Chủ nhật, 14/04/2024 06:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 14/10/2021 18:36

Nỗi lo “ma men” sau tay lái

Dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, lượng người tham gia giao thông ngày một tăng, đây cũng là nỗi lo ùn tắc và tai nạn, đặc biệt là “ma men" sau tay lái.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, mắc các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể… là những nguy hiểm mà các “ma men” sẽ phải đối mặt khi lạm dụng rượu, bia. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, mọi hoạt động dần trở về trạng thái bình thường thì tỷ lệ “ma men” sẽ có xu hướng tái lại.

Empty

Ông Tạ Đức Giang - Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội

Mối nguy hiểm của sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

Theo ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội, lái xe sau khi uống rượu bia bất kể nồng độ cồn trong máu cao hay thấp đều là hành động nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác trên đường.

Người sử dụng rượu bia sẽ giảm khả năng nhận biết, phán đoán và phản ứng chậm khi đối phó với các tình huống nguy hiểm bất ngờ. Thiếu tập trung, hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng phán đoán. Gây cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến những hành vi như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ, không chú ý quan sát…

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, so với lúc không sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện có nồng độ trong máu ở mức 80mg/100ml máu có xác suất gây tai nạn giao thông cao gấp 2,7 lần. Ở mức 160mg/100ml máu có xác suất gây tai nạn giao thông cao gấp 30 lần; còn với mức 240mg/100ml máu có xác suất gây tai nạn giao thông cao gấp 150 lần.

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên do là người lái xe có nồng độ cồn trong máu, không làm chủ được tay lái.

“Đặc biệt có những vụ “xe điên” đâm hàng loạt người và phương tiện tham gia giao thông trên đường do tài xế “say xỉn” gây ra”, ông Giang chia sẻ.

Điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia là vi phạm pháp luật

Ông Tạ Đức Giang cho biết, luật phòng, chống tác hại của rượu, bia đã quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Như vậy, hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, rủi ro cho cả người vi phạm lẫn cộng đồng xung quanh.

Nghị định số 100/2019/NĐ - CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, tùy theo nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, người điều khiển mô tô, xe gắn máy trên đường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính mức cao nhất tới 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 24 tháng, tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày. Với người điều khiển ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 24 tháng, tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày.

Những trường hợp điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, gây tai nạn giao thông thì tùy theo mức độ thiệt hại có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Empty

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia tiềm ẩn nhiều nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Công tác tuyên truyền về ATGT trong thời gian tới cần được đẩy mạnh

Theo ông Tạ Đức Giang, thời gian tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh, nhất là sau khi Hà Nội từng bước nới lỏng các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Để tiếp tục duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban ATGT TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT gắn chặt với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, phối hợp và phát huy tốt vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin tại cơ sở, vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn... trong việc lan tỏa mạnh mẽ các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đến đông đảo Nhân dân trên địa bàn TP.

Đặc biệt, tập trung tuyên truyền quy định về đảm bảo ATGT trong Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; các chế tài xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

“Ban ATGT sẽ tiếp tục tham mưu ban hành các văn bản đề nghị các lực lượng chức năng của TP, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, ATGT. Trong đó chú trọng vào những vấn đề nổi cộm, là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn”, ông Giang nói.

Thúy Ngà  
Tôn vinh người lao động trong lĩnh vực làm đẹp
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Dự kiến 3.000 VĐV tranh tài tại giải marathon 'Hành trình về Làng Sen 2024'
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Lễ hội kỷ niệm ngày sinh Đức Thánh Huyền Thiên Trấn Vũ
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo sở tại Nghệ An
Vinmec - Vinuni - GE Health Care hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế
Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn
Huyện biên giới Quảng Ninh không còn hộ nghèo
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Chiến dịch “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh 2024” nối dài hành trình phát triển bền vững của TH true MILK
Panasonic Việt Nam bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho Trường Bách Khoa - ĐH Cần Thơ
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Xem thêm