Thứ sáu, 03/05/2024 06:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/01/2022 15:58

Gói kit xét nghiệm tiền tỷ tại CDC Yên Bái: "Việt Á ép mình phải mua giá cao hơn"

Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái lý giải nguyên nhân mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á cao hơn giá niêm yết Bộ Y tế là do phía doanh nghiệp này bắt ép phải mua giá cao.

Liên quan đến việc chỉ định Công ty Việt Á trúng gói thầu trị giá tiền tỷ mua sinh phẩm xét nghiệm Covid - 19, ông Nguyễn Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái xác nhận là người đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại thời điểm đang là Giám đốc CDC Yên Bái.

Lý giải về việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á cao hơn mức giá mà Bộ Y tế niêm yết, Phó Giám đốc Sở Y tế tế tỉnh Yên Bái cho biết, đối với các gói thầu số lượng ít thì Công ty Việt Á "bắt ép" phải mua với giá cao hơn so với các gói thầu có số lượng lớn.

"Căn bản với các gói thầu có số lượng ít thì bên Việt Á ép mình phải mua giá cao hơn. Không có cách nào khác cả", ông Nguyễn Văn Hà lý giải.

Yen-bai04

Công ty Việt Á được chỉ định trúng gói thầu trị giá tiền tỷ mua kit xét nghiệm Covid - 19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Yên Bái.

>>>Giám đốc CDC Nghệ An bị bắt liên quan Công ty Việt Á từng tuyên bố mình "không nhận quà"

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc nhận phần trăm "hoa hồng" khi chỉ định cho Công ty Việt Á trúng gói thầu mua kit xét nghiệm giá cao hơn so với niêm yết của Bộ Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái khẳng định chắc chắn sẽ không có ai thừa nhận là đã nhận "hoa hồng" cả.

"Sẽ chẳng ai bảo là có nhận tiền "hoa hồng" bao giờ cả. Không có chuyện đấy", ông Nguyễn Văn Hà nói.

Trước đó, vào tháng 3/2021, khi đang là Giám đốc Trung tâm Kiếm soát Bệnh tật tỉnh Yên Bái (CDC Yên Bái), ông Nguyễn Văn Hà đã ký quyết định chỉ định cho Công ty Việt Á trúng gói thầu trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Yen-bai01

Ông Nguyễn Văn Hà đã ký quyết định chỉ định cho Công ty Việt Á trúng gói thầu mua kit xét nghiệm tại CDC Yên Bái.

Cụ thể, tại văn bản số 12/QĐ - TTKSBT ngày 9/3/2021, ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc CDC Yên Bái đã ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua vật tư tiêu hao, sinh phẩm để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 với tổng giá trị 1.793.900.000 đồng và có hai doanh nghiệp trúng thầu.

Trong đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á được chỉ định trúng hơn 1 tỷ (1.018.080.000 đồng) cho nhóm sinh phẩm chấn đoán Invitro xét nghiệm COVID - 19 với hai loại hàng hóa là "Kit nhân gen định lượng 1 bước RT-PCR dùng phát hiện SARS-CoV-2" và "Kit tách chiết RNA".

Yen-bai03

Công ty Việt Á trúng gói thầu cung cấp hai loại hàng hóa là "Kit nhân gen định lượng 1 bước RT-PCR dùng phát hiện SARS-CoV-2" và "Kit tách chiết RNA" tại CDC Yên Bái.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03, Bộ Công an) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh như CDC Hải Dương, CDC Nghệ An, CDC Bình Dương.... để điều tra những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19, sản phẩm thuộc danh mục được áp dụng chỉ định thầu rút gọn, Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Yen-bai0

Phan Quốc Việt và bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Sau đó, Phan Quốc Việt đã thông đồng với lãnh đạo một số CDC để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống báo giá cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Để được cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ số lượng lớn, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Việt còn thỏa thuận chi cho lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền lớn.

Nhằm thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Việt cùng các nhân viên Công ty Việt Á nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, xác định giá bán là 470.000 đồng/kit.

Tính đến thời điểm bị bắt cùng một số đồng phạm để điều tra về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đã cung ứng Kit xét nghiệm Covid - 19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Nhóm PV  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm