Chủ nhật, 16/06/2024 09:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/05/2024 15:12

"Hồi sinh" đôi chân cho cụ bà 74 tuổi

Khoa Nội tim mạch và cấp cứu tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) đã điều trị cho người bệnh Nguyễn Thị Luật (74 tuổi, ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) bị suy giãn tĩnh mạch trong nhiều năm, khiến nhiều búi giãn tĩnh mạch nổi ngoằn ngoèo ở 2 bên chân, thường xuyên bị đau tức nhiều chi dưới và bị chuột rút.

Qua thăm khám, làm xét nghiệm máu, siêu âm chi dưới, người bệnh được chẩn đoán suy tĩnh mạch hiển lớn 2 bên, được chỉ định can thiệp bằng phương pháp laser nội mạch.

Gian-tinh-mach01

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân

Quá trình can thiệp diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng. Trong quá trình can thiệp người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, có thể trò chuyện cùng bác sĩ trong lúc làm can thiệp, đau tức nhẹ vị trí chọc mạch và tiêm tê.

Ngay sau khi can thiệp xong người bệnh đi lại sinh hoạt bình thường, không phải nằm bất động, đỡ đau tức chi dưới 2 bên, đỡ chuột rút. Khoảng 2 ngày sau, người bệnh ổn định, hết đau tức chi dưới, không còn bị chuột rút và được ra viện.

Theo các bác sĩ, suy giãn tĩnh mạch chi dưới là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại, gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Bệnh gây nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, chuột rút về ban đêm… có thể dẫn đến các biến chứng khó chữa như chàm da, loét chân không lành, chảy máu, giãn lớn các tĩnh mạch nông, viêm tĩnh mạch nông huyết khối, huyết khối tĩnh mạch sâu…

Gian-tinh-mach03

Đôi chân bệnh nhân trước và sau khi can thiệp.

Ths.Bs Lê Thị Hằng – Khoa Nội tim mạch và Cấp cứu tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, tùy vào từng giai đoạn, người bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới sẽ được áp dụng phương pháp điều trị phù hợp như: thay đổi lối sống, tập thể dục, uống thuốc, mang vớ tĩnh mạch, chích xơ tĩnh mạch, đốt laser nội tĩnh mạch, bơm keo sinh học…

Trước đây, ở giai đoạn nặng, người bệnh phải mổ mở và bóc toàn bộ tĩnh mạch giãn. Nhưng hiện nay, phương pháp đốt laser nội tĩnh mạch ít xâm lấn được xem là phương pháp tối ưu nhất cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Phương pháp này giúp giữ nguyên tĩnh mạch ở đúng vị trí và chỉ làm chúng teo lại, xơ hóa, cải thiện hiệu quả tình trạng ứ máu ở chân.

Khi thực hiện kỹ thuật này, người bệnh không cần gây mê sâu giống như phẫu thuật truyền thống, cảm giác nhẹ nhàng và không đau vì chỉ có một vết rạch nhỏ ở vị trí luồn dây laser. Đây là phương pháp kỹ thuật cao, chuyên sâu, điều trị ít xâm lấn, ít biến chứng, tỉ lệ thành công cao, tính thẩm mỹ cao và thời gian hồi phục nhanh.

Nam Anh  
Cụ bà 69 tuổi nguy kịch do vết loét mò đốt
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM có tân Phó viện trưởng
Công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 của Hà Nội
Bé 10 tháng tuổi nuốt phải bóng đèn điện tử
Bác sĩ Nhật phẫu thuật võng mạc miễn phí cho bệnh nhân nghèo Hải Phòng
Khám, cấp thuốc miễn phí cho gia đình đồng bào dân tộc tại Quảng Ninh
Hơn 3.200 vận động viên tranh tài tại giải marathon Hành trình về Làng Sen 2024
Nhiều địa phương ở Quảng Ninh ngập nặng do mưa lớn
Bé 11 tháng tuổi mắc chứng tắc tá tràng bẩm sinh hiếm gặp
Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối
Hoa Lâm hợp tác tập đoàn của Đức nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao
Bệnh viện và trường học hợp tác chuyên sâu, hiện thực hóa nghiên cứu
Bé gái nhập viện nguy kịch do bọ cạp đốt vào tay
Cắt khối polyp đại tràng cho bé trai 3 tuổi
Cứu sống sản phụ 20 tuổi bị băng huyết
Quảng Ninh khai giảng các lớp thể thao hè miễn phí cho trẻ em nghèo
Hải Phòng triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ em
Báo Nông thôn ngày nay/điện tử Dân Việt có tổng biên tập mới
Người đàn ông 38 tuổi tự nhiên sưng đau 'của quý'
Biến chứng teo chân sau 20 năm bị ngã
Xem thêm