Thứ tư, 15/05/2024 10:27
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/04/2023 06:00

Điều gì xảy ra khi thường xuyên ngoáy mũi?

Hầu hết mọi người đều có thói quen ngoáy mũi, hành động nhỏ tưởng chừng đơn giản và vô hại này lại ẩn chứa những nguy cơ sức khỏe rất lớn.

Mỗi người đều hình thành cho mình những thói quen nhỏ, đôi khi chính những thói quen này sẽ xuất hiện trong vô thức. Tuy đây là hiện tượng bình thường nhưng một số hành vi vô ý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

Trên thực tế, ngoáy mũi không giúp ích gì mà còn được coi là một căn bệnh trong y học. Chứng rối loạn này được gọi là hội chứng ám ảnh ngoáy mũi.

Gây chảy máu cam thường xuyên

Nhiều người cho rằng chảy máu cam thường xuyên là do thời tiết khô hanh hoặc do không uống nước kéo dài. Trên thực tế, ngoáy mũi thường xuyên cũng có thể dẫn đến chảy máu cam. Nếu bạn phát triển hành vi ngoáy mũi trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến tần suất chảy máu tăng lên.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do bên trong khoang mũi có rất nhiều mao mạch, khi chúng ta ngoáy lỗ mũi quá mạnh chắc chắn sẽ dẫn đến chảy máu cam.

thoi quen ngoay mui Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đồng thời, niêm mạc mũi bên trong khoang mũi của chúng ta tương đối mỏng manh, những niêm mạc này rất dễ bị trầy xước khi ngoáy lỗ mũi. Khi tần suất chảy máu cam tăng lên, cơ thể có thể xuất hiện nhiều loại bệnh khác nhau. Có thể thấy tác hại của việc ngoáy mũi thường xuyên là rất đáng kể.

Giảm khả năng miễn dịch

Sớm hay muộn, tất cả những người thích ngoáy mũi sẽ phải đối mặt với một số hậu quả tiêu cực như suy giảm chức năng miễn dịch. Cơ thể con người rất kỳ diệu, mỗi bộ phận đều có hệ thống phòng thủ, có thể chống lại sự xâm nhập của mầm bệnh ngoại lai. Bệnh xảy ra do các rào cản này bị phá vỡ và khoang mũi cũng không ngoại lệ.

Màng nhầy mỏng lót trong khoang mũi, kết hợp với sự phát triển của những sợi lông mũi này, lọc và bảo vệ khoang mũi. Trong quá trình đào lỗ mũi lặp đi lặp lại, màng nhầy có thể bị tổn thương. Ngoài ra, nhiều vi trùng mà mọi người mang trên tay có thể xâm nhập vào khoang mũi, nơi chúng có thể áp đảo hệ thống phòng thủ. Điều này sẽ dẫn đến sức đề kháng của con người bị suy giảm và dễ mắc các bệnh hơn.

Thường xuyên xảy ra tình trạng viêm mũi

Hành vi ngoáy mũi tiếp diễn trong thời gian dài có thể gây viêm mũi. Viêm mũi có tỷ lệ mắc cao và có thể chia thành nhiều loại. Phổ biến là viêm mũi dị ứng, viêm mũi teo, viêm mũi mãn tính,… gây hại cho cơ thể con người, đồng thời ngoáy lỗ mũi có thể gây ra các triệu chứng bất lợi khác nhau.

Những người thường thích dùng tay ngoáy lỗ mũi có thể bị vi khuẩn xâm nhập sau khi kích thích tại chỗ. Tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi cũng tăng lên đáng kể theo thời gian.

thoi quen ngoay mui Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tăng nguy cơ viêm phổi

Trên tờ European Respiratory Journal, nhóm khoa học từ Đại học Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) cho biết vi khuẩn gây viêm phổi không chỉ lây lan qua các giọt trong không khí (thường do người bị bệnh hắt hơi hoặc ho ra) mà còn truyền qua mũi và tay. Trước đó, đội nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên các tình nguyện viên và phát hiện vi khuẩn gây viêm phổi có thể từ tay xâm nhập vào mũi người thông qua thói quen ngoáy mũi.

Ngoáy mũi tuy có thể tạo ra cảm giác thoải mái nhất thời nhưng không nên lạm dụng thói quen này.

Vệ sinh khoang mũi thế nào?

Sử dụng bình đựng củ tỏi để chứa nước muối sinh lý, hoặc thay thế bằng các loại bình khác như bình xịt phun sương,…

Nghiêng đầu một góc 45 độ về phía chậu hay bồn rửa mặt, sau đó dùng bình xịt xịt vào mũi nhằm để nước muối có thể chảy từ lỗ mũi bên này sang lỗ mũi bên kia và chảy ra đúng vị trí chậu. Hạn chế ngả đầu ra sau vì điều này làm cho nước muối bị chảy ngược vào trong mũi.

Đưa vòi vào một bên mũi, sau đó mở miệng đồng thời xịt nước muối sinh lý từ từ vào khoang mũi. Lúc này, bạn phải thở bằng miệng, không được thở bằng mũi. Đôi khi, nước muối có thể chảy xuống họng nhưng điều này không có gì đáng lo ngại cả.

Xì mũi nhẹ nhàng để kiểm tra xem bên trong mũi đã được làm sạch hoàn toàn chưa.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn rau thay cơm?

T. Linh  
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Xem thêm