Thứ tư, 15/05/2024 04:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 16/06/2021 11:07

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy

Nạn buôn bán ma túy vẫn diễn biến phức tạp, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới nguy hiểm, độc hại. Thậm chí, giới tội phạm đã “sáng chế” ra những chất mới chưa có trong danh mục cấm để lách luật.

Tội phạm ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để buôn bán xuyên quốc gia, với số lượng ngày càng lớn. Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng đáng báo động này, Chính phủ cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy, đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy.

Thực trạng buôn bán, sử dụng ma túy diễn biến phức tạp

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy. Đáng chú ý rằng, các tổ chức buôn bán ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, manh động, buôn bán số lượng “khủng”. Để đánh lạc hướng các cơ quan chức năng, ma túy được che giấu tinh vi, ngụy trang trong hàng hóa bằng cách trộn lẫn trong các gói thực phẩm cho động vật, trộn lẫn trong trà sữa, ngụy trang trong các lô hàng quà biếu...

Empty

Phòng ngừa ma túy trong trường học là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của Quốc gia - Ảnh: Viện PSD

Thủ đoạn vận chuyển ngày càng tinh vi, vận chuyển qua nhiều tầng nấc trung gian, giao nhận hàng tại các khu vực công cộng, qua nhiều tổ chức cá nhân, sử dụng xe ôm công nghệ, sử dụng mạng internet để liên lạc giao nhận hàng và thanh toán nhằm xóa dấu vết.

Cùng với sự phát triển của khoa học, đặc biệt là công nghệ hóa học, dược học, các đối tượng đã lợi dụng thành tựu của khoa học để phạm tội và che dấu hành vi, “sáng chế” ra nhiều chất mới chưa có trong mục cấm, nhưng gây ra tác dụng với người dùng không khác gì ma túy. Hiện nay, có trên 200 chất đã được kiểm soát tại Việt Nam, nhưng sau khi có chất ma túy mới bị phát hiện được đưa vào diện kiểm soát, các băng nhóm tội phạm ma túy lại liên tục “sáng chế” ra nhưng chất có tính năng tương tự thay thế. Đây là một trong những lý do gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý, giám định và đấu tranh với loại tội phạm này.

Empty

Tại Việt Nam, số lượng người nghiện ma túy đang có xu hướng tăng cao và đối tượng ngày càng trẻ hóa. Tội phạm ma túy dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo, dụ dỗ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tụ tập sử dụng ma túy, thậm chí đã diễn ra tình trạng mua bán ma túy ngay trong môi trường học đường.

Trước thực trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ đang có dấu hiệu gia tăng, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trở thành một nhiệm vụ cấp thiết của toàn xã hội.

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Sau khi triển khai Chỉ thị số 36 – CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, các cơ quan chức năng đã tập trung hoạt động và thu được nhiều kết quả quan trọng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-30/6/2021, với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – Hãy tránh xa ma túy”.

Tháng hành động là điểm nhấn tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy.

Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức phòng chống ma túy, tăng cường các nguồn lực, xã hội hóa cho công tác phòng chống ma túy, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo: “Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, tăng cường quản lý, giám sát. Phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng quảng cáo, sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy trên mạng xã hội, truy tố và xét xử các vụ án ma túy điểm để tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa chung".

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan truyền thông.

Trước thực trạng sử dụng ma túy đáng báo động trong giới trẻ hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác phòng ngừa ma túy đối với tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên: "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung phòng chống ma túy vào chương trình và hoạt động của các cấp học".

1

Xác định việc phòng ngừa ma túy cho thiếu niên, học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ quan trọng, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành kế hoạch “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy học đường.

Các biện pháp phòng ngừa được tổ chức đa dạng, nhiều tầng nấc, thường xuyên tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường trên toàn quốc. Đồng thời, triển khai tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng được giao nhiệm vụ thực hiện "Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên", với mục tiêu chính nhằm giúp đỡ mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên. Dự phòng nghiện ma túy nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn và lành mạnh của trẻ em và thanh thiếu niên để nhận ra tài năng và tiềm năng của mình và trở thành các thành viên có ích của cộng đồng và xã hội.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác phòng chống ma túy, Chính phủ và các cơ quan ban, ngành cần vào cuộc kịp thời và mạnh mẽ, sử dụng các giải pháp đồng bộ, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho công tác phòng chống ma túy. Ngoài ra, cần lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, du lịch và gia đình.

Chú trọng công tác dự phòng nghiện ma túy và can thiệp phòng ngừa cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện tránh để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp. Xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy; bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện trên địa bàn. Toàn xã hội quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy sẽ góp phần từng bước làm giảm tội phạm ma túy, giảm người sử dụng ma túy ở nước ta.

PV  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm