Thứ năm, 04/07/2024 07:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/07/2024 07:00

Nhận diện 8 tên tội phạm nguy hiểm giữa các thiên tài và người nổi tiếng

Các nhà khoa học cho rằng, có nhiều đặc điểm để nhận diện “khuôn mặt tội phạm” ở một người. Chính những biểu hiện này giúp các quốc gia phát triển các mô hình tội phạm trên khuôn mặt.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có công nghệ sinh trắc học nhằm nhận dạng khuôn mặt tội phạm một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp cũng đã sử dụng công nghệ này để thực hiện các hoạt động tội phạm. Vì vậy, làm thế nào để nhận diện “khuôn mặt tội phạm” đã trở thành một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực an ninh. Để giải quyết vấn đề này, một số quốc gia và tổ chức đã bắt đầu phát triển và áp dụng các mô hình tội phạm trên khuôn mặt.

Ảnh minh họa

Những mô hình này có thể xác định các đặc điểm của khuôn mặt có xu hướng phạm tội, bằng cách phân tích và học hỏi từ hình ảnh khuôn mặt của số lượng lớn tội phạm. Những đặc điểm này có thể bao gồm đường nét trên khuôn mặt, biểu hiện của ánh mắt, chất lượng da,…

Sau khi xác định được những đặc điểm này, cơ quan công an có thể áp dụng các biện pháp thích hợp để tập trung, giám sát những cá nhân đó nhằm ngăn chặn các hoạt động tội phạm xảy ra.

Những biểu hiện vi mô

Nhà tội phạm học và bác sĩ tâm thần người Ý Cesare Lombroso là người đầu tiên liên kết hành vi tội phạm với các đặc điểm thể chất. Sau khi nghiên cứu ngoại hình của 6.034 tội phạm, ông phát hiện ra rằng tội phạm trông giống người nguyên thủy hơn. Ông đã tóm tắt 18 đặc điểm ngoại hình để xác định xem một người có phải là tội phạm bẩm sinh hay không.

Ảnh minh họa

"Kẻ hiếp dâm có bàn tay ngắn, trán hẹp, tóc sáng màu, mũi và bộ phận sinh dục bị biến dạng”

“Kẻ nói dối có quai hàm rộng, gò má nổi bật, nặng nề hơn và nước da nhợt nhạt”

“Tên cướp có mái tóc dày, hộp sọ không đều và bộ râu dày”

Không có gì đáng ngạc nhiên khi kết luận “đánh giá con người qua vẻ bề ngoài” này luôn bị chỉ trích. Nhiều người cho rằng ngoại hình là do cha mẹ ban tặng thì làm sao có thể đánh giá một người tốt hay xấu qua vẻ bề ngoài.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được tờ Daily Mail đưa tin lại một lần nữa làm dấy lên một làn sóng tranh luận. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Giao thông Thượng Hải đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu tội phạm và cuối cùng kết luận:

Độ cong của môi trên của tù nhân trung bình cao hơn người bình thường 23%;

Khoảng cách giữa khóe mắt trong của tù nhân hẹp hơn 6% so với người thường;

Góc giữa chóp mũi và khóe miệng của tù nhân nhỏ hơn 20% so với người bình thường.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả trên "arXiv", nhưng chúng vẫn chưa được phê duyệt và công bố chính thức. Nghiên cứu này đã thu thập 1.856 bức ảnh của các công dân trong độ tuổi 18 - 55, với các chủng tộc, giới tính, độ tuổi khác nhau và thậm chí cả nét mặt khác nhau, 730 người được chọn là tội phạm bị kết án.

Máy tính phân tích đặc điểm khuôn mặt của những công dân này thông qua bốn thuật toán và suy ra đặc điểm khuôn mặt chung của tội phạm. Kết luận của bài báo: Độ chính xác của trí tuệ nhân tạo trong việc xác định tội phạm dựa trên bề ngoài lên tới 89,51%.

Một khi nghiên cứu công nghệ cao này được tiết lộ, ngay lập tức nó đã bị cư dân mạng chỉ trích: "Điều này nghe có vẻ hoàn toàn điên rồ". Nếu công nghệ này được áp dụng vào thế giới thực, rất có thể người tốt sẽ gặp bất hạnh. Cần phải xóa bỏ sự bất công và trả tự do cho những người có gương mặt “xấu”.

Một số cư dân mạng lại cho rằng, với công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ, ngay cả cái gọi là “khuôn mặt xấu” cũng có thể thay đổi được.

Bên cạnh đó có rất nhiều cư dân mạng ủng hộ nghiên cứu này. Nhiều người đưa ra ví dụ rằng họ có thể biết tính cách và xu hướng tính dục của một người chỉ bằng cách nhìn vào vẻ bề ngoài.

Vậy có đúng là “nhân cách có thể được đánh giá qua vẻ bề ngoài” hay không?

Trò chơi nhận dạng tội phạm qua gương mặt

Ai là tội phạm trong những bức hình này?

Một người là người hoạt động xã hội từ những năm 1870. Một người là bồi bàn hộp đêm bị treo cổ vì giết người tình.

Một người là nữ diễn viên Hollywood kết hôn với Clark Gable vào những năm 1930. Một người là lính canh tàn bạo ở Auschwitz.

Một người là chỉ huy thứ hai trong chuyến thám hiểm Nam Cực của Thuyền trưởng Scott. Một người là kẻ giết người hàng loạt chuyên phá hủy cơ thể nạn nhân bằng axit sulfuric.

Một người là một trong những tội phạm đầu tiên được đưa đến Anh. Một người là nhà từ thiện đam mê giáo dục và chăm sóc y tế

Người đàn ông phát minh ra bút bi và thay đổi thế giới. Một người là kẻ độc ác nhất thế kỷ 20, chủ mưu vụ thảm sát Holocaust

Một người là nữ bác sĩ và nhà đấu tranh nổi tiếng, người cũng đã thành lập Bệnh viện Phụ nữ Luân Đôn. Một người là nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên ở thời hiện đại.

Một người là thủ lĩnh của một băng nhóm trộm cắp bạo lực ở Tây London trong thời kỳ Victoria. Một người yêu nước tặng tranh trị giá hàng triệu bảng cho đất nước.

Hai người đàn ông này đều có mái tóc vuốt ngược ra sau. Một người là kẻ giết người hàng loạt. Một người là kỹ sư thiên tài đã phát minh ra thiết bị súng phun phía sau.

So sánh 8 bộ ảnh người tốt và kẻ xấu này, bạn đã tìm ra tội phạm thực sự chưa?

Câu trả lời được công bố: 8 tên tội phạm lần lượt là 1A, 2A, 3B, 4A, 5A, 6B, 7A, 8A.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Nhận diện 8 tên tội phạm nguy hiểm giữa các thiên tài và người nổi tiếng
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy làm Thứ trưởng Bộ Y tế
Mắc liên cầu lợn nguy kịch sau 10 ngày ăn lòng luộc
Trường ĐH Công Nghệ Đông Á tối ưu mô hình đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao
Nữ sinh từ chối 15 học bổng du học Mỹ, đặt cược vào ngôi trường “0 tuổi” và cái kết như mơ
Quảng Ninh đánh giá tình trạng dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em dưới 5 tuổi
Ngày hội Gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ 2024: Tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của gia đình Việt
Một khách hàng thoát cú điện thoại lừa đảo xác thực sinh trắc học
Korea Global School tham gia xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam
Cụ bà 93 tuổi mang mạch máu thanh niên 20
Cứu sống người đàn ông bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng vì sốt mò
Đang ngồi uống nước, bất ngờ bị ngừng tim nguy kịch
“Bệ phóng VinUni đã giúp tôi tự tin bước ra thế giới”
Góc khuất về nghi án “biển thủ 10 mâm vàng” của Thái bảo Đỗ Tử Bình
Ho cơn kéo dài, vào viện phát hiện ký sinh trùng trong phổi
Sán não ký sinh khắp cơ thể người đàn ông
Dọn nhà tưởng đơn giản nhưng hầu hết mắc 3 sai lầm khiến càng dọn càng bẩn
Tự đốt nhà hơn 27 tỷ đồng để… chọc tức vợ
Sản phụ 24 tuổi có hai tử cung
Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà
Xem thêm