Thứ ba, 16/09/2025 14:07     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/09/2025 14:07

Du lịch đêm TP.HCM: Từ ẩm thực, nghệ thuật đến tour xem rùa đẻ trứng

Du lịch đêm tại TP.HCM đã và đang hình thành bản sắc riêng, phát triển theo xu hướng đa dạng hóa trải nghiệm dựa trên thế mạnh đặc thù. Năm nhóm sản phẩm du lịch ban đêm chủ lực được định hình gồm: biểu diễn văn hóa - nghệ thuật đêm, thể thao - chăm sóc sức khỏe - làm đẹp, mua sắm - giải trí, tham quan du lịch đêm và ẩm thực - dịch vụ ăn uống.

Biến du lịch đêm thành mục tiêu kinh tế

Du lịch đêm được kỳ vọng thỏa mãn nhu cầu ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí của du khách khi đến các địa phương du lịch như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Long Hải, Phước Hải, đặc khu Côn Đảo… Từ đó, ngành du lịch có thể đóng góp nhiều hơn cho kinh tế, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều phường, xã và đặc khu thuộc TP.HCM.

Một chương trình nghệ thuật tổ chức ban đêm tại quảng trường Thùy Vân. Ảnh: Đan Thư

Trong đó, nhiều nơi như phường Vũng Tàu, xã Hồ Tràm, đặc khu Côn Đảo đã hình thành khá đầy đủ 5 nhóm sản phẩm. Không gian biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí được tổ chức tại The Grand Ho Tram hay Hồ Mây Show trên Núi Lớn. Ẩm thực với đặc sản địa phương bày bán tại phố ẩm thực Hồ Tràm, mua sắm tại các trung tâm lớn như Lotte, Co.op Mart, Go hay chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa xuyên đêm. Song song là các chương trình ca nhạc đường phố, nhạc dân tộc, nhạc trẻ phục vụ khách du lịch vào dịp cuối tuần, lễ, tết.

Các loại hình thể thao biển, chăm sóc sức khỏe - làm đẹp phân bố rải đều tại các địa bàn du lịch ven biển, chủ yếu gắn với thế mạnh tự nhiên và do các cơ sở lưu trú cung ứng dịch vụ. Ẩm thực quy mô lớn với phố hải sản kết hợp tản bộ, mua sắm đã hình thành ở ven biển Phước Hải, Long Hải, chợ hải sản Xóm Lưới.

Chẳng hạn, chợ đêm Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2023 đến nay, mang không gian mở với đủ loại hải sản tươi sống như ghẹ, ốc, mực, tôm, cá, nhum biển… được bày bán trên rổ, sạp hoặc trong tủ kính. Du khách có thể tự tay chọn hải sản, cân ký và yêu cầu chế biến tại chỗ.

Du khách trải nghiệm xem rùa đẻ trứng ban đêm tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: Đan Thư

Ngoài thưởng thức ẩm thực, vào mùa rùa biển lên bờ đẻ trứng (từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm), mỗi ngày có hàng trăm khách chọn trải nghiệm qua đêm trên hòn Bảy Cạnh thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo.

“Riêng tham quan - trải nghiệm đêm, Côn Đảo là nơi duy nhất khai thác hiệu quả loại hình này nhờ tính trải nghiệm cao, gắn với thiên nhiên và yếu tố tâm linh. Đây là sản phẩm phù hợp với nhu cầu chữa lành, tĩnh tâm của du khách, thông qua tour tâm linh viếng Nghĩa trang Hàng Dương, canh thức xem rùa đẻ, cứu hộ rùa mẹ, thả rùa con về biển tại Hòn Cau, Bãi Đất Dốc và Hòn Bảy Cạnh”, lãnh đạo đặc khu Côn Đảo nhấn mạnh.

Định vị du lịch đẳng cấp, gắn với văn hóa bản địa

Các chuyên gia du lịch nhận định du lịch đêm là một trong những dư địa tăng trưởng quan trọng của TP.HCM trong giai đoạn mới, nhất là tại các địa bàn phường, xã, đặc khu ven biển.

Không chỉ góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách, các sản phẩm du lịch đêm còn tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa, qua đó định vị thương hiệu điểm đến rõ nét hơn.

Các nghệ sĩ biểu diễn nhạc lưu động tại khu vực Bãi Sau, Vũng Tàu. Ảnh: Đan Thư

Ngoài ra, du lịch đêm còn mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Một số điểm đến chỉ thật sự tỏa sáng và sống động khi về đêm, với ánh sáng, âm nhạc và hoạt động đặc biệt, giúp chuyến đi trở thành kỷ niệm đáng nhớ.

Về du lịch đêm TP.HCM, ThS. Nguyễn Duy Tâm (Viện Nghiên cứu Chiến lược - Trường ĐH Công Thương TP.HCM) nhận định, các địa phương như Côn Đảo, Phú Mỹ, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu đã bắt đầu hình thành những hoạt động du lịch đêm, mở ra nhiều hướng đi mới.

Nếu được đầu tư và tổ chức bài bản, những sản phẩm này có thể trở thành điểm nhấn hấp dẫn, giữ chân du khách sau 18h.

Ông đề xuất cần xây dựng danh mục sản phẩm du lịch đêm gắn với đặc trưng từng địa bàn, như tour biển đêm, phố ẩm thực, lễ hội văn hóa - tâm linh, trình diễn nghệ thuật đường phố, tour trekking - thiền đêm… để tạo sự phong phú và khác biệt.

Theo ThS. Nguyễn Duy Tâm, khi được định hướng phát triển đa dạng, có bản sắc, ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo yếu tố bền vững, du lịch đêm sẽ không chỉ đem đến không gian sinh động, giàu trải nghiệm cho du khách, mà còn mở ra cơ hội bứt phá cho ngành du lịch.

Tiềm năng du lịch đêm tại Việt Nam
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), chi tiêu của du khách cho hoạt động ban đêm chiếm 30–40% tổng chi tiêu chuyến đi.
Tại Việt Nam, Hà Nội và TP.HCM được đánh giá có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đêm nhờ mật độ dân cư cao, nhu cầu giải trí lớn và hệ thống hạ tầng dịch vụ đa dạng.
Riêng TP.HCM, mỗi năm đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế và 25 triệu lượt khách nội địa; nếu khai thác tốt du lịch đêm, doanh thu có thể tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng.

Đan Thư  
Mừng Đà Nẵng Mới cùng BST Bánh Trung Thu 2025 – “Trăng Soi Miền Di Sản” của Novotel Danang Premier Han River
HDBank Green Marathon 2025 mùa thứ tư: Hành trình “xanh” sôi động và đầy mới mẻ
Đô thị Sun Group Nam Hà Nội ra mắt phân khu mới bên trục đại lộ hoa rực rỡ
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City với gói tài chính linh hoạt
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
Vietnam Airlines phục vụ miễn phí bánh trung thu trên chuyến bay nội địa
Sức hút khó cưỡng của VinFast Feliz: Giá tốt hiếm có, tầm vận hành 262 km, thiết kế 2 pin độc đáo
Côn Đảo: Điểm hẹn “đảo xanh, thông minh và đáng sống”
Vietnamidol tại sự kiện Vietnam iContent 2024: Ngày hội lớn nhất của ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số Việt Nam
Ford Việt Nam tổ chức Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng
Tháo “nút thắt” vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp
MISA ra mắt nền tảng AI hợp nhất OneAI: Phổ cập trí tuệ nhân tạo đến mọi tổ chức và gia đình Việt Nam
WinCommerce mở rộng bán lẻ hiện đại, mang tiện ích đến từng khu phố, vùng quê
 “1 thành phố - 3 trung tâm”: Động lực mới cho thương mại TP.HCM
Lễ ra quân Blanca 6&7: hàng ngàn chiến binh cùng “căng buồm” đón sóng mới bên biển Vũng Tàu
Giới trẻ hào hứng “săn” giải thưởng lớn từ cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh”
Ngư dân TP.HCM: Nuôi trồng thủy sản bền vững từ lồng bè đến công nghệ cao
Dấu ấn của Topzone khi iPhone có mặt ở Việt Nam cùng lúc với các thị trường lớn
Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
Xem thêm