Thứ sáu, 12/09/2025 07:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 12/09/2025 07:00

“1 thành phố - 3 trung tâm”: Động lực mới cho thương mại TP.HCM

Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đang được thúc đẩy để sớm được phê duyệt, kỳ vọng sẽ tạo ra lực bẩy mang tính đột phá cho ngành thương mại TP.HCM.

Liên kết thương mại - cảng biển - logistics, đưa TP.HCM vươn tầm Đông Nam Á

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu từ lâu đã là cửa ngõ xuất nhập khẩu toàn cầu của miền Nam, sở hữu cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Nơi đây có khả năng đón những con tàu trọng tải 200.000 DWT, thiết lập những tuyến kết nối trực tiếp đến các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Mỹ và Đông Bắc Á. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí vận tải.

Cảng nước sâu SSIT khu vực Cái Mép – Thị Vải. Ảnh: TH

Đây cũng là khu vực đang phát triển mạnh các trung tâm logistics cảng biển, kho lạnh, kho ngoại quan và dịch vụ logistics xuyên biên giới, phục vụ trực tiếp xuất khẩu công nghiệp và nông sản, đồng thời hỗ trợ lưu thông hàng hóa giữa miền Nam và thị trường ASEAN.

Cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải hiện có 7 bến cảng container, nhưng theo số liệu thống kê, lượng hàng đã vượt quá công suất thiết kế. Trung bình 4 năm vừa qua, lượng hàng container đạt trung bình gần 9 triệu Teu/năm. Đáng chú ý, năm 2024, con số này đã tăng vọt lên 10,98 triệu Teu, cho thấy nhu cầu cấp thiết về mở rộng và nâng cấp hạ tầng.

Mới đây, Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có tổng vốn đầu tư 50.820 tỷ đồng đang được liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đề xuất để được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, đây là dự án cần thiết, khi lượng hàng container thông qua các cảng tại khu vực Cái Mép đã vượt quá công suất thiết kế, đồng thời cũng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 351 ha, được đầu tư với công suất thông qua cảng đạt 10,8 triệu Teu/năm. Mục tiêu, xây dựng cảng tổng hợp và container với chức năng là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, quy mô gồm 17 bến cảng với tổng chiều dài khoảng 5,9 km, trong đó có bến tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn.

Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ mở ra cơ hội vàng sau sáp nhập

Dự án cảng Cái Mép Hạ không chỉ là một công trình hạ tầng, mà còn là nền tảng vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược: hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển, như đã được đề ra trong Nghị quyết Số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khí LNG từ kho LNG Thị Vải (PV GAS) chuyển đi phục vụ sản xuất điện và công nghiệp. Ảnh: TH

Ngay sau khi Nghị quyết 24 có hiệu lực, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) đã xây dựng đề án Nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ (FTZ ) với quy mô khoảng 3.749 ha.

Đề án hướng tới xây dựng một FTZ thế hệ mới, kết nối cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành và hành lang kinh tế xuyên Á, đặt mục tiêu đưa TP.HCM trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu Đông Nam Á.

Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ. Ảnh: TH

Mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội xem xét, thúc đẩy để Đề án FTZ Cái Mép Hạ sớm được phê duyệt (trước đó, ngày 21/5/2025 Đề án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình Thủ tướng). Đồng thời, kiến nghị ban hành chiến lược phát triển FTZ như một công cụ chính sách quan trọng giai đoạn 2021-2030.

"Lãnh đạo Thành phố đã chủ động đổi mới mô hình tăng trưởng, xác lập vai trò trung tâm về tài chính, sản xuất, thương mại, logistics và đổi mới sáng tạo, với mục tiêu xuyên suốt là phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu", Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Nếu được thông qua và triển khai, Khu Thương mại tự do Cái Mép Hạ kỳ vọng sẽ trở thành động lực chiến lược, góp phần nâng tầm vị thế kinh tế biển và logistics của TP.HCM, đồng thời mở rộng cơ hội hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn - Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright. Ảnh: TH

Tại tọa đàm “Không gian phát triển TP.HCM - Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ” do Sở Công thương TP.HCM tổ chức vừa qua, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn (Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright) đã nhấn mạnh rằng, trên cơ sở các lợi thế sẵn có, tầm nhìn cho TP.HCM giai đoạn 2025-2045 là trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và logistics quốc tế hàng đầu.

TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn đề xuất một mô hình cấu trúc: “1 thành phố 3 trung tâm”. Theo đó, TP.HCM cũ sẽ đóng vai trò trung tâm bán lẻ - tiêu dùng cao cấp; Bình Dương cũ sẽ là trung tâm logistics và thương mại công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu cũ trở thành trung tâm thương mại - cảng biển xuất nhập khẩu chiến lược.

Theo TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, cấu trúc này sẽ giúp TP.HCM phát huy được tối đa tiềm năng sau sáp nhập, đồng thời tạo ra các cực tăng trưởng thương mại đặc thù, nâng cao hiệu quả quy hoạch không gian và điều phối đầu tư thương mại liên vùng.

Thanh Huyền  
 “1 thành phố - 3 trung tâm”: Động lực mới cho thương mại TP.HCM
Lễ ra quân Blanca 6&7: hàng ngàn chiến binh cùng “căng buồm” đón sóng mới bên biển Vũng Tàu
Giới trẻ hào hứng “săn” giải thưởng lớn từ cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh”
Ngư dân TP.HCM: Nuôi trồng thủy sản bền vững từ lồng bè đến công nghệ cao
Dấu ấn của Topzone khi iPhone có mặt ở Việt Nam cùng lúc với các thị trường lớn
Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
Vì sao VinFast VF 5 “đánh bật” xe xăng, là mẫu xe lý tưởng cho người trẻ?
Vietnam Airlines cấm sử dụng pin sạc Lithium trên tàu bay, đặt an toàn bay lên hàng đầu
NEPCON Vietnam 2025 chính thức khai mạc: 17 năm kiến tạo điểm hẹn công nghệ điện tử toàn cầu
Thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam: Vai trò của vốn xanh và tài chính toàn diện
“Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2025” chính thức trở lại
Siêu đô thị TP.HCM mở rộng: Cảng biển vươn khơi
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM
Đi du lịch TP.HCM thời “số hóa”: Quét QR nghe thuyết minh, robot mang đồ tận phòng
Lần đầu lọt top đường bay nội địa, Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?
Vietnam Airlines tiên phong tổ chức diễn đàn quốc tế chuyên sâu về khách hàng thân thiết tại Việt Nam
Acecook Việt Nam ra mắt sản phẩm có nguyên liệu rau củ, nguồn gốc rõ ràng từ Đà Lạt
Xuyên Việt với VinFast VF 3: Ô tô đầu đời cho chủ xe thích xê dịch
Bứt phá công nghiệp xanh, điểm hẹn mới của nhà đầu tư
MIK GROUP tri ân khách hàng dự án The Matrix One Premium
Xem thêm