Thứ tư, 15/05/2024 05:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 29/02/2020 07:00

Nữ y tá Vũ Hán viết tâm thư kêu gọi thế giới chống dịch Covid-19

Hai y tá ở Vũ Hán đã viết một bức thư ngỏ kêu gọi sự giúp đỡ của đội ngũ nhân viên y tế từ khắp nơi trên thế giới trong công tác chống Covid-19.

Yingchun Zeng, y tá bệnh viện y tế Quảng Châu và Yan Zhen, y tá bệnh viện tưởng niệm Sun Yet-sen đã viết một lá thư lên tạp chí y khoa Lancet mô tả sự kiệt sức về thể chất và tinh thần, sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng ở tuyến đầu bệnh dịch.

Zeng và Zhen là hai trong số ít nhất 14.000 y tá, gần 20.000 nhân viên y tế từ khắp đất nước đã đến Vũ Hán để cứu trợ hệ thống y tế đang quá tải tại Vũ Hán.

“Chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Chúng tôi đang kêu gọi đội ngũ nhân viên y tế từ các nước trên thế giới hãy đến Trung Quốc ngay bây giờ, hãy giúp đỡ chúng tôi trong trận chiến này” – nữ y tá viết.

Covid-19 đã cướp đi hơn 2.715 mạng sống và lây nhiễm ít nhất 80.000 người. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hơn 3.200 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, khoảng 90% các trường hợp này ở tỉnh Hồ Bắc. Theo số liệu báo cáo trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, ít nhất 22 nhân viên y tế đã tử vong vì Covid-19.

y ta vu han Giadinhvietnam (2)

Các y tá làm việc tại phòng ICU chuyên biệt dành cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

“Những điều kiện và môi trường ở Vũ Hán khó khăn và khắc nghiệt hơn chúng ta có thể tưởng tưởng. Chúng tôi bị thiếu hụt mọi thiết bị y tế, từ khẩu trang N95 phòng độc, tấm chắn mặt và kính bảo hộ cho đến áo choàng và găng tay”.

Trước đó, báo cáo truyền thông cho biết các bác sĩ và y tá phải tự chế đồ bảo hộ từ túi đựng rác thải trong khi các bệnh viện phải kêu gọi sự quyên góp từ cộng đồng.

Trong bức tâm thư, hai y tá Zeng và Zhen cũng mô tả những khó khăn hàng ngày. Kính bảo hộ rất khó nhìn xuyên qua, trong khi đeo một vài lớp găng tay khiến việc tiêm cho bệnh nhân như một thử thách khó nhằn. Nhiều nhân viên y tế bị loét ở tai và trán do đeo khẩu trang trong nhiều giờ, nhiều người nổi mẩn do khử trùng tay liên tục.

“Để tiết kiệm năng lượng và thời gian mặc và cởi quần áo bảo hộ, chúng tôi không ăn uống gì trong hai giờ trước khi vào khu cách ly. Một số y tá đã bị ngất do hạ đường huyết, thiếu oxy”.

Mặc dù chúng tôi là những y tá chuyên nghiệp nhưng chúng tôi cũng là con người. Giống như mọi người, chúng tôi cũng cảm thấy bất lực, lo lắng và sợ hãi. Những y tá có kinh nghiệm thỉnh thoảng dành thời gian để an ủi đồng nghiệp và cố gắng giải tỏa nỗi lo lắng của chúng tôi.

Nhưng ngay cả chính những y tá giàu kinh nghiệm đó cũng đã rơi nước mắt, chúng tôi không biết chúng tôi sẽ còn phải ở đây bao lâu nữa và chúng tôi là nhóm có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao nhất” – hai nữ y tá chia sẻ trong bức tâm thư.

-> Bé gái thoát chết trong động đất Tứ Xuyên trốn gia đình tới Vũ Hán chống dịch

Xem thêm: Những hình ảnh ấm lòng giữa tâm dịch Vũ Hán.

Thùy Linh (Theo Theguardian)  
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
5 lời khuyên hữu ích khi hẹn hò
Xem thêm