Thứ hai, 01/07/2024 16:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 01/07/2024 16:30

Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu mới, những người sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn những người chưa bao giờ hút.

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Việc sử dụng thuốc lá điện tử, nhiều người cho rằng là giải pháp thay thế an toàn hơn cho thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử vốn giết chết hàng triệu người mỗi năm, khiến giới trẻ nghiện nicotin, chất thường thấy trong các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Trong một nghiên cứu mới nhất những người hút thuốc lá điện tử có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn, ngay cả khi họ không hút thuốc lá truyền thống.

Ảnh minh họa

Trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ công bố, họ phát hiện ra những người lớn sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng mắc tiền tiểu đường hơn so với những người chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử. Mối liên hệ này thậm chí còn được thấy ở những người sử dụng thuốc lá điện tử chưa bao giờ hút thuốc lá truyền thống.

Tiền tiểu đường có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường loại 2.

Đối với nghiên cứu mới, hơn 600.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ được khảo sát từ năm 2016 đến năm 2018 như một phần của cuộc khảo sát sức khỏe liên bang hàng năm.

Khoảng 13% người hút thuốc lá được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường so với 9% những người hút thuốc lá điện tử. So với những người chưa bao giờ hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử, người sử dụng thuốc lá điện tử có tỷ lệ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường cao hơn 54%.

Tác động của thuốc lá điện tử đến sức khỏe?

Nhà nghiên cứu cao cấp Shyam Biswal, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Johns Hopkins, ở Baltimore, lưu ý rằng phát hiện của họ không chứng minh được rằng thuốc lá điện tử làm tăng trực tiếp nguy cơ mắc tiền tiểu đường.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng hút thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn và nghiên cứu đã chỉ ra rằng nicotine và hóa chất trong khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể.

Ông cho biết thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine, do đó hoàn toàn có thể là thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử bao gồm propylene glycol, glycerol, hương liệu và các hóa chất "chất lỏng điện tử" khác mà tác dụng của chúng đối với sức khỏe vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới này làm tăng thêm mối lo ngại ngày càng tăng về ảnh hưởng sức khỏe của thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine làm tăng sự hình thành cục máu đông và giảm khả năng giãn nở và giãn nở của các mạch máu nhỏ, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp.

Thuốc lá điện tử chứa hàm lượng kim loại có hại như kẽm có thể gây ra stress oxy hóa tế bào và dẫn đến các bệnh như xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch vành, xơ phổi, bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính và ung thư phổi nếu không được kiểm soát. Nhưng về lâu dài, dù bạn có bị tiểu đường hay không thì cũng không nên coi thường tác hại của thuốc lá điện tử.

Hoàng Ly  
Hút thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Cách Châu Bùi ăn uống, tập luyện để giảm 3kg sau 9 ngày
120.000 người Việt tử vong mỗi năm vì ung thư
Bí quyết chinh phục vẻ ngoài lôi cuốn như Lisa
Bí quyết giúp Lưu Diệc Phi trẻ như thiếu nữ trong 'Câu chuyện của hoa hồng'
Ác mộng thường xuyên cứ ngỡ điềm báo tâm linh không ngờ là dấu hiệu 2 bệnh nguy hiểm
Tích hợp AI, dùng robot trong nội soi tiêu hóa
Nhìn sống mũi dự đoán tình trạng sức khỏe
Sai lầm khi dùng toner khiến làn da nhanh lão hóa
Thói quen số 1 cần thực hiện để có lượng đường trong máu tốt hơn
Tại sao tiền sản giật có thể gây tử vong cao ở phụ nữ mang thai?
Tiền sản giật hạn chế sự phát triển của thai nhi như thế nào?
5 mẹo giúp làn da sáng khỏe, rạng ngời khi tới ngày 'đèn đỏ'
Quy trình chỉ 5 bước giúp da dầu ráo mịn suốt cả ngày, đẹp lên theo thời gian
Cách bôi serum đúng chuẩn để ngừa nám và lão hóa da
4 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư
Ba vị trí xịt nước hoa không lưu hương như bạn nghĩ
Thực hư dùng xịt chống nắng khiến phổi trắng xóa
6 dấu hiệu phụ nữ thiếu Vitamin C trầm trọng
Giảm 59% nguy cơ mắc tiểu đường nhờ thói quen buổi sáng
Xem thêm