàn khác với nghiên cứu lâm sàng trên người. Kết quả thí nghiệm thực sự rất sơ đẳng và chúng cũng rất khác so với chế độ ăn uống thực tế thông thường của chúng ta. Vậy nên không cần phải lo lắng quá.

Vấn đề thực sự là các axit béo bão hòa trong dầu cọ, đây dường như là một con dao hai lưỡi, với nhiều lợi ích từ góc độ chế biến thực phẩm, nhưng lại không tốt cho sức khỏe tim mạch từ góc độ dinh dưỡng.

Hàm lượng axit béo bão hòa trong dầu cọ về cơ bản là hơn 50%, tỷ lệ chất béo bão hòa trong dầu cọ thương mại (tinh khiết) có thể cao tới 80% hoặc hơn. Quan điểm chính hiện nay trong cộng đồng khoa học cho rằng hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chính vì lý do đó mà các hướng dẫn về chế độ ăn uống và lời khuyên về sức khỏe của các nước trên thế giới đều nhắc nhở chúng ta nên hạn chế ăn nhiều chất béo bão hòa.

Tổ chức Y tế Thế giới, các hướng dẫn chế độ ăn uống mới nhất của Hoa Kỳ và các hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc đều khuyến cáo rằng lượng axit béo bão hòa ăn vào nên ít hơn 10% tổng năng lượng khẩu phần.

dau co Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Có nên tiếp tục tiêu thụ dầu cọ?

Là một loại dầu, dầu cọ cũng có những lợi thế về mặt dinh dưỡng. Nó có thể cung cấp cho chúng ta axit béo và năng lượng cho các hoạt động. Ngoài việc chứa nhiều tocotrienols, một loại vitamin E, nó thường chứa nhiều caroten hơn, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Khi cân nhắc có nên ăn dầu cọ hay không, chúng ta không thể gạt bỏ “số lượng”. Trên thực tế, không chỉ dầu cọ mà quá nhiều loại dầu đều không tốt cho sức khỏe, ngay cả dầu ô liu.

"Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc" khuyến nghị rằng tổng lượng dầu ăn hàng ngày của chúng ta là 25-30g. Năng lượng do chất béo cung cấp cho người trưởng thành nên chiếm ít hơn 30% tổng năng lượng. Có nghĩa là tổng lượng chất béo ăn vào hàng ngày đối với một người trưởng thành nên kiểm soát trong khoảng 50-70 gam, trong đó chất béo bão hòa không vượt quá 10% tổng lượng chất béo ăn vào, tức là khoảng 5-7 gam.

Dưới lượng khuyến nghị này, không cần lo lắng về tác hại cho sức khỏe nếu bạn ăn dầu cọ đúng cách.

Nhưng mọi người cần hiểu rằng dầu cọ thực sự không phải là một loại dầu tốt cho sức khỏe, những thực phẩm sử dụng nhiều dầu cọ hơn, cho dù là khoai tây chiên, bánh quy, đồ cay, ... thường có nhiều muối, đường và chất béo.

Nhìn chung, bản thân dầu cọ là vô hại, thực phẩm chứa dầu cọ không phải là “sát thủ”, điều cốt yếu là chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, phát triển thói quen ăn uống lành mạnh và cố gắng đạt được chế độ ăn uống cân bằng.

-> Thực hư uống nước đun sôi bằng ấm siêu tốc hại thần kinh, gây ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Xem thêm