Thứ tư, 15/05/2024 03:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/02/2020 19:00

Người bệnh đối mặt tử thần từng ngày trong thời điểm thiếu máu

Đó là chia sẻ của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương về tình trạng thiếu máu sau Tết Nguyên đán do ảnh hưởng của đợt dịch Corona.

Thiếu máu trầm trọng tại các bệnh viện

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, sau tròn một tuần đăng tải thông tin kêu gọi, tính đến ngày 9/2, nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân đã tích cực hưởng ứng, kêu gọi hiến máu. Tuy nhiên, lượng máu thu được vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị do mỗi ngày riêng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.

Trước đó, do tình hình thời tiết giá rét, tâm lý e dè hiến máu đầu năm và đặc biệt là tình hình bùng phát dịch viêm đường hô hấp do nCoV đã làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu nguồn cung cấp máu cho người bệnh ở tất cả các bệnh viện do thiếu người hiến máu.

Lý giải rõ hơn về tình hình thiếu máu năm nay, BSCKII. Phạm Tuấn Dương cho biết thêm: “Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã thực sự ảnh hưởng đến việc tổ chức hiến máu của nhiều cơ quan, đơn vị. Nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị”.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Tại các điểm hiến máu – nơi diễn ra hoạt động chuyên môn tiếp nhận máu, các biện pháp phòng dịch sẽ được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và các đơn vị chuyên môn tiếp nhận hiến máu thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế như tuyên truyền cho người hiến máu về các biện pháp phòng bệnh, cung cấp dung dịch sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế cho người hiến máu…

Theo số liệu từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tính từ 31/1 đến 9/2, Viện đã tiếp nhận 9.025 đơn vị máu. Đây là số lượng chưa thể cung cấp đủ theo nhu cầu cấp cứu và điều trị. Từ ngày 3/2 – 9/2, Viện chỉ có thể cung cấp 4.400 đơn vị máu (trong khi nhu cầu mỗi ngày cần khoảng 1.500 đơn vị máu).

Noi lo thieu mau tai vien huyet hoc truyen mau  trung uong 1 Giadinhvietnam

Những bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang rất lo lắng trước tình trạng bệnh viện khan hiếm máu điều trị

"Chúng tôi đang rất cần máu"

Anh N. T. Hùng (35 tuổi, quê ở Nghệ An) là bệnh nhân ung thư máu cho biết, cá nhân anh và hàng trăm bệnh nhân, bệnh nhi tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang rất cần máu bởi khi bước vào đợt điều trị hóa chất giữa lúc đại dịch viêm phổi cấp bùng phát.

“Đối với chúng tôi, những bệnh nhân ung thư máu và các bệnh về máu thì hồng cầu và tiểu cầu là thứ để duy trò sự sống (đặc biệt là các bệnh nhân nặng), là thứ cốt yếu trong các phác đồ điều trị để kéo dài thời gian sống. Kho máu của bệnh viện cạn kiệt là sự sống của chúng tôi bị đe dọa, con đường tìm sự sống của chúng tôi đang vào ngõ tối”, anh Hùng chia sẻ.

Trên trang cá nhân của mình anh cũng kêu gọi mọi người cùng nhau giải cứu cơn "khủng hoảng máu" do ảnh hưởng của virus Corona để những bệnh nhân như anh được điều trị và kéo dài sự sống. “Chúng tôi đang rất cần máu.Chúng tôi mong ngóng tất cả mọi người cùng chung tay giúp chúng tôi giành lại sự sống từ tay tử thần. Hãy hiến máu để cho chúng tôi được sống”.

Noi lo thieu mau o vien huyet hoc truyen mau trung uong Giadinhvietnam

Các bệnh nhân mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng để họ có cơ hội giành lại sự sống

Cũng là bệnh nhân ung thư máu đang điều trị tại Viện huyết học - Truyền máu Trung ương, ông Phạm Văn Đôn (67 tuổi, quê Hải Dương) thuộc diện bệnh nhân không có khả năng điều trị hoá chất mà chỉ đến viện để bù tiểu cầu, máu.

Những ngày gần đây do bệnh viện khan hiếm nên bác Đôn phải chờ đợi, chỉ được truyền ít hơn so với nhu cầu điều trị.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Sau khi Viện đăng tải thông tin kêu gọi hiến máu vào ngày 2/2, nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân đã tích cực hưởng ứng, kêu gọi hiến máu.

Để giúp các bệnh nhân sớm có nguồn máu chữa bệnh, người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau để tham gia hiến máu:

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội ở địa chỉ: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân) và số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa); từ 8h đến 17h các ngày thứ 2 đến thứ 7, bắt đầu từ ngày 4/2 (11 tháng Giêng).

-->> Căng mình chống dịch nCoV

Thu Chang - H.Nam  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm