Thứ năm, 02/05/2024 14:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 30/03/2021 19:00

Đoán tính cách qua ngoại hình

Khoa học về khuôn mặt tin rằng ngoại hình của một người quyết định tính cách của người đó.

Nhiều người cho rằng tướng mạo quyết định tính cách một người. Suy nghĩ này có thể bị cho là mê tín nhưng xét về góc độ khoa học nó cũng có ý nghĩa nhất định. Ngoài ra, trong cuộc sống, người ta sẽ luôn quan tâm đến vẻ bề ngoài, những đường nét trên khuôn mặt đều là những điều được mọi người chú ý.

Thời Trung Hoa cổ đại có rất nhiều học thuyết liên quan đến việc dự đoán vận mệnh của con người thông qua tướng mạo. Nổi bật là học thuyết “Diện tướng học”. Học thuyết này tin rằng quan sát 5 giác quan của một người có thể đoán được một số đặc điểm tính cách.

Ví dụ, độ dày mỏng của lông mày có thể phản ánh liệu một người có tương tác tốt với người khác hay không; hình dạng của miệng sẽ phản ánh một người khả năng giao tiếp hay không.

Vì vậy, trong quan niệm truyền thống của người Trung Quốc, khi nhìn vào tổng thể của một người, người đó sẽ liên tưởng ngoại hình với tính cách của người đó. Tình huống phổ biến nhất là mọi người sẽ sử dụng "lông mày rậm và mắt to" như một đặc điểm của vẻ ngoài xinh đẹp và ngược lại. Đặc biệt là những người có tuổi trong gia đình rất chú ý đến tướng mạo của những người bạn mà con cháu mình kết giao.

tuong mao con nguoi Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Khác với quan điểm diện mạo truyền thống Trung Quốc, người phương Tây và châu Mỹ tin rằng tính cách cùng tướng mạo bên ngoài có quan hệ với nhau, tuy nhiên mấu chốt nhất chính là hình dáng của hộp sọ.

Theo quan điểm này, vào thế kỷ thứ 18, nhà khoa học y học người Đức Karl đã đề xuất thuật ngữ học (phrenology), tức là liên kết hình dạng của đầu một cá nhân với đặc điểm tính cách người đó.

Theo quan điểm này, mặc dù sự khác biệt giữa các hộp sọ của con người không rõ ràng từ bên ngoài nhưng từ quan điểm giải phẫu học lại hết sức rõ ràng. Các phần khác nhau của hộp sọ có các chức năng hoàn toàn khác nhau. Điều cơ bản nhất, xét về mức độ phát triển của não bộ và chỉ số IQ, xương sọ đầy đặn hay lồi lõm lại có tác dụng tương đối nổi bật.

Một số nhà nghiên cứu đã liên hệ hình dạng hộp sọ của một người với động cơ phạm tội. Họ tin rằng ở một mức độ nào đó, hộp sọ cũng có thể phản ánh tâm lý tội phạm của con người.

Kết luận này dựa trên kết luận được rút ra trên cơ sở dữ liệu sau khi các bác sĩ pháp y giải phẫu và phân tích thi thể của nhiều tên tội phạm. Nhà nghiên cứu cho rằng hộp sọ của nhiều tội phạm tương tự như hộp sọ của người nguyên thủy, nên trong sâu thẳm suy nghĩ của họ, có thể xuất hiện những ý tưởng man rợ và thô bạo" hơn.

tuong mao con nguoi Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, không chỉ có những trường hợp cụ thể kiểu này, mà còn có rất nhiều nghiên cứu tâm lý liên quan nhằm vào những người bình thường.

Trong một cuộc điều tra, người khởi xướng đã tập hợp hơn 80 thanh niên, chia thành hai nhóm và yêu cầu họ ngồi đối diện nhau, không nói chuyện mà chỉ nhìn mặt nhau, sau đó hỏi họ về suy đoán của họ về tính cách của người ... Thật bất ngờ, những người tham gia không hề quen biết nhau sẽ đoán được tính cách của nhau sau một thời gian quan sát.

Ngày nay, trình độ khoa học công nghệ dần phát triển, nhiều sản phẩm kỹ thuật số, phương pháp công nghệ cao được ứng dụng vào nghiên cứu các đặc điểm trên khuôn mặt con người, với sự trợ giúp của dữ liệu lớn và công nghệ đám mây, việc nghiên cứu các đặc điểm trên khuôn mặt của nhiều cá nhân dữ liệu lớn hơn thậm chí còn quan trọng hơn.

Một số nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc điều tra và nghiên cứu suy đoán về tỷ lệ phạm tội của các cá nhân dựa trên ngoại hình của họ. Sau nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu liên quan phát hiện ra rằng những kẻ đã phạm tội có đặc điểm trên khuôn mặt: So với những người bình thường, có một số điểm khác biệt rõ ràng về đồng tử, miệng và hình dáng.

Mặc dù nghiên cứu này đã gây ra những ảnh hưởng lớn, nhưng vẫn còn một số ý kiến nghi ngờ cho rằng cơ sở của nghiên cứu này không được chặt chẽ lắm, thậm chí một số ý kiến còn cho rằng cách thức thực hiện nghiên cứu rất máy móc.

Thực sự còn tranh cãi liệu một người có khả năng phạm tội chỉ vì các đặc điểm trên khuôn mặt hay không. Ngoài ra, các lý thuyết hàn lâm đều có độ thuyết phục nhất định, nếu lý luận này thực sự lan rộng thì có thể nhiều người sẽ bị người khác kỳ thị vì một số đặc điểm ngoại hình.

Trong cuộc sống hàng ngày, thực tế có rất nhiều ví dụ điển hình. Có nhiều người nhìn bề ngoài có vẻ rất “phản diện” nhưng thực chất không phải như những gì họ có mà là những người rất dễ gần, dễ hòa đồng.

Tất nhiên, đây chỉ là những suy đoán nhất định dựa trên các lý thuyết có liên quan. Tình huống thực tế có kết quả như thế nào thì cần phải nghiên cứu kỹ đối tượng mới đưa ra kết luận. Nếu chỉ nhìn dáng vẻ bề ngoài liền kết luận một người là phạm tội thì chắc chắn sai lầm.

-> Tính cách là số phận, giọng điệu là vận may

T. Linh (Theo Secret China)  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm