Thứ ba, 14/05/2024 10:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 14/09/2023 11:25

Hà Nội thành lập tổ liên gia PCCC

UBND TP. Hà Nội đã có yêu cầu 100% tổ liên gia an toàn PCCC thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, tổ chức diễn tập, phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để đối phó và hạn chế thiệt hại khi hỏa hoạn xảy ra.

Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập nhằm giải quyết "4 tại chỗ", huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong "thời điểm vàng" 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

Trong thời gian này, nhiều địa phương, quận huyện trực thuộc TP. Hà Nội đã hoàn thành buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ liên gia an toàn PCCC.

Điển hình, trên địa bàn UBND xã Tiền Phong, huyện Thường Tín (TP. Hà Nội) đã thành lập 10 điểm chữa cháy công cộng và hơn 30 tổ liên gia an toàn PCCC tại các thôn, khu dân cư.

Lực lượng này sẽ phát huy tốt tác dụng, hiệu quả trong việc phát hiện, xử trí các vụ hoả hoạn ngay từ khi mới phát sinh, không để bùng phát thành đám cháy lớn.

Mới đây, UBND huyện Thường Tín chọn Tổ liên gia an toàn PCCC số 1 thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ liên gia an toàn PCCC.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ liên gia an toàn PCCC.

Tại buổi diễn tập với tình huống giả định xảy ra cháy tại 01 hộ kinh doanh với diện tích đám cháy khoảng 20 m2. Nguyên nhân cháy là do vào buổi tối hôm trước, trong quá trình kiểm đếm hàng hoá trong kho, chủ cơ sở bật quạt treo tường để làm mát, nhưng khi kiểm đếm hàng hoá xong đã quên tắt, do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây điện của stator bị chập cháy dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy.

PCCC 1

Thành viên tổ liên gia an toàn PCCC hỗ trợ cứu người, sơ tán tài sản - (Ảnh CA TP. HN)

Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là vải, bìa catton được chất thành đống phía góc phòng. Do đám cháy xảy ra vào buổi đêm, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu nhiều.

Khi xảy ra cháy, trong nhà có 07 người mắc kẹt (là thành viên trong gia đình và thợ làm tại cơ sở). Ngay khi phát hiện ra đám cháy, chủ cơ sở nhanh chóng gọi, hô hoán thành viên trong nhà thoát nạn, ấn chuông báo động của tổ liên gia an toàn PCCC biết đến ứng cứu.

Các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC số 1 tại thôn Thượng Cung, xã Tiền Phong đã nhanh chóng có mặt mang theo bình chữa cháy xách tay để chữa cháy và hỗ trợ di dời tài sản.

PCCC 2

Lực lượng chức năng phối hợp và hướng dẫn thành viên tổ liên gia sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy (Ảnh CA TP. HN)

Do căn hộ có diện tích nhỏ hẹp chứa nhiều chất dễ cháy cộng với việc ngọn lửa bùng phát lớn nên cần tới sự huy động lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Thành viên trong tổ liên gia đã gọi điện thoại báo cháy tới số máy 114 và thông báo tới lực lượng công an xã Tiền Phong cùng tham gia hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Công an huyện Thường Tín điều động 02 xe chữa cháy cùng 15 cán bộ, chiến sỹ tiếp cận hiện trường, triển khai dập tắt đám cháy và đưa nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ra bên ngoài an toàn.

Buổi diễn tập góp phần tuyên truyền về ý thức tự giác phòng ngừa hoả hoạn. Đồng thời, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, sự phối hợp giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và các lực lượng ở cơ sở trong quá trình xử trí tình huống cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhất là ở các làng nghề truyền thống. Việc tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH có ý nghĩa rất lớn đối với người dân.

Ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC được thực tập kỹ năng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, góp phần giảm thiểu thiệt hại từ vụ hoả hoạn nghiêm trọng.

PV  
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Xem thêm