Chủ nhật, 19/05/2024 09:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 11/09/2020 08:27

Nét kiến trúc đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/9, tại thành phố Cần Thơ, Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học “Những nét đặc trưng mang bản sắc kiến trúc của Đồng bằng sông Cửu Long”.

Hội thảo đã tập trung bàn thảo về các vấn đề: Sử dụng vật liệu truyền thống trong kiến trúc công trình tại Đồng bằng sông Cửu Long; Mô hình cư trú xưa và nay của cư dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; ... Đặc biệt, Hội thảo được chú ý bởi những vấn đề liên quan đến hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về kiến trúc vùng miền có bản sắc.

IMG_5055

Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo.

Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: Trong bối cảnh triều cường, nước ngập, cuộc sống dựa vào tự nhiên ngày càng khó khăn, sự phát triển nhanh của các đô thị trong vùng… nên xu hướng phát triển môi trường sống bền vững với kiến trúc đô thị và nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có bản sắc vẫn là điều kiện cần thiết. Để phát triển kiến trúc mỗi vùng miền đảm bảo mang bản sắc riêng thì chính quyền địa phương cần dựa vào các quy định của pháp luật để tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc; lập danh mục công trình kiến trúc có giá trị. Các nội dung trên được cụ thể thành quy định, quy chế quản lý kiến trúc của địa phương.

IMG_5054

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều người

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, PGS Khương Văn Mười - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc Việt Nam cho biết: "Biến đổi khí hậu và dịch bệnh Covid như hiện nay ảnh hưởng rất nhiều đến giải pháp quy hoạch, và giải pháp kiến trúc cho dân cư nông thôn và đô thị. Dựa vào các nghiên cứu và số liệu đưa ra tại hội thảo của Viện Kiến trúc quốc gia, chúng ta có thể tìm tòi thêm để đưa ra giải pháp kiến trúc phù hợp với cuộc sống của người dân. Phù hợp với tập quá và văn hóa của vùng đất sông nước đang bị tác động mạnh mẽ bới thiên nhiên.

Về vật liệu xây dựng, chúng ta nên chú trọng việc trồng rừng, nuôi dưỡng và khái thác để có vật liệu xây dựng thân thiện và bền vững với thiên nhiên. Một đời người, ba đời cây trồng rất tiện ích. Trong khi sắt thép xây dựng thì khan hiếm và ô nhiễm và cũng không bền chắc theo thời mãi được. Giải pháp quy hoạch, giải pháp thiết kế công trình cần có sự thay đổi theo điều kiện hoàn cảnh sống phù hợp với bản sắc của cộng đồng dân cư".

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đưa ra nên sử dụng các loại vật liệu mới kết hợp hài hòa với vật liệu truyền thống như dùng tro bay san lấp thay thế cát, gạch không nung thay thế gạch đất sét nung. Sử dụng một số loại vật liệu mới, bê tông tái chế từ rơm rạ, sợi sơ dừa, bê tông tái chế cốt liệu phá dỡ công trình, bê tông phao nổi cho nhà bè, panel nhẹ lắp ghép... Có thể tận dụng các nguyên liệu tại chỗ vùng ĐBSCL như bùn đất, tro trấu, rơm rạ, sợi thực vật... Đặc biệt, trong đó vỏ trấu được xem như là một nguồn vật liệu xanh thay thế bê tông và gỗ thông thường. Trấu có thể sử dụng làm vật liệu xây dựng sạch, tấm vách ngăn, cách nhiệt, làm gỗ gia dụng… Đây là vật liệu thích hợp với các vùng lũ lụt và nền đất yếu như ĐBSCL.

PV (T/H)  
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Vinhomes Ocean Park 2 đón làn sóng dịch chuyển dân cư mạnh mẽ
Theo chân dòng tiền 'cá mập' TP.HCM ra săn bất động sản Hà Nội
Xem thêm