Thứ bảy, 04/05/2024 06:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/09/2022 06:00

Sự thật Nicotine trong thuốc lá gây ung thư

Ai cũng tin rằng hút thuốc lá có hại vì chất nicotine có trong nó độc hại và có thể gây ung thư. Thực tế, nicotine có phải là chất gây ung thư hay không?

Nicotine khiến bạn "sung sướng" như thế nào?

Chất nicotine trong thuốc lá sau khi đi vào máu người sẽ đến não qua hệ tuần hoàn, kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến não bộ sản sinh ra dopamine làm cho con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu và vui vẻ.

Nicotine được chuyển hóa nhanh chóng trong cơ thể, một khi nicotine trong cơ thể giảm xuống, bạn có thể nảy sinh ý muốn hút thuốc.

Sau khi tiếp xúc với nicotine nhiều lần, não bộ có vẻ thích thú nhưng thực tế, một vòng luẩn quẩn được tạo ra một cách vô hình, bạn luôn muốn hút thuốc nhưng lại không biết rằng trong khói thuốc có quá nhiều chất độc hại.

thuoc la Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nicotine có gây ung thư không?

Năm 2011, một nghiên cứu trên chuột của Murphy và Maier đã gây bất ngờ cho giới khoa học khi chứng minh rằng nicotine không phải là nguyên nhân gây ung thư như trước giờ mọi người vẫn lầm tưởng. Nghiên cứu cho thấy những chỉ số về đặc tính sinh ung thư ví dụ như số lượng u phổi ở những con chuột được sử dụng nicotin so với những con chuột trong nhóm còn lại không đem lại sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Không ít người vẫn chưa biết nicotine cũng có trong cà chua, khoai tây, ớt đỏ, cà tím với hàm lượng rất nhỏ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nếu ăn 10 kg cà tím, lượng nicotine hấp thụ sẽ tương đương 1 điếu thuốc lá. Tuy nhiên do nicotine gắn liền với thuốc lá nên phần lớn người ta vẫn “kết tội” đây là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Thuốc lá chứa hơn 69 loại chất gây ung thư nhưng không bao gồm nicotine - chất chủ yếu đóng vai trò gây nghiện của thuốc lá. Cho đến nay, các nghiên cứu lâm sàng về nicotine đều cho thấy nicotine không gây ung thư.

Tuy nhiên, không thể coi hút thuốc lá là an toàn, việc nghiện thuốc lá và lệ thuộc thuốc lá gián tiếp làm tăng tác hại của việc hút thuốc lá.

Đặc biệt đối với những nhóm đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai thì việc bỏ thuốc càng sớm càng quan trọng. Báo cáo của Tổng bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với nicotine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và gây ra các triệu chứng bất thường như sinh non hoặc thai chết lưu.

Không thể bỏ thuốc lá đột ngột và hoàn toàn?

Nhiều người lựa chọn cách bỏ thuốc lá vì lợi ích của gia đình và cơ thể của mình, tuy nhiên có một ý kiến cho rằng cách bỏ thuốc lá tốt nhất là ngừng hút thuốc lá đột ngột và hoàn toàn, điều này có chính xác không?

thuoc la Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu bạn chọn cách bỏ thuốc lá đột ngột và hoàn toàn, nhiều người sẽ kết thúc trong thất bại và tính khả thi không cao. Việc cai thuốc lá được khuyến nghị kết hợp với thuốc cai thuốc lá, hành vi cai thuốc lá và liệu pháp thay thế nicotine không kê đơn.

Ví dụ, nếu bạn chọn liệu pháp thay thế nicotin không kê đơn để điều trị, lượng nicotine nạp vào sẽ ít hơn, phản ứng cai thuốc tương ứng sẽ ít hơn, hiệu quả cai thuốc lá có thể lý tưởng hơn.

Tất nhiên, cách tốt nhất để bỏ thuốc ở mỗi người là khác nhau.

Khoa học đã chứng minh, các sản phẩm chứa nicotin thay thế bao gồm kẹo ngậm nicotine, miếng dán nicotine; hoặc những sản phẩm thuốc lá không khói như thuốc lá điện tử, thuốc lá ngậm snus, thuốc lá làm nóng... đều phù hợp để cung cấp cho người hút thuốc lá điếu chuyển đổi. Các giải pháp này tuy không bằng việc cai thuốc lá hoàn toàn, nhưng ít nhất là được người hút thuốc tự nguyện đón nhận vì chúng giảm đi phần lớn hàm lượng các chất gây hại hơn so với tiếp tục hút thuốc lá điếu.

-> Nghiện rượu, thuốc lá hay tình dục là khổ nhất?

T. Linh  
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
Xem thêm