Thứ năm, 02/05/2024 01:08
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 31/10/2021 07:00

Có hay không việc uống 1 - 2 chén rượu/ngày tốt cho sức khỏe tim mạch?

Nhiều người cho rằng uống 1 - 2 chén rượu/ngày tốt cho sức khỏe tim mạch. Liên quan việc này chuyên gia sức khỏe lại chỉ ra những điều bất ngờ.

Empty

Lượng tiêu thụ rượu của Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm (Ảnh minh họa).

TS.BS. Phạm Như Hùng - Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam cho biết, một số các nghiên cứu nhỏ cho thấy uống một lượng rượu nhỏ có thể giảm thấp nguy cơ bệnh tim mạch. Trong những nghiên cứu này, bệnh nhân uống rượu với mức độ trung bình (ít hơn 2 cốc/ ngày) giảm được 20% nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch so với những người không uống rượu. Những nguy cơ này bao gồm nhồi máu cơ tim, rung nhĩ, suy tim và bệnh lý mạch vành.

Tuy nhiên, bác sĩ tim mạch không khuyến cáo việc uống rượu để có lợi cho sức khỏe tim mạch. Những người lạm dụng rượu cho thấy có nguy cơ cao gặp các biến cố tim mạch như bệnh mạch vành và tai biến mạch não. Ở những bệnh nhân sử dụng nhiều rượu nguy cơ các bệnh lý tim mạch sẽ tăng lên.

“Người Việt có một thói quen rất xấu khi uống rượu là thường hay uống rất nhiều. Các nghiên cứu đã khẳng định, uống rượu với lượng nhiều không có lợi cho sức khỏe tim mạch”, TS.BS. Phạm Như Hùng cho biết.

Empty

Rượu bia có tác động xấu đến sức khoẻ tim mạch (Ảnh minh hoạ).

Tác hại của rượu đến sức khỏe tim mạch

Theo TS.BS. Phạm Như Hùng, nếu chúng ta uống rượu kéo dài qua nhiều năm tháng, có thể gây ra bệnh cơ tim do rượu. Khi uống 4-5 ly rượu mỗi ngày, sau một vài năm cơ tim sẽ bị suy yếu. Thậm chí tim còn suy nặng hơn nếu chúng ta uống nhiều hơn nữa.

Trong trường hợp tiêu thụ nhiều rượu, uống trên 5 ly trong một lần uống thì có thể gặp các vấn đề như huyết áp sẽ tăng cao, nguy cơ rối loạn nhịp như ngoại tâm thu và rung nhĩ. Điều này làm tăng nguy cơ tử vong nếu trong cơ thể con người có sẵn những bệnh lý tim mạch như bệnh mạch, hay làm tăng nguy cơ gặp biến cố tắc mạch như tắc mạch não dù trước đó không có bệnh lý tim mạch.

“Những người uống rượu nhiều có nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần những người không uống rượu. Kể cả 1 tuần chỉ uống rượu nhiều một lần thì chúng ta cũng đặt mình vào nguy cơ cao các biến chứng tim mạch”, TS.BS. Phạm Như Hùng cho biết.

Ngoài ra, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam còn chỉ ra rượu làm tăng cân do lượng calo mà rượu mang lại khi uống. Điều này không có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt ở những người đã có bệnh lý tim mạch trước đó.

Empty

Uống rượu có nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần (Ảnh minh hoạ).

Những hệ lụy khác do rượu mang lại

TS.BS. Phạm Như Hùng cho biết, ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, uống rượu có thể gây ra các nguy cơ bị bệnh như ung thư, các bệnh lý gan, viêm tuyến tụy,...

Cùng với đó, một nguy cơ nữa thường gặp ở nước ta là tai nạn giao thông sau khi uống rượu. Các nghiên cứu từ Mỹ và Châu Âu còn cho thấy, rượu có thể ảnh hưởng lên sức khỏe tâm thần như làm tăng tỷ lệ trầm cảm, tăng số lượng các ca tự tử cũng như làm gia tăng bạo lực.

Khi có các bệnh lý phải sử dụng thuốc, việc sử dụng rượu khi uống thuốc có thể dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm.

Làm thế nào để có sức khỏe tim mạch tốt?

Theo Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam, không khuyến cáo uống rượu để có lợi cho sức khỏe tim mạch. Thay vào đó, cách tốt nhất để có một sức khỏe tim mạch là tập thể dục, có chế độ ăn cân bằng và bỏ thuốc lá. Những điều này tốt cho sức khỏe con người mà không có tác hại từ rượu mang lại.

Với những trường hợp có thói quen uống rượu, nên cân nhắc và giảm lượng rượu đưa vào cơ thể. “Tốt nhất có thể thay thế bằng các thức uống như bia không độ cồn. Đặc biệt, với những người đang có các bệnh lý tim mạch mà muốn uống rượu hãy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ”, TS.BS. Phạm Như Hùng nhắn nhủ.

Với những chia sẻ của chuyên gia có thể thấy, rượu bia chỉ mang lại những giá trị nhỏ nhất thời nhưng để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe về sau. Vì thế để tốt cho sức khỏe việc từ bỏ rượu bia được coi là quan trọng hàng đầu.

Thúy Ngà  
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Xem thêm