Thứ ba, 26/03/2024 05:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 01/06/2021 22:20

Cha mẹ cần làm gì khi phát hiện con mình nghiện ma túy?

Khi nhận được tin “sét đánh” con nghiện ma túy nhiều phụ huynh suy sụp, buông xuôi. Có người lại không giữ được bình tĩnh và chỉ muốn “dạy” con một trận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khi “sự việc đã rồi” thì phải tìm ra cách tốt nhất để giải quyết.

Cảnh báo tình trạng ma túy xâm nhập vào học đường

Ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân sử dụng hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy, tiềm ẩn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trong đời sống xã hội.

Trước đây, ở nhiều vùng nông thôn, tình trạng học sinh sử dụng ma túy hay ma túy tấn công vào học đường không còn là chuyện mới lạ nhưng gần đây tại đồng bằng, những học sinh trong thành phố cũng dễ bề sa chân vào mà túy khiến ai cũng lo lắng.

Mới đây nhất vào ngày 25/4/ 2021 tại Hải Dương, công Công an tỉnh này đã bắt quả tang 4 học sinh đang dùng ma túy tại quán nước. Trong số 4 em có 2 em sinh năm 2006, nghĩa là các em mới đang ở cuối cấp của THCS.

Cụ thể, 4 học sinh bị bắt quả tang đang sử dụng ma túy gồm: T.C.Đ. (sinh năm 2005), Đ.Q.H.A. (sinh năm 2006, đều trú tại phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương), Đ.P.Đ. (sinh năm 2006, ở phường Nguyễn Trãi, TP. Hải Dương), N.Đ.M. (sinh năm 2005, ở phường Thanh Bình, TP. Hải Dương).

IMG_7216

Tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý học cho học sinh

Trước đó không lâu, Công an thành phố Ninh Bình cũng phát hiện, bắt giữ hai học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo khi 2 học sinh này đang bán trái phép hai túi ma túy (dạng cần sa) trước cổng Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (thành phố Ninh Bình). Thi hành lệnh khám xét nơi ở của một trong hai học sinh trên, Công an thành phố Ninh Bình tiếp tục thu giữ 6 gói cần sa; tổng trọng lượng ma túy thu được là 30,61g.

Đáng lưu tâm là qua quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận số ma túy trên là do mua trên mạng Facebook về chia ra bán lại chủ yếu cho học sinh cùng trường để kiếm lời. Vụ việc trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong học sinh, sinh viên.

Nguyên nhân dẫn đến học sinh sa ngã vào ma túy thường được cho là do tâm lý học sinh dễ bị kích động; chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo và thiếu sự giám sát chặt chẽ của gia đình, nhà trường.

Đầu tiên là tò mò "thử một lần cho biết", rồi lần 2, lần 3, dẫn đến nghiện và lệ thuộc vào ma túy lúc nào không hay. Khi đã lệ thuộc vào ma túy, các em bị kẻ xấu sai khiến trộm cắp, trấn lột, thậm chí phạm tội hình sự để có tiền hút, chích.

Tuy nhiên, không chỉ các em học sinh và giới trẻ mà nhiều người lớn tuổi, thậm chí có chức sắc cũng “bập” vào ma túy. Cuối năm 2020, dư luận cả nước bàng hoàng khi hay tin một thầy hiệu phó ở Bắc Kạn bị bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy.

Cụ thể, khoảng 22 giờ tối 17/9, Công an H.Pắc Nặm, an tỉnh Bắc Kạn đã ập vào bắt quả tang ông Dương Xuân Kiểm, 52 tuổi, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học và trung học cơ sở xã An Thắng (H.Pắc Nặm) đang có hành vi sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại thời điểm kiểm tra, ngoài công Kiểm còn có ông Lý Nguyên Bảo (47 tuổi, giáo viên Trường tiểu học và trung học cơ sở xã An Thắng); Mồng Văn Duy (32 tuổi) và Mã Văn Đới (cùng trú tại H.Pắc Nặm) đang sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi ở cũng là phòng làm việc của ông Kiểm tại trường.

“Trẻ con cũng như sợi dây đồng, càng nhỏ càng dễ uốn nắn”

Hiện nay có đến hơn 100 loại ma túy “núp bóng” thành các dạng bánh kẹo, nước uống, bong bóng rất bắt mắt và dễ dàng lôi kéo được sự tò mò của giới trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm sống. Những đứa trẻ luôn là con mồi ngon dễ bị dụ dỗ nhất.

2

Tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý học cho học sinh

Cha mẹ sẽ phản ứng ra sao khi phát hiện ra một ma túy trong phòng của con? Theo một hướng dẫn từ Viện Nghiên cứu tâm lý người nghiện ma túy (PSD), đầu tiên nhất là các bậc làm cha, mẹ phải nhìn thẳng vào vấn đề, bình tĩnh xử lý.

Tuy nhiên, nếu bạn lập tức phản đối gay gắt, giận dữ thì cha mẹ sẽ không nhận được gì ngoài sự thất bại. Sau đây là gợi ý một số cách ứng xử mà các bậc cha mẹ nên làm khi biết con sử dụng ma túy.

Thứ nhất, cha mẹ cần thẳng thắn ngồi trò chuyện cùng con và tìm ra những trường hợp đã từng sử dụng chất ma túy này. Thông thường, các bạn trẻ thường phản ứng bằng cách phủ nhận việc mình sử dụng ma túy, hoặc đưa ra những lý do biện minh.

Lúc này, cha mẹ hãy phân tích cho con nghe về tác hại và những hậu quả lâu dài của việc sử dụng các chất gây nghiện. Bên cạnh đó, luôn phải nhấn mạnh với con về việc cha mẹ sẽ đồng hành với con, giúp con vượt qua trạng thái tinh thần. Hãy thực sự là chỗ dựa cho con, chứ không nên là nơi khiến con sợ hãi.

Thứ hai, cha mẹ cần nghiêm khắc để con biết hành động của mình là sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghiêm khắc ở đây không phải là thể hiện sự quyền uy và áp đặt con theo cách sống do cha mẹ đề ra. Phải nói làm sao để con nghe lời. Trước tiên, cần lắng nghe tâm sự của con, biết nguyên nhân sâu xa và định hướng cách giải quyết cho con tự nguyện nghe theo, chứ không vội vã ép buộc con, dễ dẫn đến con có những suy nghĩ tiêu cực.

Thứ ba, sau khi phát hiện con sử dụng ma túy, cha mẹ cần thường xuyên giám sát con nhưng cũng không quá kiểm soát. Thường xuyên kiểm tra nơi con sẽ giấu ma túy là rất quan trọng, nhưng khi phát hiện phải thật bình tĩnh, chứ không nên trách phạt con. Đồng thời, tạo ra những khoảng không gian để nghe con tâm sự, từ đó gần gũi, chia sẻ với con về vấn đề ma túy.

Thứ tư, khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội. Khi con đã thừa nhận việc sử dụng ma túy và đang nhận sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý, cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn bên con. Đồng hành cùng con trong các hoạt động, để nắm bắt tinh thần, cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn, tránh sự xa cách khiến con trượt dài hơn nữa. Khi chúng được sống trong sự đam mê lành mạnh, loại bỏ các ý nghĩ tiêu cực, chúng sẽ dần quên "cái chết trắng".

Thứ năm, cha mẹ cần đưa con bạn đi trị liệu. Hãy đưa con bạn đến gặp những chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm làm việc với thanh thiếu niên để nhận được tư vấn, nếu con đã nghiện hãy đến những trung tâm cai nghiện có uy tín, chất lượng. Không bao giờ quá sớm để nói với trao đổi với con bạn về ma túy và những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và cuộc sống.

Việc cha mẹ cùng con gỡ rối những vướng mắc sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc, đồng thời cải thiện và thắt chặt hơn mối quan hệ về sau giữa cha mẹ và con. Quá trình đồng hành cùng con khi cai ma túy và tái hòa nhập cộng đồng luôn cần cha mẹ sát cánh.

Tuy nhiên, việc định hướng và phòng chống để con em mình không sa vào tệ nạn ma túy vẫn tốt hơn là giải quyết hậu quả. Trước tiên, cha mẹ phải làm gương tốt trong lối sống, cách ứng xử, tránh để xảy ra xung đột trước mặt trẻ con. Nếu gia đình hoà thuận sẽ tạo cho trẻ ổn định về mặt tâm lý, hình thành nhân cách tốt cho trẻ.

Không những thế, các bậc phụ huynh phải có những giải pháp đúng đắn để định hướng cho đứa trẻ ngay từ khi còn ở tuổi chưa đi học. Tức là, giáo dục cho đứa trẻ biết quan điểm của cha mẹ về cái gì ''tốt'' cái gì ''xấu''. Phải xây dựng được mối liên kết chặt chẽ của lòng tin và sự thương yêu. Tăng cường lòng tự tin, tính tự lập của đứa trẻ.

Khi đến tuổi đến trường, bố mẹ hãy quan tâm chăm sóc đến khẩu vị, cách ăn uống của con cái, hạn chế sự ăn uống bừa bãi của trẻ. Mặc dù vị thành niên có thể không quan tâm nhưng cha mẹ luôn giúp chúng định hình sâu sắc những lựa chọn của con cái mình với ma tuý. Hãy tận dụng mọi cơ hội để chỉ ra cho chúng biết những tác hại của ma tuý.

Đặc biệt, khi đứa trẻ bước sang tuổi dậy thì, bố mẹ nên quan tâm đến đời tư của con cái để hướng cho con cái cách định hướng đúng trong các mối quan hệ. Cần phải biết con mình quan hệ với ai, bạn bè tốt hay xấu. Đứa trẻ nào có tất cả bạn bè đều dùng ma tuý thì có khả năng chính chúng sẽ dùng ma tuý.

Song song với việc quan tâm đến con cái để kịp thời uốn nắn, ngăn chặn những thói hư tật xấu của chúng thì việc khen ngợi, khuyến khích con em mình làm những việc tốt cũng rất cần thiết vì nó sẽ tạo ra cho đứa trẻ hưng phấn và lòng tự tin, quên đi những cảm giác bị ràng buộc, mất tự do, ngăn chặn những ''bột phát'' của đứa trẻ.

Ông Ngọc Anh chuyên gia huấn luyện phát triển cá nhân và tư vấn phát triển tổ chức nói rằng: “Trẻ con cũng như sợi dây đồng, càng nhỏ càng dễ uốn nắn. Để con lớn một cách tự nhiên dễ bị môi trường xấu tác động… Dạy con cũng giống như đổ sàn bê tông, mình cắm khuôn hình bông hoa thì sau vài tiếng thành bông hoa, mình cắm đầu lâu thì nó ra hình đầu lâu. Cha mẹ không kiểm soát được đó là bông hoa hay đầu lâu nên theo sát diễn tiến để chỉnh sửa trước khi nền xi măng khô”.

Chính Phủ hành động – Bộ Giáo dục và đào tạo vào cuộc quyết liệt

Ngày 27/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021 với những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy (PCMT).

Điểm mới trong chỉ đạo PCMT của Thủ tướng Chính phủ năm nay là đặc biệt quan tâm đến công tác phòng ngừa ma túy đối với tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh ,sinh viên: "Tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung PCMT vào chương trình và hoạt động của các cấp học".

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, cùng kế hoạch "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021" vừa được ban hành với những quy định rất chi tiết, cụ thể từ phân công nhiệm vụ, cách thức thực hiện, thời gian cụ thể. Kế hoạch này nếu được triển khai hiệu quả, đó cũng sẽ là những biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy.

PV  
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Hơn 2.000 vận động viên tham gia Giải Việt dã TP Cần Thơ năm 2024
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh
Hải Phòng công bố 12 vấn đề quan trọng phát triển thành phố
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười
Bé 7 tuổi mắc bệnh cực hiếm gặp gây liệt tứ chi
Thi công Trạm biến áp 500kV Quảng Trị và đường dây đấu nối
Giá vé trận lượt về Việt Nam - Indonesia tăng 'chóng mặt'
Báo Nhân Dân giới thiệu Đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ trên các nền tảng
Xem thêm