Chủ nhật, 19/05/2024 14:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/03/2017 17:13

Những trường hợp được cấp sổ đỏ khi giao dịch bằng giấy viết tay

Thủ tục, điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ khi giao dịch mua bán chỉ là mảnh giấy viết tay làm căn cứ cơ sở pháp lý đang là vấn đề quan tâm của nhiều người khi nghị định 01/2017/NĐ – CP vừa được chính phủ ban hành. Vậy những trường hợp nào được cấp sổ đỏ khi giao dịch bằng giấy viết tay?

Những trường hợp được cấp sổ đỏ khi giao dịch bằng giấy viết tay

Ngày 3/3, Nghị định 01/2017/NĐ - CP có hiệu lực giúp người mua nhà, đất bằng giấy viết tay trước năm 2008 đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ.

Ghi nhận tại nhiều phường, quận trên địa bàn TP.Hà Nội, nhiều người dân tỏ ra háo hức khi tiếp cận với Nghị định 01 của chính phủ. Chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Đức tại Xóm Thị (Mỗ Lao – Hà Đông). Gương mặt phấn khởi, ông Đức chia sẻ: Tôi xem vô tuyến, đọc báo biết được Nghị định 01 vừa được ban hành. Nghị định như giải tỏa “cơn khát” cho những người dân mua nhà bằng giấy viết tay. Ông Đức cho biết, nhà tôi hơn 7 năm nay chạy đôn chạy đáo chỉ vì cái giấy mua bán nhà viết tay nhưng mãi không làm được sổ đỏ. Khi được biết Nghị định 01 ban hành tôi thấy nhẹ cả người.

nhung-truong-hop-duoc-cap-sỏ-dỏ-khi-giao-dich-bang-giay-viet-tay-giadinhonline.vn 1

Những trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy viết tay hợp pháp trước năm 2008 sẽ được cấp sổ đỏ theo nghị định 01 -CP

Cùng chung tâm trạng với ông Đức, anh Nguyễn Văn Bền ở Tân Triều (Thanh Trì) bày tỏ quan điểm: Chúng tôi ủng hộ Nghị định 01 chính phủ vừa mới ban hành. Nhiều năm nay, các hộ dân khu dân cư trong khu này đều là những người mua nhà có chứng nhận thỏa thuận là giấy viết tay có công chứng. Mặc dù không xảy ra tranh chấp nhưng người dân luôn thấp thỏm. Anh Bền nêu vấn đề: “Giả dụ những hộ dân nằm trong diện giải tỏa, đền bù dự án khi mình chưa có giấy chứng nhận QSDĐ thì không biết sẽ được đền bù như thế nào. Nghị định 01 tạo điều kiện cho phần đông người dân hiện nay có tài sản nhà, đất giao dịch mua bán bằng giấy viết tay sẽ có quyền “tự quyết” tài sản của mình.

Để làm rõ những băn khoăn, lo lắng của người dân nằm trong diện đang “mất ăn mất ngủ” xin cấp sổ đỏ theo Nghị định 01, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Anh – Văn phòng Luật Nhân Tâm Luật (Đoàn Luật sư Hà Nội) để giúp người dân nắm rõ hơn về điều kiện, quyền lợi được thực hiện theo nghị định vừa được ban hành.

Luật sư Anh cho biết: Ngay sau khi Nghị định 01/2017 có hiệu lực bắt đầu từ 3/3 người dân rất quan tâm. Văn phòng tư vấn luật của chúng tôi nhận được nhiều thư điện tử nhờ tư vấn, hỗ trợ để làm giấy chứng nhận QSDĐ. Nhiều hộ dân mang hồ sơ giấy tờ mua bán viết tay đến nhờ hướng dẫn thủ tục theo Nghị định 01.

Theo luật sư Anh, việc hồ sơ của người dân mua nhà, đất bằng giấy viết tay gặp phải rất nhiều khó khăn, trở ngại như không trùng với khung thời gian Nghị định 01 quy định, việc nhà xây trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng lấn chiếm…

nhung-truong-hop-duoc-cap-sỏ-dỏ-khi-giao-dich-bang-giay-viet-tay-giadinhonline.vn 2

Luật sư Nguyễn Ngọc Anh - Đoàn luật sư Hà Nội

Luật sư Anh khuyến cáo để người dân được hiểu và hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý xin cấp sổ đỏ: Đối tượng xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ phải tìm hiểu rõ xem mình có nằm trong diện được xem xét, xét duyệt hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ hay không. Người dân làm việc với chính quyền địa phương mà trực tiếp là cán bộ địa chính để được hướng dẫn cụ thể các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo Nghị định 01.

“Khi tiếp nhận hồ sơ, UBND xã, phường, quận, huyện… sẽ xác nhận lý lịch mảnh đất đó có được chuyển nhượng hoặc có tranh chấp với ai không. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; kiểm tra nghĩa vụ tài chính. Đối với những trường hợp nhà đất lấn chiếm muốn được cấp sổ đỏ, người dân phải đóng phạt và khắc phục hậu quả vi phạm, sau đó mới mới được làm. Nhà xây dựng trên đất nông nghiệp phải thực hiện quyền, nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng, đóng tiền đất và xem xét các vấn đề tranh chấp, có vướng quy hoạch hay không mới làm các bước thủ tục tiếp theo” – Luật sư Anh nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Anh: “Căn cứ vào Nghị định 01 thì sổ đỏ được cấp cho những trường hợp giấy tờ mua bán viết tay sẽ giống mẫu sổ đỏ của các trường hợp bình thường. Với trường hợp tranh chấp giấy viết tay, xây dựng nhà không đúng mục đích sử dụng sẽ không được xét cấp quyền sử dụng dất. Văn phòng chỉ cấp sổ đỏ cho những bộ hồ sơ là nhà mua bán bằng giấy tờ tay hợp pháp”.

Hà Long

Tags:
  • Tin liên quan
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
Xem thêm