Vì sao ngồi cùng 1 xe, có người say người không?

Xe ô tô mang lại sự thuận tiện lớn cho việc đi lại và chúng ta cũng có thể trải nghiệm sự thoải mái trên xe, nhưng nhiều người không có được may mắn như vậy, chỉ cần lên xe một lúc sẽ cảm thấy choáng váng.

Có những người thường có sức khỏe tốt cũng sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn khi ngồi trên xe ô tô.

Tất nhiên, không phải ai cũng sẽ bị say tàu xe, phạm vi chịu đựng của mọi người là khác nhau, phản ứng mà họ thể hiện cũng rất khác nhau. Thực tế, say tàu xe ảnh hưởng khá nhiều đến cách lái xe của tài xế, nếu tài xế lái xe ở tốc độ cân bằng và không có hiện tượng phanh gấp thì những người ngồi sau có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Khi ngồi trên xe, cơ thể sẽ tự nhiên rung lên do trong cơ thể có nhiều cơ quan cảm giác, nếu người lái xe phanh gấp, tiền đình của tai trong sẽ nhận được phản ứng mạnh, phản ứng này sẽ truyền trực tiếp lên não, gây chóng mặt và buồn nôn.

Các thống kê cho thấy trung bình cứ 3 người thì có 1 người gặp tình trạng say xe tại một số thời điểm nào đó. Đặc biệt, một số người lại dễ bị say xe hơn người khác.

Những đối tượng dễ bị say xe gồm trẻ em, thanh thiếu niên, những người đang mắc chứng đau nửa đầu, phụ nữ đang đến kỳ kinh nguyệt.

Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, say tàu xe cũng liên quan mật thiết đến mùi hôi trên xe. Những chiếc xe nhỏ kín mít hoặc những xe nặng mùi xăng dầu sẽ khiến việc say xe trở nên trầm trọng hơn. Nếu là xe cá nhân, hãy giữ không khí trong lành hoặc đảm bảo sự thông thoáng.

Trong trường hợp sử dụng phương tiện công cộng, không thể chủ động, bạn có thể sử dụng vỏ cam, quýt tươi... để vào bên trong khẩu trang. Tinh dầu ở vỏ cam sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn.

Nhưng cùng là ngồi trong chiếc xe này, tại sao người lái xe không bị say xe? Chủ yếu là do tài xế cần tập trung cao độ khi lái xe nên thần kinh não bộ luôn rất căng thẳng, không còn sức lực để nghĩ đến những vấn đề khác. Mọi người cần chú ý khi lái xe, não bộ và cơ thể phải phối hợp nhịp nhàng, dù nhìn bề ngoài có vẻ thư thái nhưng não bộ của họ luôn trong trạng thái căng thẳng nên lúc này, họ không quan tâm đến mùi hôi trong xe ô tô.

Ảnh minh họa. 

Nhưng vẫn có một điều mà các nhà khoa học chưa chắc chắn: Tại sao có một số người dễ bị say xe hơn so với những người khác? Liệu có phải có một nhóm người đã thực sự tiến hóa để thích nghi tốt hơn với việc di chuyển trên các phương tiện hiện đại hay không?

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người có “cơ thể lắc lư” - nghĩa là cơ thể họ có nhiều chuyển động tự nhiên thường xuyên ngay cả khi đứng yên - sẽ có nhiều khả năng bị say sóng hơn. Nghiên cứu kết luận rằng trong số chúng ta có một nhóm người nhạy cảm với các di chuyển, nên dễ bị say tàu xe hơn.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học khác vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các phương pháp chữa trị "căn bệnh" say xe này. Dựa trên những gì chúng ta biết được cho đến nay, nghe các bản nhạc yêu thích có thể giúp bạn. Ăn một bữa ăn nhẹ giàu protein trước chuyến đi cũng có thể làm dịu dạ dày.

-> Siêu xe hay xe cỏ đều không thể thiếu chi tiết này, tác dụng của nó còn bất ngờ hơn