Chủ nhật, 19/05/2024 02:35
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/12/2022 06:00

Chóng mặt có phải do thiếu máu?

Thiếu máu là hiện tượng số lượng hồng cầu hay huyết sắc tố trên một đơn vị thể tích máu ở máu ngoại vi thấp hơn bình thường, một biểu hiện lâm sàng do nhiều nguyên nhân hoặc bệnh khác nhau gây ra, không biểu thị một tên bệnh cụ thể.

Thiếu máu có sự khác biệt về giới tính, tuy nhiên người già, thanh niên, trung niên và trẻ em cũng có thể bị thiếu máu. Hơn nữa, trong số những người bị thiếu máu, phụ nữ cao hơn nam giới rõ rệt, người già và trẻ em cao hơn thanh niên và trung niên.

Hiểu đúng về bệnh thiếu máu, đừng sa đà vào 4 lầm tưởng này

Chóng mặt có phải thiếu máu không?

Khi chúng ta đột nhiên từ tư thế ngồi xổm đứng lên sẽ cảm thấy trước mắt tối sầm, người cho rằng mình bị thiếu máu. Trên thực tế, đây là một phản ứng sinh lý bình thường, xảy ra do hạ huyết áp do thay đổi tư thế đột ngột của một người.

Bệnh nhân thiếu máu chủ yếu biểu hiện sắc mặt nhợt nhạt, suy nhược, đánh trống ngực, chóng mặt, ù tai, mất ngủ... Nhưng nhìn chung huyết áp không giảm, thiếu máu chỉ là triệu chứng, có thể là dấu hiệu sớm của một số bệnh. Vì vậy, khi đã phát hiện thiếu máu thì phải tìm kỹ nguyên nhân để tránh trì hoãn việc điều trị.

thieu mau Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Người thiếu máu có cần bổ sung sắt không?

Thiếu máu trên thực tế được chia thành nhiều loại, một loại là sản xuất hồng cầu không đủ, là do nguyên liệu máu trong cơ thể thiếu hụt, chức năng tạo máu của tủy xương không đạt được, hoặc là thiếu máu thứ phát. Một loại khác là thiếu máu do thiếu sắt, vitamin B12 hoặc axit folic, việc bổ sung sắt chỉ phù hợp với trường hợp thiếu máu do thiếu sắt.

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm bồi bổ máu đắt tiền, một số người sẽ sử dụng sản phẩm bồi bổ máu để thay thế điều trị thiếu máu. Hầu hết các chất bổ sung máu đều chứa một số dạng bổ sung sắt, chứa rất ít chất sắt và hoàn toàn không có tác dụng điều trị. Nếu chẩn đoán là thiếu máu do thiếu sắt, cần phải điều trị bằng bổ sung sắt một cách hợp lý, không thể ỷ lại vào các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ví dụ, các thành phần chính trong Viên nén phân tán Huataixie Susheng Iron Dextran bao gồm phức hợp dextran và sắt, có thể tham gia vào quá trình sản xuất huyết sắc tố, được hấp thụ bởi các tế bào tủy xương, tiếp cận các tế bào hồng cầu và kết hợp với protoporphyrin của ty thể để tạo thành Heme, do đó làm tăng sản xuất huyết sắc tố trong cơ thể.

thieu mau Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Trong quá trình sử dụng viên nén phân tán sắt dextran, việc sử dụng vitamin C có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa sắt trong thuốc ở một mức độ nhất định, do đó cải thiện tỷ lệ hấp thụ của thuốc và cải thiện hiệu quả điều trị lâm sàng.

Hơn nữa, dạng bào chế viên nén phân tán có thể hòa tan trong nước trong 15 giây, nếu không quen nuốt trực tiếp cũng có thể hòa tan trong nước, thuận tiện hơn khi uống.

Thiếu máu ở người già có nghiêm trọng?

Thiếu máu ở người già không phải là vấn đề nhỏ và cũng không thể giải quyết chỉ bằng thuốc hay bổ sung dinh dưỡng. Tình trạng thiếu máu của một số người cao tuổi có liên quan đến tình trạng kém ăn, mắc các bệnh về răng miệng, ăn uống khó khăn, ăn uống không hợp lý hoặc ăn chay dài ngày, cũng có thể liên quan đến một số bệnh nền như ung thư, gan thận, nhiễm trùng mãn tính… nếu không được xử lý và kiểm soát tốt sẽ gây ra những tổn thương hữu cơ nghiêm trọng.

Người già thường yếu, lại có nhiều bệnh nền, thường lầm tưởng triệu chứng thiếu máu là suy nhược, bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

thieu mau Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chỉ cần bổ sung huyết sắc tố cho người thiếu máu là đủ và không cần đi kiểm tra?

Bổ sung sắt cần phải đến bệnh viện kiểm tra định kỳ, một số bệnh nhân cho rằng chỉ cần huyết sắc tố bình thường thì không còn thiếu máu, không cần bổ sung sắt, điều này là sai lầm, đa số bệnh nhân sẽ lầm tưởng và tự mình ngừng thuốc.

Huyết sắc tố hồi phục không có nghĩa là đã kết thúc điều trị. Nên tiếp tục điều trị theo tiêu chuẩn cho đến khi lượng sắt dự trữ trong cơ thể được bổ sung rồi mới tính đến việc ngừng thuốc. Điều này đòi hỏi chúng ta không chỉ theo dõi huyết sắc tố, mà mà còn cả sắt huyết thanh và ferritin.

Mọi lứa tuổi đều có thể bị thiếu máu, thiếu máu có nhiều nguyên nhân, phải làm rõ nguyên nhân gây thiếu máu để có hướng điều trị hợp lý, hiệu quả, tránh tái phát.

-> Mất ngủ kéo dài có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư?

T. Linh  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm