Thứ tư, 15/05/2024 13:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 11/07/2022 12:10

Sông Tô Lịch trước cơ hội lớn để "hồi sinh"

Đề xuất phương án cải tạo sông Tô Lịch thành công viên văn hoá, du lịch, tâm linh của Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) được nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đồng tình.

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa – tâm linh".

Hội thảo có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch Nước Phạm Thanh Hà; Bí thư thứ hai Ban Kinh tế - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Toriyama Jin; đại diện các ban, ngành liên quan, các chuyên gia và nhà khoa học.

Hung Vuong

Phương án cải tạo sông Tô Lịch thành công viên văn hoá, du lịch, tâm linh nhận được sự đồng tình lớn

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Việc đề xuất tạo ra các không gian đi bộ và xây dựng các công trình nổi trên mặt sông Tô Lịch mang đậm tính văn hóa lịch sử là một ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng cao".

Hiện nay Hà Nội đang triển khai đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô gồm: sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ, sông Sét và đã được UBND Thành phố phê duyệt nhiệm vụ từ tháng 12.2021. Đây là một đề án triển khai Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 về xử lý vấn đề môi trường.

Thành phố Hà Nội cũng đã họp và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp cận tổng thể để xử lý các nội dung liên quan đến sông Tô Lịch.

Lac Long Quan

Diện mạo mới của sông Tô Lịch nếu đề xuất được TP Hà Nội chấp thuận

Theo định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26.7.2011, Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10.5.2013 xác định sông Tô Lịch có nhiệm vụ chính là phục vụ thoát nước cho đô thị, có chức năng là công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật thu gom nước mưa trong phạm vi lưu vực Tô Lịch để tự chảy ra sông Nhuệ khi mực nước sông Nhuệ nhỏ hơn hoặc bằng 3,5m.

Cùng nội dung về đề xuất dự án cải tạo và hồi sinh sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa – tâm linh, nhà sử học Lê Văn Lan cho biết: “Không chỉ là việc cứu vớt cho dòng sông Tô Lịch đang ngắc ngoải này mà còn làm đẹp, làm vui, làm tốt cho dòng sông. Vì thế, chắc chắn lịch sử, dân tộc, thủ đô, và đất nước đang trông đợi sự thành công của dự án này”.

Liên quan đến nội dung này, mới đây, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ngày 22/6/2022, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đồng chủ trì tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị, trong đó đề cập rõ mục tiêu công việc cần thực hiện là xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch và xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến-Văn minh-Hiện đại”, xây dựng được một số công trình văn hóa tiêu biểu, hạ tầng giao thông hiện đại tạo niềm tin cho nhân dân.

Nha Ho(1400-1407)

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group), đơn vị đưa ra đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa – tâm linh thì nguồn vốn thực hiện dự án, dự kiến đề xuất chủ yếu sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và một phần vốn đối ứng trong nước (Vốn ngân sách Trung ương), một số nguồn tài chính khác. Và năm 2030 là thời điểm dự kiến hoàn thành toàn bộ hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm ở phía dưới và “Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch.

Một số hình ảnh về phối cảnh 3D của phương án:

Empty
Empty
Empty
Empty

Tuấn Hoàng  
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Xem thêm