Thứ năm, 16/05/2024 15:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 27/10/2020 19:00

Chế độ dinh dưỡng người cao tuổi cần tuyệt đối tuân thủ

Đối với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng và là mối quan tâm của nhiều gia đình.

Dinh dưỡng phù hợp của người cao tuổi ngoài việc lựa chọn thực phẩm, khẩu phần ăn thì việc ăn đúng, ăn đủ rất quan trọng. Tránh để người già ăn quá no, ăn thức ăn cứng – đó là một gánh nặng quá tải cho hệ thống tiêu hóa dẫn tới những hậu quả đáng tiếc, nhất là những người có bệnh tim mạch. Khi chế biến thức ăn hằng ngày, nhất định phải có canh (theo mùa). Vì canh vừa cung cấp nước lại bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thức ăn phải chế biến dưới dạng ninh nhừ, thái nhỏ, hấp… bảo đảm ăn đúng giờ, nhai kỹ, nuốt chậm. Người già cũng không nên ăn mặn vì như thế cơ thể sẽ có lượng muối dư làm ảnh hưởng tới tim, thận…

dinh duong cho nguoi cao tuoi

Việc cân đối cho người cao tuổi một chế độ ăn uống hợp lý vô cùng quan trọng bởi ở tuổi này bắt đầu lão hóa (Ảnh minh họa)

Hạn chế tinh bột và chất béo

Đối với tinh bột và chất béo, nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 lưng cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật.

Do việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng kém, việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người già là cần thiết. Tuy nhiên, nên lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng acid béo no tạo cholesterol xấu.

Tăng cường vitamin và khoáng chất

dinh duong

4 nhóm thực phẩm nên cân đối cho người cao tuổi (Ảnh minh họa)

Nên bổ sung các loại vitamin C, D... và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm... để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ canxi ở người già. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa và ăn yaourt mỗi ngày.

Lựa chọn chất đạm phù hợp

Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch... Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng... là cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên nhiều đậu đỗ, cá, tôm; chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gút...

Tăng canxi, bớt natri

Bệnh loãng xương chính là nỗi lo lớn nhất ở người cao tuổi. Do đó, bất kì chế độ dinh dưỡng nào dành cho người cao tuổi đều được khuyến nghị bổ sung canxi tối đa. Bên cạnh đó là tập các bài thể dục dưỡng sinh dưới ánh nắng sớm để lượng Vitamin D được hấp thụ hiệu quả nhất. Ở phần này thì sữa là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Khẩu vị của người Việt Nam đa số là thích những món ăn đậm vị. Nhưng thói quen này vô tình tạo ra những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn rất nguy hiểm. Điển hình nhất là bệnh cao huyết áp thường gặp ở người cao tuổi có thói quen ăn mặn. Do đó người cao tuổi nên có chế độ ăn nhạt dần để thay đổi thói quen. Bí quyết là hãy giảm dần các món kho bằng những món xào, salad vừa miệng hơn.

->3 nguyên tắc ăn uống, luyện tập bảo vệ sức khỏe người già mùa nắng

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng (Nguồn: Tuổi trẻ TV)

Hoàng Ly (T/H)  
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Xem thêm