Thứ năm, 28/03/2024 19:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/08/2022 19:00

Nghiện rượu, thuốc lá hay tình dục là khổ nhất?

Thuốc lá, rượu bia và tình dục là những cám dỗ dễ mắc phải trong vô số nhiều thứ dễ nghiện ngập khác mà ai lún sâu vào đều phải gánh lấy những tổn thương nghiêm trọng không thể cứu vãn.

"Không phải tôi không muốn bỏ mà là tôi thực sự không bỏ được. Những ngày bỏ thuốc quá khó khăn, lo lắng, mất ngủ. Tôi như sắp bị trầm cảm".

Đây là nỗ lực bỏ thuốc lá lần thứ năm của chú Vương, chú lại một lần nữa thất bại.

Chú Vương ngoài 50 tuổi là người nghiện thuốc lá, mấy lần trước chú bỏ thuốc không thành công. Lần này chuẩn bị có cháu nội, chú quyết tâm bỏ thuốc bằng đầu.

Mấy ngày đầu bước vào chiến dịch “cai nghiện” chú Vương chỉ thấy khó chịu nhưng chỉ vài ngày sau, chú Vương ho thường xuyên và ho ra nhiều đờm màu đen, luôn cảm thấy buồn nôn không dứt. Sau đó, cảm giác thèm ăn giảm đi rất nhiều, rõ là chú rất đói những không thể nuốt nổi thứ gì.

Chú Vương tự hỏi, tại sao mình lại nghiện thuốc lá? Tại sao điếu thuốc này lại khó bỏ đến vậy?

vnrs-2020623104844aeu

Ảnh minh họa.

Nghiện là gì, tại sao mọi người lại nghiện?

Trong cuộc sống, người ta thường nghe đến nghiện Internet, nghiện rượu, nghiện cờ bạc, nghiện thuốc lá, có rất nhiều thứ có thể khiến người ta nghiện, nhưng nghiện nghĩa là gì, tại sao người ta lại nghiện những thứ này?

Nghiện là việc một người ăn và ngủ, lúc nào cũng nghĩ về điều gì đó, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường.

Theo quan điểm y học, khi con người đang làm một số việc, não bộ sẽ được kích thích để tiết ra chất dẫn truyền thần kinh gọi là dopamine, chất dẫn truyền tín hiệu niềm vui và là nguồn cảm nhận khoái cảm của cơ thể.

Nếu một người thường xuyên chịu ảnh hưởng của thứ gì đó trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến lượng dopamine cao bất thường, nhiều hơn người bình thường. Lúc này cơ thể sẽ quen với trạng thái này, một khi nồng độ dopamine giảm xuống sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu, đó là nghiện.

Nghiện thuốc lá, nghiện rượu, nghiện sex, cái nào tàn nhẫn nhất trong việc giảm tuổi thọ?

Nghiện thuốc lá

Thủ phạm lớn nhất gây nghiện thuốc lá là nicotin. Sau khi nicotine vào cơ thể người, nó có thể đi qua hệ tuần hoàn máu và vượt qua hàng rào máu não để đến mô não trong vòng 7 giây.

Sau khi nicotine đi vào não, với sự trợ giúp của các thụ thể nicotine acetylcholine, nó sẽ kích thích trung tâm phần thưởng của não tiết ra nhiều dopamine hơn như một chất dẫn truyền thần kinh, dẫn đến thư giãn, sảng khoái, hưng phấn và các tác dụng khác.

Ngoài ra, nicotin cũng có thể tác động lên thần kinh giao cảm, kích thích tủy thượng thận sản xuất nhiều adrenalin hơn qua dây thần kinh thể mi, cuối cùng dẫn đến tăng huyết áp và tăng truyền máu cho tim có thể đạt được hiệu quả sảng khoái.

Thời gian bán hủy của nicotine chỉ là 2 giờ, sau khi chuyển hóa trong cơ thể con người, tác dụng của nó sẽ dần biến mất, dẫn đến những cảm xúc tiêu cực như suy nhược, trống rỗng, lo lắng, hồi hộp, mất tập trung, tức giận. Hút thuốc lá trở lại sẽ dẫn đến vòng luẩn quẩn.

Ngoài nicotine gây nghiện, đốt thuốc lá còn tạo ra nhiều chất độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư. Điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tỷ lệ tử vong do hút thuốc lá cao tới 50%, tức là cứ hai người hút thuốc thì có một người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Nghiện rượu

Thành phần chính của rượu là etanol, etanol đi vào não có thể thúc đẩy quá trình tiết dopamine và làm tăng cảm giác sảng khoái cho cơ thể con người. Nồng độ etanol trong máu của người uống vừa phải có thể đạt đến đỉnh điểm sau 30 phút, còn đối với người uống nhiều chỉ mất 1 giờ, sau đó sẽ giảm dần.

Trong cơ thể người, 90% ethanol sẽ được gan chuyển hóa, 2 - 10% còn lại sẽ được chuyển hóa hoặc đào thải qua dạ dày, hô hấp, mồ hôi, nước tiểu,… và trong quá trình chuyển hóa sẽ bị phân hủy bởi alcohol dehydrogenase để tạo ra acetaldehyde,.

Tuy nhiên, phần lớn acetaldehyde dehydrogenase trong ty thể không hoạt động, do đó quá trình chuyển hóa acetaldehyde diễn ra rất chậm và tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra nhiều tổn thương, chẳng hạn như sắp xếp lại nhiễm sắc thể, tổn thương DNA và thay đổi chuỗi DNA vĩnh viễn.

chung-nghien-ruou

Ảnh minh họa.

Tạp chí y khoa "The Lancet" đã xác nhận rằng không có lượng cồn nào là an toàn và lượng uống an toàn nhất là 0. Tổ chức Y tế Thế giới cũng liệt kê rượu là chất gây ung thư Nhóm 1, gây ra 5,1% bệnh tật toàn cầu.

Tuy nhiên, nhận thức của công chúng về khả năng gây ung thư của rượu chỉ là 13%, tác hại của rượu đối với cơ thể con người còn nhiều hơn những gì người ta nghĩ.

Nghiện sex

Khi một người bước vào tuổi trung niên, việc duy trì một cuộc sống vợ chồng vừa phải sẽ có lợi cho việc nâng cao tình cảm và duy trì sự hòa thuận trong gia đình. Tuy nhiên, đời sống vợ chồng quá mức sẽ hao tổn khí huyết mà hại thân. Nếu nam giới có những hành vi xấu, những hành vi nguy cơ cao như ngoại tình, mại dâm sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm AIDS, lậu và các bệnh khác.

Một khi đã mắc bệnh AIDS, không chỉ dễ lây nhiễm cho bạn tình mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, ung thư, tăng tỷ lệ tử vong rất nhiều.

nghien-yeu-nghien-tu-suong-co-phai-la-benh-hay-khong2-min

Ảnh minh họa.

Vậy nên bỏ cái nào?

Thuốc lá, rượu bia và tình dục là những cám dỗ dễ mắc phải nhất trong cuộc đời con người, nhiều người khi dấn sâu vào chúng đã phải chịu những tổn thương nghiêm trọng không thể cứu vãn. Làm thế nào để bỏ?

Bỏ thuốc lá

Bước đầu tiên trong quá trình cai thuốc lá là tránh xa thuốc lá, sau đó giữ cho tay chân miệng bận rộn. Bạn có thể chơi điện tử, ăn uống, tập thể dục và viết lách để đánh lạc hướng sự chú ý của mình. Khi bạn cảm thấy muốn hút thuốc, hãy hít thở sâu và vươn vai để giải phóng áp lực.

Khi đến giờ hút thuốc thường xuyên, bạn có thể dọn dẹp nhà cửa, đi mua sắm, đi dạo và chuyển hướng năng lượng của mình. Khi việc cai thuốc lá tạo ra những cảm xúc tiêu cực, hãy chấp nhận sự giám sát và khuyến khích của các thành viên trong gia đình và bạn bè, hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các phòng khám cai thuốc lá.

Bỏ rượu

Tập thể dục vừa phải, đọc sách, đi du lịch và những việc khác mà bạn yêu thích và dễ bị phân tâm cũng có thể giúp ích cho bạn.

Đời sống tình dục điều độ

Đời sống vợ chồng hợp lý rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần nhưng đừng lạm dụng nó. Trong khi đứng trước nhu cầu của người trung niên và người cao tuổi, họ cũng nên nâng cao ý thức an toàn, có biện pháp bảo vệ như bao cao su không chỉ có tác dụng tránh thai mà còn ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm.

-> Sau 50 tuổi ngủ bao lâu là đủ?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Xem thêm