Thứ tư, 15/05/2024 23:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 28/11/2022 10:00

Phương pháp điều trị thủy đậu nhanh khỏi, không để lại sẹo

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Do vậy cần có phương pháp điều trị thủy đậu kịp thời để ngăn chặn biến chứng hiệu quả.

Empty

Bệnh thủy đậu có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em

Con đường lây lan bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu (hay trái rạ) do virus Varicella virus gây ra, được biết đến là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, lây lan qua các giọt bắn nước bọt trong không khí thông qua việc ho, nói chuyện, hắt hơi của người bệnh, hoặc lây từ việc tiếp xúc với các chất dịch ở nốt phỏng thủy đậu.

Ngoài ra, thủy đậu còn có thể lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng thông qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: cốc nước, khăn mặt, bàn chải đánh răng...

Biểu hiện rõ rệt của thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, có thể xuất hiện cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

Empty

Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan nhanh chóng và tạo thành dịch

Cách điều trị bệnh thủy đậu

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh thủy đậu có thể gây nhiễm trùng, lở loét các vết mụn nước sau khi vỡ. Nguy hiểm hơn, bệnh thủy đậu còn có thể gây một số biến chứng ở cả người lớn và trẻ em như: viêm não, viêm màng não kèm sốt cao, hôn mê, co giật, rối loạn tri giác…. hay biến chứng viêm phổi thủy đậu, viêm thận, viêm cầu thận cấp…

Vì vậy, việc nhận biết bệnh và điều trị kịp thời thủy đậu có vai trò rất quan trọng để tránh biến chứng. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc và áp dụng một số cách chữa tại nhà.

Điều trị bằng thuốc

Hiện nay bệnh thủy đậu chưa có thuốc điều trị đặc trị, chỉ có các loại thuốc và phương pháp hỗ trợ điều trị.

Khi bị nhiễm virus thủy đậu, người bệnh sẽ bị sốt trong những ngày đầu phát bệnh. Nếu bị sốt trên 38,5 độ C, người bệnh cần dùng thuốc hạ sốt 4 lần mỗi ngày, lưu ý mỗi lần uống cách nhau 6 giờ.

Với các nốt mụn nước trên cơ thể, bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc tím để bôi lên nốt mụn nước nhằm kháng viêm. Khi mụn nước bị vỡ ra, có thể sử dụng dung dịch xanh Methylen bôi lên những vết tổn thương.

Tuy nhiên, các thuốc này thường gây mất thẩm mỹ, dây bẩn ra quần áo, dễ kích ứng da, không tác động vào nguyên nhân cơ bản của bệnh là hệ miễn dịch suy yếu. Do vậy, bệnh lâu khỏi, hay tái phát và có nguy cơ bội nhiễm, để lại sẹo thâm, sẹo rỗ.

Nếu người bị thủy đậu có dấu hiệu nhiễm trùng, các vết loét trên da bị sưng, bội nhiễm có mủ thì sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh nhưng lưu ý, người bệnh chỉ được sử dụng kháng sinh khi có đơn kê của bác sĩ, không tự ý mua về dùng.

Empty

Thuốc xanh thuốc tím điều trị thủy đậu thường gây mất thẩm mỹ và dễ kích ứng da

Cách chữa thủy đậu tại nhà

Thủy đậu là bệnh lành tính do vậy người mắc có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Để bệnh nhanh thuyên giảm và an toàn khi điều trị tại nhà, bạn cần lưu ý:

- Chủ động cách ly người bệnh với những người xung quanh để tránh lây truyền bệnh sang cho người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ nếu đang bị thủy đậu thì nên cho trẻ nghỉ học ở nhà nghỉ ngơi đến khi khỏi hẳn.

- Không gãi, nặn các nốt mụn nước thủy đậu, tránh để dịch lây lan ra nhiều hơn. Đối với trẻ nhỏ, nên cắt móng tay gọn gàng cho trẻ bị thủy đậu để hạn chế việc gãi vào các nốt mụn nước.

- Giữ vệ sinh da bằng các dung dịch sát khuẩn, tắm rửa bằng nước ấm nhẹ nhàng.

- Mặc đồ rộng, vải cotton mềm mại dễ thấm hút mồ hôi để tránh làm vỡ các nốt mụn nước, cần tránh ra gió nhiều.

- Người bị thủy đậu nên lựa chọn các loại rau xanh, trái cây, các loại nước ép rau củ, nước ép trái cây như nước ép dưa chuột, cà rốt, cà chua, đu đủ… chứa nhiều dưỡng chất, các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

- Nên cho người bệnh ăn những loại thức ăn mềm dạng lỏng dễ tiêu như cháo, súp, như cháo đậu đỏ, cháo đậu xanh, ý dĩ hay cháo gạo lứt,…

Empty

Cháo đậu đỏ tốt cho người mắc bệnh thủy đậu

Biện pháp giúp cải thiện bệnh thủy đậu nhanh chóng, không để lại sẹo

Để cải thiện bệnh thủy đậu nhanh chóng, ngoài áp dụng các phương pháp như trên thì người bệnh cần có thêm biện pháp hiệu quả giúp ổn định bệnh bền vững và an toàn cho da. Trong đó, sử dụng kem bôi thảo dược giúp nhanh lành tổn thương do thủy đậu, không để lại sẹo là xu hướng được nhiều người lựa chọn hơn cả.

Hiện nay, gel bôi Subạc được nhiều chuyên gia khuyên dùng để điều trị thủy đậu tại nhà. Với thành phần chính là nano bạc và các thảo dược quý như: neem (hay còn gọi là xoan Ấn Độ, sầu đâu), chitosan, kẽm salicylate, gel bôi Subạc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm. Vì thế, giúp làm dịu da, giảm đau ngứa nhanh chóng mà không gây kích ứng da, dùng được cho trẻ nhỏ kể cả trẻ sơ sinh. Gel Subạc còn ngăn ngừa nguy cơ các nốt thủy đậu để lại sẹo thâm khi khỏi.

Empty

Gel Subạc giúp nhanh lành các mụn nước thủy đậu, ngăn ngừa sẹo

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có tới 96% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của gel Subạc: Giúp làm sạch, sát khuẩn da, niêm mạc miệng. Giúp làm dịu da, giảm ngứa. Hạn chế vết thâm, tái tạo da, ngăn ngừa sẹo.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu hay sản phẩm gel Subạc - Hết sởi, thủy đậu, zona, sạch tay chân miệng, làm da mịn màng, bạn hãy liên hệ tổng đài 024.37757240 để được tư vấn tận tình.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Anh Thư  
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm