Thứ tư, 22/05/2024 07:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 10/02/2020 14:47

Những "chiến sỹ" trong cuộc chiến chống dịch nCoV

Cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Đặc biệt, phải nói đến những “chiến sỹ” mặc áo Blouse trắng ngày đêm gồng mình tại tuyến đầu chống dịch.

Căng mình chống dịch

Tính đến thời điểm hiện tại (10/2) cả nước có tổng số 14 ca nhiễm virus Corona, trong khi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 9 ca dương tính với nCoV.

Để chống lại virus nCoV 10 ngày qua, 92 cán bộ của Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên ở tất cả các vị trí đều phải căng mình làm việc.

Có mặt tại tâm dịch Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, khu cách ly đặc biệt các trường hợp liên quan đến virus Corona nằm phía sau khu dưỡng sinh với 60 giường bệnh, chúng tôi cảm nhận được những cố gắng mà các y bác sỹ ở đây ngày đêm gồng mình “chiến đấu” với dịch bệnh nCoV.

Bác sỹ Hoàng Hữu Việt, Trưởng khoa truyền nhiễm cho biết: Hiện nay, công suất làm việc của các y, bác sỹ, điều dưỡng tại khoa truyền nhiễm cao gấp 2,5 lần so với ngày thường. Ngoài thường xuyên cập nhật phác đồ chẩn đoán, hướng dẫn công tác dự phòng lây nhiễm bệnh tật, khoa truyền nhiễm đã phân thành 3 khu riêng biệt gồm: Khu cách ly điều trị đặc biệt, khu khám bệnh lý hô hấp cấp tính và khu khám, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt, để tránh gây tâm lý hoang mang, trốn viện của các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh dịch đang theo dõi tại đây, khoa đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng kíp trực, thường xuyên kiểm tra, động viên bệnh nhân, bổ sung hệ thống bình nóng lạnh và vận chuyển đồ ăn sáng, trưa, tối đến từng bệnh nhân.

dieu+duong+do+kim+anh

Điều dưỡng Đỗ Kim Anh thường xuyên đo huyết áp, động viên cho các bệnh nhân đang cách ly.

Chia sẻ với chúng tôi điều dưỡng khoa truyền nhiễm Đỗ Kim Anh cho rằng, điều quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh này là hiểu đúng về dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế.

“Dù cường độ làm việc trong những ngày này của các bác sỹ, điều dưỡng Bệnh viện nói chung, khoa Truyền nhiễm nói riêng cao gấp đôi so với ngày thường, thậm chí không có cả giờ nghỉ trưa nhưng chúng tôi luôn vui vẻ, nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh”, điều dưỡng Kim Anh nói.

Tại khoa truyền nhiễm bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện cách ly 23 bệnh nhân thuộc diện theo dõi, giám sát, phòng chống dịch Corona. Trong đó có 6 bệnh nhân âm tính Corona, 1 bệnh nhân không đủ tiêu chuẩn xét nghiệm đã ra viện; 11 bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm và 5 bệnh nhân chờ lấy bệnh phẩm.

Bác sỹ Doãn Đức Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên thông tin thêm: "Các kíp thay nhau trực 24/24, được trang bị trang phục phòng chống dịch bệnh khi vào khu cách ly. Khi vào khám đánh giá thì có 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Một ngày khám 4 lần. Ngoài ra có bộ phận xử lý môi trường ngày 3 lần".

“Tại Trung tâm đang điều trị và cách ly 13 trường hợp. Trong đó có 1 trường hợp dương tính với virus corona. Đây là bệnh nhân tiếp xúc gần với bệnh nhân trở về từ Vũ Hán, có mối quan hệ họ hàng. Trong thời gian nằm cách ly tại Trung tâm, bệnh nhân có sốt và ho nhưng hiện nay sức khỏe đã ổn định, không ho, không sốt và không khó thở. Một số trường hợp khác đã được xét nghiệm trả lời kết quả âm tính với virus corona. Các trường hợp còn lại vẫn đang chờ đợi kết quả, hiện nay sức khỏe cơ bản là ổn định, không có diễn biến xấu", Bác sỹ Doãn Đức Toàn cho hay.

Cũng theo bác sỹ Toàn, công tác xử lý môi trường ở tất cả các gia đình có trường hợp có đi trên chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) về và các gia đình xung quanh, bán kính 300m được triển khai. Cùng với đó, 53 trường học trên địa bàn, các khu chợ đã được phun thuốc khử trùng. Một đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai cũng được cử về Bình Xuyên để hỗ trợ công tác chuyên môn và phòng chống dịch bệnh.

Chị Trần Thị Hương, người dân sống tại khu vực trung tâm y tế huyện Bình Xuyên cho biết: “Bản thân tôi và gia đình thực hiện tốt việc vệ sinh các nhân và các biện pháp phòng, chống dịch như các phương tiện thông tin đại chúng khuyến cáo. Thêm nữa gia đình hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ y tế của tỉnh, nên hoàn toàn yên tâm làm việc và sinh hoạt”.

Gấp rút triển khai mọi biện pháp chống dịch

Tối ngày 9/02, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc trực tiếp có mặt chỉ đạo thực hiện xây dựng bệnh viện dã chiến tại trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc với khoảng 300 giường bệnh phục vụ nhiệm vụ phòng, chống nCoV.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã bố trí nhân lực cho bệnh viện dã chiến trên cơ sở các tổ phản ứng nhanh, trong đó, nòng cốt và chịu trách nhiệm vận hành là Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dự kiến trong 10/2 các đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt trang thiết bị kỹ thuật, bố trí nhân lực cần thiết và phương án vận hành bệnh viện dã chiến, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

bi+thu+tinh+vinh+phuc

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan chỉ đạo các đơn vị xây dựng bệnh viện dã chiến.

Trước đó, ngày 6/2 UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn hỏa tốc trước mắt sử dụng Phòng khám đa khoa Quang Hà (nằm trên địa bàn huyện Bình Xuyên) là cơ sở khám chữa bệnh của BV đa khoa tỉnh; sử dụng BV đa khoa khu vực Phúc Yên (TP. Phúc Yên, Vĩnh Phúc)và BV Quân y 109 (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) làm BV dã chiến.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai xử lý các trường hợp đưa thông tin sai lệch vế dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, Qua đó, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xư lý 02 trường hợp đưa tin không chính xác về dịch viêm phổi cấp do virus Corona trên mạng xã hội. Công an thành phố Phúc Yên và Công an huyện Yên Lạc xử lý 2 trường hợp.

cong+an+vinh+phuc+phat+khau+trang+mien+phí

Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát khẩu trang miễn phíc cho người tham gia giao thông.

Không để dịch lây lan trên diện rộng, Sở VH – TT – DL tỉnh Vĩnh Phúc dừng tất cả các lễ hội trên địa bàn tỉnh, tránh tình trạng tập trung đông người đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản cho học sinh nghỉ học. Thêm vào đó tập trung vê sinh trường lớp, phân công lịch trực của cán bộ giáo viên, khuyến khích học on luyện tại nhà và có phương án học trực tuyến trên internet nếu dịch kéo dài và có diễn biến phức tạp.

Nhiều doanh nghiệp và mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh chung tay góp sức cùng với chính quyền các cấp phòng, chống dịch trên địa bàn. Những chiếc khẩu trang ấm tình quân dân giữa tâm bão dịch nCoV, đâu đó hình ảnh những đoàn viên thanh niên, những chiến sỹ công an tỉnh Vĩnh Phúc phát khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông, việc làm này ngày càng được nhân rộng và thường xuyên trong thời gian tới.

Tuấn Anh – Nguyễn Hùng  
Chọn sếp tốt hay lương cao?
Khai mạc vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 
Cháu bé 5 tuổi nhập viện nguy kịch do biến chứng thuỷ đậu
Mẹo đơn giản phát hiện mật ong thật
Không phải 8 hay 9, 2 con số bất ngờ này được coi là đẹp nhất
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Xem thêm