Thứ bảy, 18/05/2024 11:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/11/2019 19:00

Nam thanh niên 17 tuổi phải ghép phổi sau khi sử dụng thuốc lá điện tử

Các bác sĩ tại Hệ thống Y tế Henry Ford, Mỹ vừa thực hiện một ca ghép phổi đầu tiên của Hoa Kỳ cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi do lạm dụng thuốc lá điện tử.

Bệnh nhân nam 17 tuổi đang hồi phục tại bệnh viện sau một ca ghép phổi. Cậu là một vận động viên yêu thích chèo thuyền, chơi trò chơi điện tử và đi chơi với bạn bè.

Ngày 5 tháng 9, cậu được đưa vào viện với biểu hiện của bệnh viêm phổi. Bác sĩ phẫu thuật ghép tạng cho biết: “Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với cái chết nếu không được ghép phổi”. Ca ghép được diễn ra thành công vào ngày 15 tháng 10, bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi rất tốt. Sau khi tắt máy thở, cậu phải điều trị vật lý trị liệu để đi đứng bình thường và lấy lại sức.

Bác sĩ phẫu thuật cho hay phổi của cậu thanh niên tồi tệ đến mức ông chưa từng thấy trong gần 20 năm vào nghề.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến thuốc lá điện tử tăng lên ít nhất 2.051 trường hợp kể từ ngày 5 tháng 11. Cho đến nay, các tiểu bang báo cáo đã có 40 trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Lisa Allenspach, giám đốc y tế chương trình ghép phổi Henru Ford nói: “Thanh thiếu niên cần hiểu được sự nguy hiểm từ thuốc lá điện tử”.

thuoc la dien tu Giadinhvietnam

Nhiều bệnh liên quan tới các sản phẩm thuốc lá điện tử, bao gồm các sản phẩm chứa cần sa, vitamin E acetate, một loại dầu có nguồn gốc từ vitamin E có thể gây nguy hiểm nếu hít phải (Ảnh minh họa)

CDC đã làm việc chặt chẽ với các sở y tế địa phương và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để xác định chính xác nguyên nhân gây ra những căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến thuốc lá điện tử.

Trong trường hợp của nam thanh niên 17 tuổi, các bác sĩ từ chối tiết lộ cậu đã hút thuốc lá điện tử từ khi nào và tên sản phẩm cậu sử dụng.

THC (Tetrahydrocannabinol) là thành phần chính trong cây gai dầu hoặc cần sa, là hợp chất tác động lên thần kinh có mặt trong hầu hết các mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử. Hầu hết các bệnh nhân bị bệnh thú nhận họ đã sử dụng các sản phẩm có chứ THC trong quá khứ.

CDC cho biết Vitamin E acetate, một chất phụ gia được sử dụng trong THC và các sản phẩm thuốc lá điện tử khác có thể lầ nguyên nhân dẫn đến bệnh này.

CDC cũng đang cố gắng tìm hiểu các yếu tố rủi ro có thể là gì trong số những người bị bệnh.

Trước những tổn thương này, một số bang và thành phố đã đặt giới hạn cho việc bán các sản phẩm thuốc lá điện tử. Một số cửa hàng tại Walgreen và Walmart đã ngừng bán sản phẩm thuốc lá điện tử.

Vào tháng 9, Tổng thống Donald Trump hứa xem xét một số lệnh cấm thuốc lá điện tử, nhưng đến nay vẫn chưa có điều gì được thực hiện.

Bác sĩ Nicholas Yeldo, bác sĩ gây mê trong nhóm cấy ghép cho nam thanh niên hy vọng trường hợp này sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở chính xác về mức độ nghiêm trọng của thuốc lá điện tử.

-> Hút thuốc lá điện tử 18 tháng, nam thanh niên bị hủy hoại phổi như người 70 tuổi

Xem thêm: Những tác hại kinh khủng của việc hút thuốc (Nguồn VTV)

Thùy Linh (Dịch theo CNN)  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm