Thứ năm, 28/03/2024 22:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 14/10/2021 18:28

Đề án khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh

Bệnh viện Nội tiết Trung ương là một trong những Bệnh viện đầu tiên trên cả nước thực hiện Đề án “Khám chữa bệnh từ xa, giai đoạn 2020-2025” của Bộ Y tế. Ðể triển khai hiệu quả, bệnh viện này đã xây dựng Trung tâm khám chữa bệnh từ xa thông qua việc đầu tư nhiều trang thiết bị đường truyền kết nối hiện đại.

Nhiệm vụ của Trung tâm là kết nối, xây dựng mạng lưới tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa; hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh cho các tuyến cơ sở; tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng, chuyên sâu với các chuyên gia y tế; tiết kiệm thời gian, kinh phí; giảm tải cho tuyến trên.

Sau khi đưa vào khai thác, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã kết nối thành công và thu hút hàng trăm điểm cầu là các bệnh viện, Trung tâm Y tế trên khắp cả nước đồng thời thực hiện thành công nhiều buổi hội chẩn, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ các y bác sỹ từ các điểm cầu cơ sở.

Chua-benh01

Các chương trình hỗ trợ chuyên môn, nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh cho các tuyến cơ sở tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Ngay từ khi COVID-19 có dấu hiệu lây lan nhanh, Bộ Y tế đã nhanh chóng khuyến khích đồng thời đưa ra giải pháp sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn hơn trong mùa dịch tại các cơ sở y tế.

GS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, hoạt động khám, chữa bệnh từ xa được triển khai không chỉ đảm bảo giãn cách xã hội trong phòng chống dịch mà còn hướng đến mục tiêu: Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng cao của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

Cùng với đó, các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các Bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.

Đặc biệt, chương trình sẽ góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải Bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh, tạo cân bằng người bệnh giữa tuyến trên - tuyến dưới; đồng thời tăng cường năng lực chuyên môn tuyến dưới và kết nối mạng lưới các bệnh viện, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Chua-benh03

Giải pháp sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, an toàn hơn trong mùa dịch COVID - 19

Để việc khám, chữa bệnh từ xa diễn ra thường xuyên, liên tục, Trung tâm khám chữa bệnh từ xa - Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ được kết nối với các điểm cầu theo kế hoạch thông qua các nội dung tư vấn chuyên môn, hội chẩn ca bệnh, cập nhật kiến thức y khoa mới nhất cho các điểm cầu tuyến cơ sở.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tổ chức các buổi hỗ trợ chuyên môn, hội chẩn với nội dung chuyên môn như "Dậy thì sớm – Chẩn đoán và điều trị", "Đái tháo đường type 2 và những biến chứng mạch máu", "Aspirin trong dự phòng tim mạch", “Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật tuyến giáp” và “Chăm sóc biến chứng bàn chân của người bệnh đái tháo đường", "Xử trí tăng đường huyết trong cấp cứu"...

Có thể thấy việc đẩy mạnh tương tác chuyên môn từ xa giữa các bác sỹ với nhau thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (video trực tuyến) đã mang lại ý nghĩa thiết thực và hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay. Chương trình này còn giúp khắc phục tình trạng thiếu nhân lực y tế ở các vùng sâu, vùng xa cũng như góp phần cải thiện thuận tiện công tác khám chữa bệnh cho người bệnh ngay tại địa phương.

TS.BS. Phan Hướng Dương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, thông qua chương trình khám chữa bệnh từ xa này, khi kết hợp với hình ảnh, clip trong từng ca bệnh cụ thể thì các điều dưỡng ở các đầu cầu vừa lắng nghe vừa được quan sát trực tiếp các thao tác kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả lớn. Cùng với đó, sẽ giúp cắt giảm về thời gian, chi phí tiền bạc của nhân viên y tế tuyến dưới lên tuyến trên học tập mà vẫn thu được kiến thức hiệu quả cao.

Nam Anh  
Bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch do thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau
Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 THPT
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Suy gan nặng sau thời gian dài nghe hàng xóm tự uống thuốc nam
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long
Bảo Tín Minh Châu trao tặng 200 triệu đồng cho người nghèo Cao Bằng
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản gây nguy cơ tổn thương thận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Xem thêm