Thứ ba, 14/05/2024 11:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/03/2022 09:51

Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất: Thông tin không đúng về công dụng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm

Qua thông tin được biết, sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất của Công ty cổ phần liên doanh Dược G&P Prance và được sản xuất tại Công ty TNHH MTV 120 Armephaco.

Thời gian qua, tòa soạn Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh, sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất đang "vô tư" thông tin không đúng về công dụng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm.

322
z3198549029516_5f8918bf5d8d0161df4e27d7de660c05

Sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất

Theo tìm hiểu của phóng viên, qua các trang thông tin và mạng xã hội, sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất được quảng cáo khá rầm rộ, các video nói về sản phẩm này được dàn dựng kịch bản khá công phu.

Cụ thể, trong nhiều video được đăng tải về sản phẩm này là những người được giới thiệu là dược sĩ đại diện các nhà thuốc nói về chức năng của sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất. Bên cạnh đó, trong các video còn xuất hiện cả hình ảnh người bệnh bị các bệnh như tuần hoàn não, bị rối loạn tiền đình và bị đau đốt sống cổ… chia sẻ và hết mực khen và "cường đại, thổi phồng công dụng" về sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất.

Đáng nói, trong các video có sự xuất hiện của những người được giới thiệu là dược sĩ và người dân thông tin sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là “thuốc” và dùng để “điều trị”.

Video sử dụng hình ảnh dược sĩ, người bệnh để giới thiệu, quảng cáo sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất. Đáng nói, các video này thông tin sản phẩm này là thuốc và dùng để điều trị

Để xác thực những thông tin trên, trong vai người bệnh phóng viên đã trực tiếp gọi điện vào số hotline có trên website nói về sản phẩm này.

Qua thông tin, người tư vấn cho biết: “Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là thuốc đông y, có tác dụng chữa đau mỏi vai gáy, lưu thông máu lên não”.

Về thời gian dùng sản phẩm này, người tư vấn cho hay: “Phải dùng thời gian dài từ 3 đến 6 tháng, và 1 tháng dùng 4 hộp 30 viên. Giá thị trường của sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất giao động từ 160 đến 180 ngàn đồng”.

Đồng thời, qua tư vấn người này khẳng định: “Nếu bị tiền đình thì khỏi được 80 đến 90 phần trăm”.

Liên quan đến nội dụng này, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France. Theo đó, phía công ty này thừa nhận sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là của Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France và khẳng định sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứ không phải là thuốc.

Trước thông tin về việc người tư vấn và 1 số website, mạng xã hội thông tin về sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là thuốc, và dùng để chữa bệnh.

Cụ thể, tại website https://www.hoathuyetvaigay.vn đang sử dụng hình ảnh dược sĩ, bệnh nhân để giới thiệu, quảng cáo và có thông tin cho rằng sản phẩm này là thuốc và chữa trị. Với thông tin này, phía công ty đã lập tức phủ nhận.

wep

Hình ảnh website https://www.hoathuyetvaigay.vn có số điện thoại 18001716, và nhiều video có dược sĩ giới, bệnh nhân ... thông tin về sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất là thuốc và dùng để chữa bệnh thì không hiểu vì lý do gì phía Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France liên tục phủ nhận là không phải của mình.

Đáng nói, trước đó khi phóng viên cung cấp số điện thoại 18001716 thì phía Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France thừa nhận là số điện thoại tư vấn của công ty. Và chính số điên thoại 18001716 có trên website https://www.hoathuyetvaigay.vn. và khi phóng viên gọi lên để được tư vấn thì nhân viên tổng đài này đã tư vấn và đã giới thiệu gọi đến số điện thoại 0378.............53 là nhân viên bán hàng của công ty.

Thật khó hiểu khi người tư vấn sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất thì nhận là nhân viên của ty nhưng qua làm việc thì phía Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France lại 1 mực từ chối

Gọi đến số điện thoại 0378.............53, phóng viên được một người phụ nữ tự xưng là nhân viên của Công ty tư vấn bán hàng cho phóng viên. Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp những thông tin nêu trên cho đại diện Công ty cổ phẩn liên danh dược G&P France, thật khó hiểu phía công ty lại tiên tục phủ nhận và cho biết: "Đây không phải nhân viên công ty mà chỉ là một Dược sĩ nhà thuốc có quan hệ với nhân viên Công ty kết hợp để bán sản phẩm".

Đến đây, dư luận tỏ ra khó hiểu về việc tư vấn bán hàng liên quan đến sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất. Công ty liên danh dược G&P France không những không trung thực với người tiêu dùng trong việc bán hàng mà còn đùn đẩy trách nhiệm khi bị người tiêu dùng phản ánh về việc thổi phòng công dụng của thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoạt huyết vai gáy Ba Nhất.

3

Trên các website các hình ảnh, video nói các dược sĩ đang nói về sản phẩm Hoạt huyết vai gáy Ba Nhất

Từ vấn đề này, theo Thông tư số 08-TT- BYT có ghi rất rõ: “Thực thẩm chức năng là thực phẩm được sử dụng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh tật”.

Qua đó cho thấy, thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay không ít các đơn vị, các tổ chức và cá nhân đang lợi dụng và quảng cáo thực phẩm chức năng giống như thuốc chữa bệnh với tác dụng thần kỳ trong điều trị bệnh để chuộc lợi từ người bệnh thiếu hiểu biết.

Theo quy định của pháp luật thì tại Điều 8, nói về những Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo của Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Cấm quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm”.

Tiếp đó, tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rất rõ về Tội quảng cáo gian dối. Theo đó, luật quy định:

“Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất địnhtừ 01 năm đến 05 năm”.

Liên quan đến việc sử dụng hình ảnh dược sĩ, người bệnh để quảng cáo, giới thiệu về thực phẩm. Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm có ghi: “Không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh dược sĩ, người bệnh để quảng cáo, giới thiệu về thực phẩm trên là không phù hợp và đang vi phạm quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, tòa soạn Gia đình Việt Nam đề nghị Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế vào cuộc thanh, kiểm tra để yêu cầu các đơn vị kinh doanh sản phẩm này thực hiện đúng quy định để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tuấn Anh - Hoàng Sơn  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Xem thêm