Thứ sáu, 17/05/2024 19:11
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 27/09/2020 07:54

Đi bộ có tác dụng gì, đi thế nào cho đúng?

Đi bộ không phải bài tập cường độ cao hay đòi hỏi quá nhiều thể lực. Tuy nhiên, hình thức thể dục này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của việc đi bộ với sức khỏe

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngoài chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh, bạn cũng cần vận động thể dục thể thao thường xuyên. Đi bộ là hình thức vận động nhẹ nhàng, tiết kiệm và có nhiều tác dụng với sức khỏe của bạn.

Loi ich cua di bo doi voi suc khoe

Ảnh minh họa

Đi bộ giúp cải thiện hô hấp

Đều đặn mỗi ngày đi bộ từ 20 – 30 phút sẽ giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn do lượng ô xy trong máu được tăng cường, các chất độc tố cũng được đào thải.

Các bệnh về đường hô hấp cũng sẽ giảm bớt. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên chạy bộ trong môi trường có nhiều cây cối, ít khói bụi thì đây là cách tốt nhất để thanh lọc cơ thể.

Đi bộ hỗ trợ giảm cân

Nếu muốn giảm cân, bạn cần đi bộ 15000 bước đều đặn hàng ngày. Bài tập đi bộ tốc độ nhanh kết hợp đánh tay sẽ tác động đến cơ chân, đùi và một số cơ bắp ở thân trên, giúp bạn đốt cháy calorie hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn có thể xen kẽ đi bộ nhanh và chậm để tăng nhịp tim và thúc đẩy quá trình trao đổi chất đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Tốt cho tim mạch

Nghiên cứu trên Tạp chí American College of Cardiology chỉ ra rằng, đi bộ 2-3 lần/tuần trong ít nhất 40 phút giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở phụ nữ sau mãn kinh. Bạn có thể đi bộ ở tốc độ vừa và nhanh để cải thiện sức khỏe của trái tim. Những người ở vùng trung du, đồi núi có thể đi bộ trên đa dạng địa hình để đạt hiệu quả như bài tập cardio (bài tập giúp kiểm soát nhịp tim, tăng hô hấp và lưu thông máu).

Giảm nguy cơ tiến triển đái tháo đường ở người tiền đái tháo đường

Người bệnh ở giai đoạn tiền đái tháo đường cần có chế độ dinh dưỡng và luyện tập khoa học theo chỉ dẫn của bác sỹ để ngăn chặn tiến triển đái tháo đường. Đi bộ nhanh là hình thức tập thể dục phù hợp với đối tượng này.

Trong một nghiên cứu của Đại học Duke (Mỹ), những người tham gia đều được chẩn đoán tiền đái tháo đường và thực hiện đi bộ thể dục với quãng đường 22km/tuần. Sau 6 tháng, kết quả xét nghiệm dung nạp glucose của họ đã cải thiện rõ rệt.

Giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính

Theo một nghiên cứu của Step To Health – một trang chuyên về sức khỏe uy tín với những phụ nữ ung thư vú và ưng thư đường ruột thì việc đi bộ mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa và chống lại những loại ung thư này khá hiệu quả. Đặc biệt những phụ nữa đi bộ từ 60 phút mỗi ngày sẽ giảm 14% nguy cơ ung thư vú so với những người chỉ đi bộ từ 30 phút mỗi ngày.

Với những người bị bệnh tiểu đường, thì lợi ích của việc đi bộ thường xuyên mỗi ngày sẽ là giảm lượng đường trong máu xuống thấp hơn định lượng trong 24h, tình trạng sức khỏe tốt hơn những người thường xuyên ngồi một chỗ

Cải thiện hệ xương

Bạn có biết rằng có đến 90% Vitamin D (D3) là do cơ thể tự tổng hợp dưới ánh nắng mặt trời. Ánh nắng (hay chính xác hơn là tia UVB) chiếu vào da, thông qua quá trình chuyển hóa Vitamin D được cơ thể hấp thu để cường sự miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường và đặc biệt là hệ xương cứng cáp hơn do hấp thu Canxi tốt hơn nhờ Vitamin D.

Nếu bạn dành 30 phút (chỉ từng này là đủ) mỗi ngày vào buổi sáng từ 6h – 8h khi có ánh nắng mặt trời thì sẽ rất tốt cho xương khớp, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển và chống loãng xương. Đó là lý do mà những người trung niên, người già họ thường tập thể dục dưới ánh nắng vào buổi sáng.

Loi ich cua di bo doi voi suc khoe Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Đi bộ giúp ngủ ngon hơn

Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên, hãy thử tập thể dục bằng cách đi bộ vào buổi sáng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người trưởng thành đi bộ càng nhiều vào ban ngày thì ngủ càng ngon vào ban đêm. Vận động thể chất giúp cơ thể tiết ra hormone serotonin, giảm những hormone căng thẳng và giúp tinh thần thoải mái. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Đi bộ như thế nào?

Trước khi đi bộ nên chú ý chuẩn bị quần áo, giày dép phù hợp: Quần áo tùy theo điều kiện thời tiết, rộng rãi, thoáng mát bằng các loại vải thấm mồ hôi như cốt tông (vào mùa hè), đủ ấm (vào mùa đông); Mang giày vừa vặn, thích hợp. Trước khi bắt đầu luyện tập, nên giành 5-10 phút tập những động tác khởi động để làm “ấm cơ thể”, tránh căng cơ, mau mệt mỏi trong quá trình luyện tập.

Khi đi bộ đầu luôn giữ thẳng và hướng về trước, thẳng lưng. vai và cánh tay nên để thoải mái, khi đi nên đánh tay một cách tự nhiên.

Lúc bắt đầu nên đi chậm, sau đó tăng nhanh hơn một chút. Đi với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất là được. Thời gian mỗi buổi tập tùy theo từng người, đối với người mới bắt đầu nên tập ít, sau đó tăng dần. Điều quan trọng là cần phải luyện tập thật đều đặn và thường xuyên.

Lưu ý: Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bệnh tim mạch, tăng huyết áp… nên tham khảo hướng dẫn của bác sĩ trước khi luyện tập.

-->> Tác dụng bất ngờ của nhảy dây

Xem thêm: Bài tập ngắn giúp giảm cân hiệu quả

Thu Chang (T/H)  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm