Thứ hai, 13/05/2024 23:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/08/2021 06:30

Dấu hiệu ớn lạnh đột ngột tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm

Có rất nhiều người thường hay gặp phải triệu chứng ớn lạnh đột ngột mặc dù đang trong điều kiện nhiệt độ thời tiết bình thường. Chớ coi thường, triệu chúng này có thể tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm.

Ớn lạnh trong người là bệnh gì?

Ớn lạnh trong người không phải là một bệnh lý cụ thể, đây là một triệu chứng nhận biết nhiều loại bệnh khác nhau. Triệu chứng ớn lạnh trong người là cảm giác xuất phát từ tình trạng các bộ phận trên cơ thể cảm thấy lạnh, bủn rủn tay chân dù cơ thể đã được giữ ấm hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài bình thường.

on lanh 3

Dấu hiệu ớn lạnh tiềm ẩn đằng sau nhiều bệnh lý nguy hiểm không nên chủ quan (Ảnh minh họa)

Khi thấy ớn lạnh nổi da gà nếu nhiệt độ bên ngoài bình thường thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý sau đây:

Ớn lạnh có thể là bệnh cúm

Cúm là bệnh do virus gây ra và làm ảnh hưởng đến toàn cơ thể, đặc biệt là mũi, họng và phổi. Khi bị cúm, bạn thường bị sốt cao và ớn lạnh, đi kèm là các triệu chứng đau đầu, đau cơ, ho và mệt mỏi trong người. Dù bạn cảm thấy bên ngoài rất lạnh, thân nhiệt của bạn lại có thể tăng lên đến 40°C.

Tình trạng thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi lượng sắt và hồng cầu của cơ thể quá thấp. Sắt giúp các tế bào máu tái sản sinh và mang oxy cùng chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác. Thiếu máu, có thể xảy ra ở phụ nữ mang thai, trẻ ở tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh do không dùng đủ công thức bổ sung chất sắt. Người trưởng thành có thể bị thiếu máu do mất máu hoặc chế độ ăn uống nghèo nàn.

Cảm giác ớn lạnh trong người là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu máu. Các triệu chứng khác bao gồm: người suy yếu, không thèm ăn, da nhợt nhạt, thở dốc, đau ngực, tim đập bất thường và nhức đầu.

Suy giáp

on lanh 1

Ảnh minh họa

Hormone được sản sinh từ tuyến giáp là yếu tố chính giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất. Nếu bạn mắc phải tình trạng suy giáp sẽ dẫn đến việc tuyến giáp không tiết đủ hormone cần thiết để nó hoạt động đúng chức năng. Nếu không đủ hormone, sự trao đổi chất sẽ chậm lại, ngăn cơ thể sản xuất nhiệt và một trong những biểu hiện bên ngoài thường gặp là bạn bị ớn lạnh trong người.

Thiếu ngủ, mất ngủ

Thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, từ đó tác động đến nhiệt độ cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy, để đáp ứng với căng thẳng do thiếu ngủ, một khu vực ở não chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ có xu hướng giảm xuống, từ đó gây ra những cơn ớn lạnh trong người liên tục.

Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi sau một đêm dài mất ngủ cũng có thể khiến quá trình trao đổi chất diễn ra với tốc độ chậm chạp và khiến việc sản xuất nhiệt cũng ít đi.

Nhiễm virus

on lanh 2

Ảnh minh họa

Khi cơ thể nhiễm virus, tùy theo chủng loại virus và sức đề kháng của cơ thể mà có thể gây ra bệnh nhẹ, trung bình hoặc nặng. Các triệu chứng nhiễm virus có thể là đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh và mệt mỏi nghiêm trọng. Ngoài ra người bệnh có thể bị ho, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Viêm xoang

Viêm xoang thường xảy ra sau khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm cúm. Viêm xoang gây sốt, đau mặt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và nặng ở vùng xoang. Khi có triệu chứng viêm xoang, có thể rửa xoang vài lần một ngày.

Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường và thuốc chống ngạt mũi. Nếu các triệu chứng trong vòng một tuần không thuyên giảm và cảm thấy nặng hơn, cần đi khám bác sĩ để được điều trị.

Thiếu vitamin B12

Khi cơ thể thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng hệ thần kinh và gây thiếu máu. Đó là một trong những lý do khiến cơ thể đau nhức và ớn lạnh không rõ nguyên nhân. Thiếu vitamin B12 còn có thể gây lo lắng, trầm cảm, có dấu hiệu thiếu máu, mệt mỏi, cảm giác tê bì và giảm sút trí nhớ.

Thiếu vitamin B12 có thể được bổ sung bằng cách tiêm B12, nếu các dấu hiệu là trầm trọng. Bạn cũng có thể tăng cường trong chế độ ăn uống thực phẩm có nhiều B12 như trứng, sữa, thịt nạc, phô mai và ngũ cốc nguyên hạt...

Trên đây là một số tiềm ẩn bệnh khi ớn lạnh đột ngột. Tuy nhiên, nếu ớn lạnh, lạnh run người nhưng không sốt thường có thể được khắc phục tại nhà. Bạn có thể bổ sung đầy đủ nước, chất dinh dưỡng và giữ tâm trạng thoải mái. Tuy nhiên, hãy theo dõi để báo ngay cho bác sĩ nếu bạn thường xuyên bị ớn lạnh mà không rõ nguyên nhân.

Ớn lạnh đi kèm với sốt thông thường là dấu hiệu bệnh lý. Bạn cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán chính xác hơn. Nếu cơn sốt không được điều trị, bạn có thể bị mất nước và gặp ảo giác nghiêm trọng.

-> Cảm lạnh nên ăn gì để chóng khỏe lại?

Xem thêm: Thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Xem thêm