Thứ sáu, 03/05/2024 12:38
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 15/09/2022 14:00

Người già thường xuyên bị té ngã, bất ngờ khi biết lý do

Người gia trên 65 tuổi dễ bị ngã và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nghiên cứu về điều này các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân bất ngờ.

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ bị ngã

Nghe có vẻ khó tin, nhưng một báo cáo của CDC Mỹ vào năm 2017 đã chỉ ra rằng, việc thiếu vitamin D trong cơ thể chính là một yếu tố gây ra nguy cơ đối với loại tai nạn này.

Các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ đã nghiên cứu và nhận định rằng, sự thiếu hụt vitamin có thể khiến con người dễ bị ngã, đặc biệt là ở giai đoạn trên 65 tuổi.

Ở những lứa tuổi khác, mối đe dọa khi bị ngã dường như không phải là điều đáng lo ngại. Nhưng đối với người cao tuổi, việc té ngã có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

nga1

Ảnh minh họa

CDC Mỹ thống kê, có tới hơn 34.000 người trên 65 tuổi chết vì ngã vào năm 2019, khiến đây trở thành nguyên nhân số một gây tử vong do thương tích ở người cao tuổi.

Cũng trong năm 2019, có đến hơn ba triệu người cao tuổi đã phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế tại các phòng cấp cứu do bị thương nặng từ việc té ngã. Trong đó có nhiều cú ngã dẫn đến gãy xương, với hơn 95% là ca gãy xương hông.

Đáng chú ý, những người cao tuổi sau khi bị mắc các loại thương tích này có thể dẫn đến bị hạn chế khả năng vận động, gây ra tác động lớn đến sức khỏe cho cả thể chất và tinh thần của họ.

Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Tổng quát (IJGM) cũng giải thích rằng, sự thiếu hụt vitamin đặc biệt này có thể dẫn đến nguy cơ cao bị ngã.

Vitamin D vốn được biết là một trong những loại dưỡng chất có nhiều tác dụng đối với cơ thể của con người, bao gồm cả những tác dụng liên quan đến sự phát triển của cơ xương.

Bởi vậy bệnh cơ, yếu cơ hay đau cơ đều liên quan đến việc thiếu vitamin D. Cơ thể thiếu vitamin D cũng làm giảm mật độ khoáng và sức mạnh của xương.

Theo Cleveland Clinic, tình trạng thiếu hụt vitamin D rất phổ biến với khoảng 35% người trưởng thành ở Mỹ. Người trên 65 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Thiếu hụt vitamin D phổ biến ở người cao tuổi do các yếu tố nguy cơ khác nhau, bao gồm giảm khẩu phần ăn, giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giảm độ dày của da, suy giảm khả năng hấp thụ của ruột và suy giảm hydroxyl hóa trong gan và thận.

Bổ sung vitamin D thế nào?

Bổ sung vitamin D là cách duy nhất giúp hạn chế và ngăn ngừa việc té ngã cho người già. Cũng như hầu hết các loại vitamin và chất dinh dưỡng khác, cách tốt nhất để bổ sung vitamin D là thông qua chế độ ăn uống và các nguồn tự nhiên khác.

nga2

Ảnh minh họa

Ngoài ra, có thể tăng mức vitamin D bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá béo, nấm, lòng đỏ trứng và ngũ cốc tăng cường hoặc dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời.

Các yếu tố khác khiến con người bị té ngã

Mặc dù thiếu hụt vitamin D có thể góp phần vào nguy cơ té ngã, nhưng nó không có khả năng là nguyên nhân duy nhất gây ngã ở người lớn tuổi.

Hầu hết các trường hợp té ngã là do sự tương tác của nhiều yếu tố, đồng thời một người càng có nhiều yếu tố nguy cơ thì càng có khả năng bị ngã càng lớn.

Giải quyết đầy đủ các yếu tố rủi ro có thể sửa đổi được là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro té ngã. Điều này có thể bao gồm việc điều trị rối loạn thăng bằng hoặc rối loạn cơ, xem xét các loại thuốc để biết các tác dụng phụ có thể xảy ra hoặc kiểm tra thị lực cũng như loại bỏ các mối nguy hiểm ngay trong nhà, thực hành các bài tập tăng cường và quản lý huyết áp.

Để nắm rõ được tình trạng bệnh cũng như dinh dưỡng của bản thân cần đến gặp bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách giải quyết, điều trị.

Trà My (Theo Bestlife)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm