Thứ ba, 14/05/2024 13:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 19/10/2018 10:41

Hải Phòng: Sống chung với bụi, dân bất bình trước hoạt động của Công ty Phú Thành Đạt

Bãi than cùng với khu xưởng chế biến vôi của Công ty TNHH Phú Thành Đạt gây ra bao hệ lụy tới môi trường khu vực Đầm Thượng, làng Lại Xuân, Thủy Nguyên.

Hàng chục năm nay người dân khu vực Đầm Thượng thuộc thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) phải sống chung với bụi từ bãi than của Công ty TNHH Phú Thành Đạt. Không những thế, xưởng chế biến vôi của đơn vị này gây náo loạn cuộc sống của các hộ dân lân cận.

Người dân địa phương ai cũng than ngắn thở dài trước hoạt động của công ty này. Khu dân cư dọc tuyến đường vận chuyển than của công ty khổ sở vì bụi.

Ông Đ.T.S, nguyên cán bộ địa phương vô cùng bất bình cho hay: “Khu vực bãi than của Phú Thành Đạt nằm trong một phần quy hoạch của dự án nuôi trồng thủy sản của thành phố Hải Phòng. Nhưng huyện Thủy Nguyên lại đi giao cho đơn vị làm bãi than, xây dựng công trình lên đó. Nhẽ ra khu vực đó là khu vực điều hành, hồ điều hòa cung cấp nước cho toàn bộ khu nuôi trồng hàng chục ha đã được quy hoạch nhưng bị “xẻ thịt” giao cho doanh nghiệp”.

IMG_1412

Khu tập kết than của Công ty Phú Thành Đạt nằm trong quy hoạch dự án nuôi trồng của TP Hải Phòng

Nói là bãi than nhưng đơn vị này còn ngang nhiên cải tạo khu vực đất này với mục đích khác nhau. Ông S cho biết thêm: “Trước đó đơn vị này còn đào ao sâu hàng chục mét với mục đích lấy lớp đất sét đem đi bán sau đó lấy xỉ vôi để lấp lại và hiện tại còn tiếp tục đổ vôi để san lấp. Một khu nuôi trồng tự nhiên có bãi than cùng với khu đổ thải vôi thì hệ lụy khó tránh khỏi”.

Lượng than tập kết về bãi của công ty TNHH Phú Thành Đạt là không hề nhỏ. Với lượng than lớn nhưng đơn vị không hề có biện pháp che chắn ngăn bụi.

Ông M, nhà liền kề với bãi than của công ty bất bình: “Than của đơn vị này chủ yếu cấp cho các lò nung vôi. Bãi thì lớn, than, xỉ thì nhiều nhưng không hề che chắn gì. Mùa hanh khô bụi than phủ kín cả khu dân lân cận. Mùa mưa thì nước than từ bãi chảy, ngấm ra kênh mương”.

Không chỉ bãi than của công ty gây ảnh hưởng tới môi trường mà ngay cả xưởng chế biến vôi của đơn vị cũng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

Bà C.T.Q nhà ngay sát xưởng chế biến vôi của Công ty TNHH Phú Thành Đạt bức xúc: “Mấy nhà lsát xưởng chế biến vôi của công ty khổ sở vì bụi vôi. Gần chục năm nay chúng tôi phải sống chung với bụi vôi từ xưởng của công ty. Nhiều hôm bụi quá phải đóng cửa bỏ nhà đi vì không thể thở được, nhà cửa lúc nào cũng phải đóng 24/24”.

IMG_2268

Xưởng chế biến vôi của đơn vị Phú Thành Đạt ngay sát nhà của các hộ dân lân cận

Bà Q cũng cho hay, xưởng chế biến vôi của công ty không hề có hệ thống hút hay ngăn bụi vôi phát tán ra ngoài.

Vừa nói bà Q vừa thở dài: “Đến công nhân làm trong xưởng còn không chịu được bụi huống chi nhà dân sát vách. Quanh năm nhà cửa phủ trắng tinh lớp bụi vôi, khi nào xưởng ngừng hoạt động thì mới không có bụi. Không chỉ ảnh hưởng bụi mà còn ảnh hưởng tiếng ồn từ hoạt động phân loại, xay, nghiền vôi. Doanh nghiệp hoạt động chỉ biết có lợi cho họ nhưng cuộc sống người dân không bao giờ để ý tới vấn đề môi trường”.

Cũng theo người dân ở đây cho biết, công ty này luôn luôn tự cao, tự đại “được lòng dân” về vấn đề xử lý môi trường và có mối quan hệ với ông này, bà kia nên không ái ngại một vấn đề gì nếu có để xảy ra mọi việc ảnh hưởng tới người dân.

Để làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Hoàng Minh Luân, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân. Liên quan tới hoạt động Công ty TNHH Phú Thành Đạt, ông Luân cho biết: “Khu đất của công ty sử dụng để làm bãi than thực ra nằm trong khu điều hành của quy hoạch dự án nuôi trồng thủy sản của thành phố nhưng chưa làm, sau này huyện thấy chưa sử dụng đến nên huyện cho đơn vị thuê để lấy thêm nguồn kinh phí. Đến thời điểm hiện tại dự án nuôi trồng thủy sản vẫn bị bỏ lửng”.

Còn liên quan tới phản ánh của người dân về hệ lụy môi trường của đơn vị trên, ông Luân quả quyết không có thực tế như dân ý kiến.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ làm việc với Công ty TNHH Phú Thành Đạt nhưng đơn vị này vẫn không có phản hồi.

Báo Gia Đình Việt Nam tiếp tục phản ánh vụ việc!

Bạn đọc có thông tin, đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo xin vui lòng gọi qua số ĐT: 0916 950 168. Email: [email protected]

V. Hùng  
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Xem thêm