Thứ bảy, 27/04/2024 12:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/11/2022 11:30

Mắc ung thư do thói quen lười biếng hàng ngày

Chuyên gia ung thư cho rằng, một hai lần thì không ảnh hưởng gì đến cơ thể, nhưng sợ nhất là dần thành thói quen, như vậy rất dễ dẫn đến ung thư.

Cô Vương phụ trách dịch vụ khách hàng trong công ty, cô thường xuyên bận rộn không có thời gian đi vệ sinh, dù uống rất nhiều nước nhưng có khi buổi trưa cô chỉ đi vệ sinh một lần.

Cách đây một thời gian, cô Vương đột nhiên có triệu chứng tiểu khó và tiểu ra máu, sau khi đến bệnh viện kiểm tra thì được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang.

Các bác sĩ tin rằng yếu tố lớn nhất khiến cô bị ung thư bàng quang là do cô thường xuyên nhịn tiểu. Cô Vương cũng không bao giờ nghĩ rằng nhịn tiểu sẽ dẫn đến ung thư.

Trên thực tế, ngoại trừ 20% bệnh ung thư ở hầu hết mọi người là do di truyền, 80% còn lại là do các yếu tố bất lợi gây ra, bị ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt, đặc biệt là một số bệnh ung thư thực chất là do sự lười biếng.

Lười đi vệ sinh, thường xuyên nhịn tiểu

Nhiều nhân viên văn phòng thời hiện đại ngồi trước máy tính cả ngày, khi bận rộn thậm chí không buồn đi vệ sinh, nhưng họ lại không biết rằng việc nhịn tiểu sẽ mang lại rất nhiều tác hại đến cơ thể.

mac ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nước tiểu của cơ thể con người đi ra khỏi thận, sau đó đi vào bàng quang thông qua niệu quản, việc giữ lại nước tiểu thực chất có nghĩa là nước tiểu vượt quá khả năng sinh lý của bàng quang.

Trong trường hợp bình thường, sức chứa nước tiểu của bàng quang là 200 - 300 ml, khi lượng nước tiểu đạt 300 - 500 ml, cơ vòng niệu đạo trong sẽ bắt đầu hoạt động và người bệnh sẽ cảm thấy muốn đi tiểu.

Nếu nhịn tiểu lúc này cơ thắt niệu đạo ngoài sẽ luôn trong trạng thái co bóp, khi lượng nước tiểu đạt 800ml, cơ thắt có thể mất kiểm soát và không thể nhịn tiểu được.

Lúc này, tiểu tiện có thể bị căng cứng do cơ vòng co thắt lâu ngày dẫn đến tiểu khó và gây đau, khó chịu.

Nhịn tiểu lâu ngày sẽ gây rối loạn chức năng của dây thần kinh điều khiển bàng quang, cơ giãn và yếu, thậm chí dẫn đến các vấn đề như tiểu không sạch, tiểu nhiều lần, bí tiểu, tiểu không tự chủ. Đồng thời, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu, dễ gây viêm niệu đạo, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu máu,…

Ngoài ra, nó cũng sẽ làm tổn thương cơ quan sinh dục, nam giới nhịn tiểu có thể gây viêm tuyến tiền liệt, nữ giới nhịn tiểu có thể gây viêm vùng chậu mãn tính.

Đối với người cao tuổi, việc nhịn tiểu lâu thậm chí có thể gây tử vong, nhất là đối với những người mắc bệnh tim mạch vành, cao huyết áp.

3 điều cần chú ý về việc đi tiểu

Bổ sung nước kịp thời sau khi đi tiểu: Nếu thực sự phải nhịn tiểu, hãy uống nhiều nước ấm sau khi đi tiểu và đi tiểu nhiều lần, có thể làm sạch bàng quang và thành niệu đạo, ngăn ngừa nhiễm trùng hệ tiết niệu.

Tạo thói quen đi tiểu đúng giờ: khoảng 2 giờ bạn nên đi tiểu một lần, nếu gặp trường hợp đặc biệt thì tốt nhất nên uống ít nước hoặc đi vệ sinh trước để giảm khả năng nhịn tiểu.

Điều trị các bệnh lý liên quan: Nếu bạn mắc các bệnh lý như hẹp niệu đạo hay u xơ tiền liệt tuyến ảnh hưởng đến việc tiểu tiện, tốt nhất nên đi khám kịp thời.

Lười đứng, ít vận động

Ít vận động bao gồm ngồi lâu tại nơi làm việc, xem TV, sử dụng máy tính, chơi điện thoại di động,... Tác hại của việc ngồi lâu rất nhiều mặt và nó sẽ đe dọa rất lớn đến sức khỏe.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng ngồi lâu một chỗ có thể làm tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ, bệnh tim, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, Parkinson, tiểu đường, đồng thời gây tổn thương hệ xương, hệ tuần hoàn máu, hệ sinh sản và hệ thống tiêu hóa.

mac ung thu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nếu muốn giảm thiểu tác hại do ngồi lâu gây ra, ngồi trong 1 giờ nên vận động ít nhất 2 phút, đơn giản có thể đứng hoặc đi dạo để giải tỏa.

Thông thường, bạn cần tăng cường vận động, có thể dùng plank hỗ trợ, rèn luyện lưng dưới, chú ý tư thế ngồi, không bắt chéo chân.

Lười vận động gây nguy cơ chết sớm

Do nhiều người thường xuyên phải tăng ca, làm việc dưới áp lực cao nên ít khi dành thời gian để tập thể dục, tuy nhiên đây không phải là một thói quen tốt, đồng thời cũng sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên "The Lancet Global Health" cho thấy trên phạm vi toàn cầu, tập thể dục phù hợp có thể giảm 3,9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm và ngăn ngừa 15% ca tử vong sớm. Những người không tập thể dục sẽ trải qua nhiều thay đổi.

10 ngày không hoạt động làm giảm lưu lượng máu đến các khu vực quan trọng của não chịu trách nhiệm học tập, suy nghĩ và ghi nhớ.

2 tuần không hoạt động sẽ làm mất gần 30% sức mạnh cơ bắp.

15 ngày không hoạt động có thể làm giảm hơn 10% chức năng tim mạch và hô hấp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, cường độ vừa phải vài lần một tuần có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài tác dụng ngăn ngừa ung thư, kiên trì tập luyện còn có thể cải thiện tâm trạng, giảm xuất hiện những cảm xúc tiêu cực, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp duy trì cân nặng hợp lý.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần, chẳng hạn như khiêu vũ, đi bộ, làm việc nhà hoặc dắt chó đi dạo,… hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao, chẳng hạn như bơi nhanh, đạp xe nhanh, đi bộ trên dốc, các môn thể thao cạnh tranh,…

Lười khám bệnh

Có người rõ ràng cơ thể có bất thường nhưng lại không chịu đi khám sức khỏe, cho rằng chỉ cần không khám thì không có vấn đề gì, thực ra là trốn tránh bệnh tật, bác sĩ là hành động thiếu trách nhiệm với sức khỏe của bản thân.

mac ung thu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Vì sao nhiều người được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn cuối? Nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp kiểm tra chưa đúng.

Nhiều cơ sở khám chữa bệnh đưa ra nhiều phương pháp khám khác nhau, nhưng mỗi nơi khám ung thư lại có những “tiêu chuẩn vàng” riêng. Nếu không lựa chọn đúng phương pháp tầm soát ung thư rất dễ bỏ sót hoặc chẩn đoán sai bệnh dẫn đến phát hiện bệnh muộn.

Muốn phát hiện ung thư kịp thời phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư như sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi nhiều, sốt và ho, khó nuốt, đau bụng, thiếu máu, tiểu ra máu, đại tiện ra máu.

Ngoài ra, nhóm nguy cơ cao (hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, tiền sử gia đình, nghề nghiệp tiếp xúc với chất gây ung thư…) và nhóm người cao tuổi (nhóm tuổi mắc ung thư đặc hiệu cao) cần chú ý tầm soát ung thư sớm.

-> Từ chối nội soi vì sợ đau, ngã quỵ khi nhận kết quả từ bác sĩ

T. Linh  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm