Thứ sáu, 26/04/2024 18:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 16/08/2022 05:30

Tuổi nào nên kiểm tra vô sinh hiếm muộn, khám ở đâu cho chính xác?

Việt Nam có tỷ lệ vô sinh hiếm muộn đang ở mức đáng báo động và có xu hướng ngày càng trẻ hóa, do đó việc đi khám vô sinh là cầp thiết và cần tiến hành sớm.

ThS.BS Phan Chí Thành chia sẻ thời gian nên đi khám vô sinh hiếm muộn để phát hiện bệnh sớm nhất nếu có

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, chiếm tỉ lệ khoảng 7,7%. Trong đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm tỉ lệ 50%.

Đặc biệt, tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15 - 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh. Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới chiếm 40%, 10% do cả 2 vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân.

vo sinh5

Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam đang có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa (Ảnh minh họa)

Khám vô sinh hiếm muộn làm gì, khi nào cần đi khám?

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng cao là nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc khám vô sinh để phát hiện bệnh và điều trị sớm.

Ở Việt Nam, các cặp vợ chồng thường có kế hoạch sinh con khi đã ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sự quan tâm lại thường chỉ tập trung vào chi phí và cuộc sống sau khi đã có con, còn vấn đề sức khỏe sinh sản lại bị lãng quên.

Với các tác động xấu từ môi trường và điều kiện sống, học tập, sinh hoạt như hiện nay, việc thụ thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt, tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ liên quan đến việc nạo phá thai và các bệnh phụ khoa đang ngày một gia tăng.

Do đó, thăm khám vô sinh hiếm muộn giúp người dân biết rõ tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. Hơn thế, dựa vào các triệu chứng, thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân vô sinh và hướng điều trị tốt nhất có thể cho bệnh nhân.

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho rằng, người Á Đông thường có quan điểm, phải lập gia đình mới được quan hệ tình dục. Tuy nhiên hiện nay giới trẻ sống thử và quan hệ với nhau đã sớm hơn khá nhiều. Do đó, thời gian quan hệ tình dục thực hoặc thời gian đã quan hệ mà không dính bầu đã phải tính là thời gian quan hệ về mặt sinh học.

“Các nhà khoa học cho rằng, nếu chúng ta quan hệ tình dục thực với nhau, không dùng các biện pháp tránh thai mà trên 1 năm không có bầu cần cân nhắc đi khám tìm nguyên nhân để bảo vệ cơ quan sinh sản tốt nhất”, BS Thành nói.

bsi Thanh (1)

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương

Vị bác sĩ cho biết thêm, với phụ nữ trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai cần phải đi khám, kiểm tra ngay vì càng để lâu thì khả năng sinh sản càng ngày càng kém đi rất nhiều. Đặc biệt, sau 40 tuổi khả năng mang thai gần như hạn hữu, rất kém.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thành cũng nhấn mạnh, những người chuẩn bị lập gia đình cần phải đi khám tiền hôn nhân để nếu 1 trong 2 người mắc các bệnh như viêm nhiễm, viêm gan, HIV,.. sẽ tìm các biện pháp sàng lọc.

“Hiện nay, có sự phát triển thêm công nghệ Gen sàng lọc các cặp vợ chồng có gen nguy cơ dị tật bất thường, từ đó đưa ra những tư vấn di truyền tiền hôn nhân để họ có các giải pháp.

Một là cân nhắc lại mối quan hệ, hoặc nếu quyết tâm lấy nhau phải có hỗ trợ của y học, tránh những trường hợp lấy nhau rồi đẻ ra những thế hệ phía sau, chất lượng sinh sản kém”, vị bác sĩ chia sẻ.

Khám vô sinh ở đâu?

vo sinh3

Bệnh nhân nên tìm đến cơ sở khám bệnh uy tín, chất lượng (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, càng phát hiện sớm thì khả năng chữa trị càng cao. Bởi vậy, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay các cơ sở sản phụ khoa để khám vô sinh và kiểm tra sức khỏe sinh sản.

“Rất nhiều trường hợp đến khám ở đơn vị không tin cậy và mang tính chất đe dọa bệnh nhân, có những phòng khám mang tính chất dịch vụ điều trị không có y học bằng chứng, không đủ tin cậy.

Do đó, người bệnh nên tìm đến những cơ sở khám uy tín như bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Phụ sản Hà Nội,...”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

-->> Thường xuyên để điện thoại trong túi quần có gây vô sinh không?

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm