Thứ sáu, 17/05/2024 14:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/01/2020 13:44

Cảnh giác bệnh gan “mùa bia rượu”

Tết đến quây quần ăn nhậu chúng ta cũng cần cảnh giác với việc gan bị quá tải...

Uống nhiều hơn ăn

2

Rượu, bia, đồ dầu mỡ, đồ cay nóng,… đây là tính chất chủ đạo của những thứ chúng ta dung nạp vào người vào dịp đầu Xuân. Mặt khác, vài năm trở lại đây dịp đầu Xuân, nhu cầu “ăn” chính thức trở thành “uống” theo nghĩa đen. Dạo qua vài siêu thị lớn như BigC, Coopmart,… tại Hà Nội có thể thấy rõ nhu cầu mua đồ uống là rất cao.

Nhiều người trong số chúng ta, thường xuyên dung nạp rượu bia trong những ngày Tết mà không hề biết cơ thể đang phải chịu đựng những tổn thương nặng nề, đặc biệt là lá gan. Bên cạnh rượu bia, những đồ ăn ngày Tết thường có tính nóng, như thịt mỡ, dưa hành, gạo nếp,… tất cả những thứ đó cũng góp phần làm lá gan của bạn yếu đi.

Tác hại khôn lường

Theo bác sĩ Đặng Trung Kiên (Bệnh viện Quân Y 109), Tết là dịp khiến người bình thường có nguy cơ mắc bệnh về gan cao nhất trong năm bởi những thói quen truyền thống trong việc sử dụng thực phẩm cũng như việc chúng ta phải đối mặt và hòa mình vào những bữa tiệc chứa nhiều đồ uống có cồn như bia, rượu. Đến 90% rượu được xử lý qua gan, chính vì vậy, thời gian này, lá gan sẽ hoạt động gần như hết công suất. Theo thói quen của người Việt, vào mỗi bữa cơm dịp Tết, chỉ cần là các đấng mày râu ngồi cùng nhau, tất cả đều sẽ trở thành bữa tiệc rượu bất cứ lúc nào.

1

Tuy nhiên, do không có dây thần kinh nên thông thường, chúng ta không thể nhận thấy biểu hiện gì đối với gan, ngay cả khi bị xơ gan, chai gan. Thay vào đó, các cơ quan khác sẽ thay gan lên tiếng như vàng da, vàng móng, sạm da, sụt cân, bụng to, song, lúc phát hiện ra bệnh gan thường thì bệnh tình đã khá nặng. Nếu cảm thấy đau gan (do lá gan sưng to và bị chèn ép đối vơi các cơ quan khác) tức là bạn có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao.

Do đó, việc ý thức vấn đề trên để bảo vệ lá gan là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc hạn chế rượu bia, thức khuya, căng thẳng,… chúng ta nên bổ sung dưỡng chất thanh lọc cho gan ngay trong thực phẩm hoặc đồ uống.

Để có một cái Tết khỏe

Trước nguy cơ rất cao về bệnh gan trong dịp Tết như vậy, chúng tôi có dịp trao đổi với bác sĩ Đặng Trung Kiên về cách phòng chống những căn bệnh về gan trong những ngày đầu Xuân. Theo Bác sĩ Kiên, để phòng tránh được bệnh gan trước tiên chúng ta phải giữ cho tâm lý ngày Xuân thật sự vui tươi, khỏe mạnh bởi tinh thần rất quan trọng trong quá trình hình thành bệnh. Tinh thần càng căng thẳng, mệt mỏi thì sức đề kháng càng yếu, nguy cơ mắc các bệnh càng cao.

3

Mặt khác, đối với những bà nội trợ Việt, việc ăn các đồ như nếp, thịt mỡ, dưa hành trong ngày Tết là điều không thể tránh khỏi, chính vì vậy, nếu không hạn chế được thì cần bổ sung các loại rau củ quả có tính mát, thanh nhiệt cho gia đình như củ cải, rau muống, gấc, khổ qua,…Trong dịp Tết, rất nhiều người chỉ biết đến các thực phẩm bổ dưỡng như thịt, cá phục vụ cho gia đình mà quên đi nhu cầu về rau xanh. Đây là điều kiện bất lợi cho gan vì ngoài bia rượu, các đồ ăn chứa hàm lượng dầu mỡ, cay nóng như bánh chưng, xôi nếp, thịt đông,… cũng là gánh nặng khá lớn cho gan.

Ngoài ra, các bà nội trợ rất cần mua các thực phẩm chức năng có tính năng làm mát gan, thanh lọc gan để phục vụ gia đình trong dịp này, nhằm đỡ gánh nặng cho gan, nhất là trong tình trạng bữa rượu chính là cầu nối trong mối quan hệ làm ăn, không thể bỏ được. Một trong những điều quan trọng là nên chọn các thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ gan có nguồn gốc từ thiên nhiên gần gũi.

Nguy cơ chảy máu dạ dày trong Tết

Việc dung nạp quá nhiều bia rượu trong thời điểm giao thoa năm mới, năm cũ không chỉ ảnh hưởng đến gan mà chúng ta còn phải đối mặt với nguy cơ gây bệnh cho bao tử, nguy hiểm nhất là chảy máu dạ dày. Khả năng này sẽ cao hơn đối với những người bị viêm loét dạ dày.

Chảy máu dạ dày có thể dẫn đến nôn ra máu và đi đại tiện ra máu đỏ hoặc phân đen. Đối với những trường hợp xuất huyết nặng, máu chảy ồ ạt sẽ không thể cầm máu bằng các phương pháp thông thường nên rất nguy hiểm.

Trong dịp Tết, đặc biệt là đối với các đấng mày râu, tiệc rượu, bia có thể thâu đêm suốt sáng, mặt khác, ăn uống thất thường và không đúng bữa là điều kiện xuất hiện biến chứng nguy hiểm này.

->Đỏ mặt khi uống bia rượu – dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Xem thêm: Tác hại không tưởng của việc thức khuya

Bảo Trâm  
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Xem thêm