Thứ sáu, 10/05/2024 10:42
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 29/09/2021 14:00

Tác hại khôn lường của thói quen ăn uống không lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, tim mạch, thậm chí dễ gây tử vong.

Theo số liệu của LHQ, cứ năm trường hợp tử vong trên thế giới thì có một ca là do ăn uống không lành mạnh khi sử dụng quá nhiều đường, muối, thịt. Đây cũng là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 11 triệu người trên toàn thế giới trong năm 2017.

Thói quen ăn uống không lành mạnh gây lão hóa sớm

Ai cũng biết lão hóa là quy luật tự nhiên không tránh khỏi, nhưng chế độ ăn uống kém, thiếu dưỡng chất là thủ phạm làm cho người ta chóng già. Năm 2013, các nhà khoa học Mỹ kết thúc nghiên cứu dài kỳ phát hiện thấy, những người ăn uống đầy đủ có làn da sáng đẹp và quá trình lão hóa đến chậm hơn.

an uong 2

Ảnh minh họa

Đặc biệt chế độ ăn giàu vitamin A, C, D và E các chất chống lão hóa như carotenoids, tocophernols, flavonoid sẽ có tác dụng rất tốt trong việc làm chậm quá trình lão hóa da. Để làm được điều này, mọi người nên cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường ăn rau xanh trái cây (5 xuất/ngày mỗi xuất bằng nửa quả táo hay 75 gam).

Dễ mắc bệnh răng lợi

Chế độ ăn uống mất cân bằng, nghèo nàn làm cho người ta dễ mắc bệnh nướu răng, viêm răng, sâu răng và các chứng bệnh có liên quan đến răng lợi. Hiện tượng xưng viêm răng lợi còn do mất cân bằng hay thiếu hụt vitamin C, vì vậy những ai hay mắc bệnh này cần cân bằng ăn uống, bổ sung thực phẩm giàu vitamin C có nguồn gốc từ trái cây.

Thói quen ăn uống không lành mạnh làm chức năng não bị suy giảm

an uong 1

Ảnh minh họa

Dấu hiệu cảnh báo chung cho nhóm người ăn uống thiếu cân bằng, có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn là làm giảm khả năng nhớ của não. Ai cũng biết ăn uống cân bằng sẽ giúp não sẽ làm việc tốt, nhất là bổ sung kịp thời nguồn axít béo omega 3.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, ăn tối sau 7 giờ có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim bất cứ lúc nào. Có đến hơn 700 người lớn mắc bệnh cao huyết áp do những sai lầm trong cách ăn uống, đặc biệt là việc ăn không đúng giờ. Khi bạn ăn tối muộn, nhất là vào ban đêm có thể gây tác động đáng kể lên huyết áp.

Do đó, ngoài bữa sáng là điều cần thiết phải thực hiện thì bạn cũng không nên bỏ qua bữa trưa. Và bữa tối thì không cần ăn quá nhiều nhưng tuyệt đối phải nhớ ăn đều đặn trước 7 giờ để không gây nguy hại cho sức khoẻ.

Bệnh về đường tiêu hóa

an uong 6

Ảnh minh họa

Khó chịu đường tiêu hóa là dấu hiệu của những người ăn uống bừa bãi, thiếu cân bằng không đủ chất hoặc dư thừa chất mà cơ thể không dung nạp được. Nếu thiếu chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan có thể gây táo bón hoặc tiêu chảy.

Nên tăng cường chất xơ giúp con người ta cảm thấy no lâu, làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng ở ruột non và tạo ra những hiệu ứng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là giảm bệnh đường ruột.

Gây trào ngược axit gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Theo các chuyên gia, nếu bạn có thói quen ăn uống không lành mạnh và sử dụng những loại thực phẩm đầy bụng như đồ chiên rán, đồ ngọt rồi đi ngủ ngay thì có thể góp phần làm trào ngược axit dạ dày.

an uong 7

Ảnh minh họa

Dạ dày phải tiêu hoá mất một vài giờ. Việc đi ngủ ngay sẽ cho phép axit tràn ra khỏi dạ dày, gây rò rỉ thực quản và nguy cơ cao dẫn đến Ung thư. Vậy nên, nếu không muốn mắc các bệnh Ung thư thì nên duy trì thói quen ăn tối trước 7 giờ và không ăn gì sau đó.

-> Ung thư đường tiêu hóa: Bệnh nguy hiểm nhưng có thể dự phòng nhờ 10 thói quen

Xem thêm: Dấu hiệu cảnh báo đường ruột có vấn đề (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Xem thêm