Chủ nhật, 05/05/2024 18:35
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 21/11/2021 09:07

Hội KHHGĐ Hải Phòng nâng cao nhận thức dân số kết hợp tuyên truyền phòng chống dịch

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến công tác tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, vấn đề dân số vẫn luôn được Hội KHHGĐ TP. Hải Phòng quan tâm, triển khai hiệu quả, phù hợp với bối cảnh.

Thời gian qua, hội KHHGĐ Hải Phòng đã tổ chức các hoạt động truyền thông tư vấn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) tại cơ sở kết hợp với tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt quan tâm nhóm tuổi vị thành niên thanh niên (VTN-TN).

Bên cạnh đó, hội tiếp tục hoạt động các mô hình tư vấn truyền thông kết hợp với cung cấp dịch vụ KHHGĐ chăm sóc SKSS.

Hội đã phối hợp với ngành y tế, dân số và các ngành đoàn thể có liên quan hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS cho Hội viên và nhân dân với nội dung thiết thực, hình thức đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng như nói chuyện chuyên đề, truyền thông đi liền với cung cấp dịch vụ lưu động, sinh hoạt các câu lạc bộ, ngoại khoá trường học, các cuộc giao lưu tìm hiểu kiến thức về SKSS VTN – TN.

1125-1-2319572-00462191

Cán bộ y tế, dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức về vấn đề dân số

Mô hình góc dịch vụ thân thiện và câu lạc bộ Vị thành niên, thanh niên dược duy trì hoạt động, đã tổ chức 10 cuộc sinh hoạt câu lạc bộ tìm hiểu kiến thức về SKSS VTN – TN sau khi kết thúc thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh.

Mô hình tuyên truyền viên thực hiện tư vấn trực tiếp tại nhà tuyên truyền vận động gắn với cung cấp phương tiện tránh thai phi lâm sàng cho hàng ngàn lượt người, trong đó tư vấn tại phòng khám và các góc thân thiện gần 300 lượt người.

Hội KHHGĐ Hải Phòng đã hướng dẫn thực hiện cung cấp các dịch vụ KHHGĐ cho các đối tượng phù hợp với thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, quan tâm khu vực ngoại thành, vùng sâu vùng xa. Các góc dịch vụ thân thiện tư vấn, cung cấp dịch vụ cho VTN – TN, cung cấp PTTT (bao cao su, thuốc tránh thai).

Các Chi Hội cơ sở đã tư vấn và cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đạt 79% kế hoạch năm (hơn 13.000 lượt người) góp phần tăng tỷ lệ chăm sóc SKSS thực hiện KHHGĐ của thành phố.

TS.BS Phan Huy Thục - Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian qua, ngành Y tế thành phố triển khai tập trung các nội dung tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đồng thời, tuyên truyền về tác hại của phá thai (tập trung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN); tuyên truyền về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Theo TS.BS Phan Huy Thục, công tác tuyên truyền để góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cùng với đó phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, luật bình đẳng giới.

Không chỉ vậy, Hội KHHGĐ TP. Hải Phòng còn chia thành nhiều nhóm nhỏ cùng cán bộ dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn cho người dân nâng cao nhận thức về vấn đề dân số toàn cầu trong mùa dịch.

Cụ thể, nâng cao nhận thức cho người dân về luật phòng, chống bạo lực gia đình, luật hôn nhân gia đình. Tăng cường truyền thông về bình đẳng giới, nêu cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội.

Tăng cường giáo dục về kỹ năng sống hiệu quả, giáo dục giới tính toàn diện chú trọng bình đẳng giới để trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển.

Thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển thành phố, đất nước.

Duy trì vững chắc mức sinh thay thế và đồng đều giữa các địa phương để quy mô dân số ổn định, khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt.

Ngoài ra, tại các Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận, huyện khác cũng kịp thời, chủ động điều chỉnh nhiều hoạt động truyền thông về vấn đề dân số phù hợp điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố triển khai treo băng giôn; khẩu hiệu, tờ rơi; viết tin, bài phát thanh, truyền thanh, tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề nhóm nhỏ cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

T. Linh  
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
Xem thêm