Thứ bảy, 18/05/2024 17:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 10/11/2021 11:30

Nặng lòng khi Tết cận kề

Trước thông tin chính thức mở bán vé tàu Tết từ 15/11, nhiều người khấp khởi mừng nhưng cũng mang nỗi lo nặng trĩu khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán.

Từ 8 giờ sáng 15/11, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán vé tàu Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nhâm Dần 2022. Không khí háo hức tết lại râm ran khi chỉ còn 53 ngày nữa là hết năm 2021 và 84 ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, nghĩ đến Tết năm nay không ít người lo lắng sau khi trải qua một năm dịch bệnh.

Tet

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng là đến Tết Nguyên Đán (Ảnh minh họa)

Ra trường 3 năm, làm trong lĩnh vực du lịch bị dịch bệnh Covid-19 "dập" tơi tả, anh N.V.H (26 tuổi), quê ở TP. HCM làm việc tại Hà Nội đang trải qua thời gian khủng hoảng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, 2 năm qua anh H. nhảy việc 3 lần, thu nhập chỉ đủ nuôi thân ở thành phố với các khoản như tiền trọ, ăn uống, chi tiêu... Tiết kiệm được chút lại gặp chuyện này chuyện kia, chẳng có gì trong tay.

Không thể cầm cự được với nghề đúng chuyên môn được đào tạo, đầu năm 2021, anh H. chuyển hướng xin việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Chưa được 2 tháng thử việc, mới nhận lương một tháng nhà hàng đóng cửa vì dịch. N.V.H thất nghiệp từ đầu tháng 5, đến nay đã bước sang tháng thứ 6.

“Mình thất nghiệp với đúng 3 triệu đồng trong tài khoản, đủ một tháng tiền phòng, phải sống qua ngày bằng hỗ trợ thực phẩm từ nhiều nguồn, chủ nhà giảm tiền trọ. Được bố mẹ, anh chị ở quê gửi tiền nhưng giờ vẫn còn nợ hai tháng tiền phòng", anh H. trải lòng.

Trong thời gian mất việc, H. cho biết mình cũng đi tìm kiếm việc làm thêm nhưng không đâu vào đâu. Anh gửi hồ sơ xin việc, phỏng vấn một vài chỗ nhưng nơi không hợp, nơi thì chưa có kết quả.

Tính ra cả năm anh H. chỉ mới đi làm 2 tháng. Đang thất nghiệp, tiền nợ chưa trả, nghe thông báo vé tàu Tết mở bán, anh cảm thấy sốt ruột khi Tết đang đến gần.

Anh H. chia sẻ: "Mấy ngày nay, dịch lại bắt đầu có dấu hiệu bùng phát, nhiều ca nhiễm ở cộng đồng. Nếu cứ đà này, Tết muốn về quê có khi mình cũng phải xin tiền vé từ bố mẹ chứ chưa dám nói kế hoạch này nọ. Hơn nữa, nếu về quê ăn Tết mà lại phải đi cách ly thì thật đáng buồn.

Đến tuổi này mà tiền không có, công việc chưa đâu vào đâu, vô cùng áp lực. Nhất là khi Tết đến phải đối diện với rất nhiều lời hỏi han từ người xung quanh như công việc thế nào, lương mỗi tháng được bao nhiêu mình thực sự rất sợ".

Cùng hoàn cảnh, anh Đỗ Văn Trường (quê ở Đăk Lăk) ra Hà Nội làm công nhân xây dựng cũng than thở về một năm không có nguồn thu mà Tết lại sắp cận kề.

Anh Trường cho hay, anh vốn xuất thân từ vùng quê nghèo nên quyết định ra Hà Nội làm việc để có thu nhập tốt hơn. Nào ngờ, năm nay dịch kéo dài, công việc của anh cũng vì thế mà ảnh hưởng.

“Mình sống chủ yếu bằng lương đi làm phụ hồ nhưng năm nay ảnh hưởng của dịch nên nhiều công trình xây dựng trì hoãn, công việc cũng vì thế mà tạm dừng theo”, anh Trường nói.

Empty

Công việc của anh Trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

Nghe đến vé tàu Tết sắp được mở bán, anh Trường vui mừng nhưng ngay sau đó khuôn mặt lại lộ rõ vẻ trầm tư.

“Mọi năm đi làm thường xuyên còn tích cóp được đôi đồng về quê ăn Tết. Năm nay mất việc, số tiền đi làm lại bù hết vào mấy tháng thất nghiệp chỉ ở nhà “ăn chơi”, tiền không có thì về ăn Tết làm sao đây”, anh Trường mặt buồn trĩu tâm sự.

Có thể nói, năm 2021 là năm đầy sóng gió và thử thách với bất kỳ ai do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4. Không chỉ anh H., anh Trường mà còn rất nhiều người lao động đã và đang phải trải qua cảnh thất nghiệp, mất việc làm, mất thu nhập...

Thay vì háo hức đến Tết để được đoàn tụ cùng gia đình như mọi năm thì giờ đây, bên cạnh mong muốn được sum vầy, họ lại thêm cả sự lo lắng vì kinh tế, sốt ruột khi Tết đang đến cận kề.

Với nhiều người, Tết năm nay có lẽ không cần pháo hoa rợp trời, chỉ cầu mong nhanh hết dịch, trả lại cuộc sống bình yên là quá đủ.

Thúy Ngà  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm