Thứ bảy, 27/04/2024 12:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/12/2021 10:52

Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ SKSS

Đây là một trong những giải pháp của Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định được thực hiện hiệu quả trong công tác dân số và phát triển trong tình hình mới.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nam Định đã phát động chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ). Đây là một trong những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác dân số (DS) và phát triển trong tình hình mới.

Theo đó, chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được triển khai tại 10 huyện, thành phố, trọng tâm là địa bàn có mức sinh cao, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên cao và vùng khó khăn.

dansotuyengiao-15783026504301536063449-1578359695374-157835969537541753352

Các hoạt động của chiến dịch gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác dân số trong tình hình mới từ đó chuyển đổi hành vi, thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Tranh thủ, tạo sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và những người có uy tín trong cộng đồng đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh. Huy động các đội dịch vụ lưu động tuyến tỉnh, tuyến huyện hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại các địa bàn khó khăn; đảm bảo thuốc thiết yếu, trang thiết bị, dụng cụ y tế, phương tiện tránh thai miễn phí cung cấp cho đối tượng trong diện (người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội) đầy đủ và kịp thời.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được xem là một trong những hoạt động quan trọng và trọng tâm của công tác dân số – KHHGĐ hằng năm.

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về các chính sách dân số và phát triển; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

Thực hiện chỉ đạo công điện 570/CĐ-TTg ngày 2/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Hội KHHGĐ Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch hiệu quả nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, nhân viên và người đến liên hệ công việc.

Theo đó, Hội KHHGĐ Hải Dương đã tổ chức tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế.

Đối với cán bộ, nhân viên của hội phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi đến trụ sở làm việc. Với khách, bệnh nhân,... khi đến liên hệ làm việc, thăm bệnh tại phòng khám của hội đều phải thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế.

Tuy gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng Hội KHHGĐ tỉnh đã tích cực chủ động, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tham gia thực hiện hiệu quả mục tiêu chiến lược Dân số – KHHGĐ của tỉnh.

Hội tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng xã hội hoá, xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình hoạt động như mô hình hoạt động Phòng khám Hội, mô hình Câu lạc bộ thanh niên…

Công tác truyền thông được coi trọng ở các cấp Hội, được chính quyền quan tâm, có sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội; giữa hình thức tuyên truyền trực tiếp chuyên đề, có sự phối hợp tốt của hệ thống thông tin từ tỉnh, huyện đến cơ sở để nâng cao chất lượng tuyên truyền cả trên diện rộng lẫn chất lượng chiều sâu. Hình thức và phương pháp tuyên truyền được đổi mới các hoạt động đa dạng phong phú không gò ép đã nhận được sự hửng ứng cao của đông đảo nhân dân, biến các hoạt động từ hình thức phong trào sang học tập cộng đồng có chất lượng;

Hội đã chú trọng kiện toàn phát triển tổ chức Hội theo hướng tự nguyện đoàn kết, trí tuệ, dân chủ gắn liền với thực hiện các chương trình dự án, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao năng lực tạo nguồn kinh phí để Hội có điều kiện tham gia thực hiện các mục tiêu công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.

Trong 2 năm trở lại đây, Việt Nam chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến công tác tư vấn, tuyên truyền đến người dân gặp nhiều khó khăn. Song, việc đổi mới việc các hình thức truyền thông đã mang lại hiệu quả vận động cao.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

T. Linh  
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Cùng ngư dân Thanh Hóa thắp sáng đèn trên biển
Gần 1,500 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng Cúp Nestlé MILO lần thứ VII
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
5 lý do nên chọn du học nghề Đức tại Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội
89% khách đi buýt điện là người đi làm
Đẩy mạnh truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Tận mắt xem thợ thủy tinh làm chiếc cốc uống bia hơi huyền thoại
Nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá thuốc chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm