Thứ sáu, 10/05/2024 16:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/08/2022 19:22

Cô đơn làm tăng 32% nguy cơ đột quỵ: Có 1 giải pháp đơn giản để phòng ngừa

Khi con người rơi vào trạng thái cô đơn, sống tách biệt với xã hội sẽ làm tăng 32% nguy cơ đột quỵ, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, có giải pháp đơn giản giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa đã được chứng minh.

Cô đơn làm tăng 32% nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego (Mỹ) vừa công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Journal of the American Heart Association về mối liên quan giữa sự cô đơn đến nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong. Kết quả trong nghiên cứu được dựa trên dữ liệu tổng hợp từ các công trình khoa học trên khắp thế giới trong 40 năm qua.

Theo GS.TS Crystal Wiley Cené - tác giả chính của nghiên cứu: “Hơn bốn thập kỷ nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng sự cô lập xã hội và sự cô đơn đều liên quan đến kết quả sức khỏe tiêu cực”.

Nghiên cứu cũng đã cho thấy sự cô đơn gia tăng nhiều hơn trong đại dịch Covid-19. Những đối tượng như thanh niên từ 18 đến 25 tuổi, người lớn tuổi, phụ nữ và những người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nhiều nhất.

co-don-5992-1586601093-20220316122140

Cô đơn làm tăng 32% nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa)

Một số kết quả đáng lưu ý mà nghiên cứu này đã chỉ ra như sau:

- Cô lập xã hội thời thơ ấu có liên quan đến việc gia tăng các yếu tố nguy cơ về sức khỏe tim mạch, bao gồm béo phì, cao huyết áp và tăng lượng đường trong máu.

- Thiếu kết nối xã hội có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào, đặc biệt là ở nam giới.

- Những người ít kết nối xã hội hơn có nhiều khả năng biểu hiện các triệu chứng thể chất của căng thẳng mãn tính. Cô lập xã hội và cô đơn có liên quan đến việc gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

- Có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy mối liên quan giữa cô lập xã hội và cô đơn với việc gia tăng nguy cơ giảm sút sức khỏe tim và não.

- Một phân tích gộp 19 nghiên cứu thấy sự cô lập hoặc cô đơn trong xã hội làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành lên 29%; các nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào nhồi máu cơ tim cấp và/hoặc tử vong do bệnh mạch vành.

- Một phân tích gộp 8 nghiên cứu quan sát dọc cho thấy cô lập xã hội và cô đơn làm tăng 32% nguy cơ đột quỵ.

Làm “chuyện ấy” tốt cho sức khỏe về thể chất và tinh thần

Ths.Bs.Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản TW cho biết, việc quan hệ tình dục đều đặn rất tốt cho sức khỏe về mặt thể chất cũng như tinh thần.

bsi Thanh (1)

Ths.Bs.Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản TW

Lợi ích về mặt thể chất

Theo bác sĩ Thành, khi được thỏa mãn nhu cầu tình dục người phụ nữ sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện thể lực, tăng cường chức năng miễn dịch, giảm đau, tác động đến tim, hiệu ứng về não, hiệu ứng tình dục và các hiệu ứng vật lý khác…

“Quan hệ tình dục làm tăng tuần hoàn, sự dẻo dai, và sức chịu đựng của hệ thống cơ xương khớp. Mặt khác, hưng phấn trong và sau quan hệ tình dục giúp người phụ nữ thư giãn, tăng khả năng chịu đau.

Do đó, quan hệ tình dục giúp người phụ nữ giảm đau đầu, đau cơ xương khớp (đặc biệt là đau lưng và khớp mu), cũng như tăng khả năng chịu đựng cuộc chuyển dạ”, bác sĩ Thành nói.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, các nhà khoa học đã chứng minh quan hệ tình dục là một phương pháp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Do quan hệ tình dục, đặc biệt là cực khoái, sản sinh ra hormone “hạnh phúc” oxytocin, giúp cơ thể chúng ta cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn, đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngủ ngon và sâu hơn.

vo chong

Quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, mắc bệnh tim mạch, đột quỵ (Ảnh minh họa)

Lợi ích về mặt tinh thần

Bác sĩ Phan Chí Thành cho biết, việc quan hệ tình dục thường xuyên sẽ giúp chị em có cảm xúc, tâm lý thoải mái, tăng sự liên kết cho tình yêu và nâng cao chất lượng cuộc sống như tăng hạnh phúc, cải thiện tâm trạng, hình ảnh bản thân.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu chị em không làm “chuyện ấy” thường xuyên thì dễ căng thẳng, cau có và có khả năng cao rơi vào stress, trầm cảm hơn người quan hệ đều độ.

Bên cạnh đó, việc làm này còn được coi là một phương thức giao tiếp giữa hai vợ chồng, đôi khi còn là cách hòa giải “đơn giản” nhất khi xảy ra mâu thuẫn.

Đặc biệt, làm “chuyện ấy” góp phần khắc phục được tình trạng tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay đột quỵ.

“Hoạt động tình dục sẽ giúp làm giãn mạch máu, tăng khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào của cơ thể, đồng thời giảm huyết áp. Nếu quan hệ tình dục thường xuyên hơn sẽ có thể giúp làm giảm mối nguy cơ đau tim”, Bs Thành chia sẻ.

-->> Tuổi nào nên kiểm tra vô sinh hiếm muộn, khám ở đâu cho chính xác?

Kim Ngân  
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Xem thêm