Thứ hai, 29/04/2024 08:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 26/01/2022 09:28

Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại chuỗi hệ thống nhà thuốc Big Family

Tự kê đơn bán thuốc chữa bệnh, thuốc đặc trị có khuyến cáo “bán theo đơn”, thậm chí còn bán cả những loại dược phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn.. đang được diễn ra tại nhiều cửa hàng mang tên Big Family.

Để làm rõ những nghi vấn bất thường tại nhiều nhà thuốc Bigfamily, phóng viên đã nhiều lần ghi nhận hoạt động đang diễn ra tại chuỗi hệ thống nhà thuốc thuộc Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Big Fam này.

Ghi nhận tại nhà thuốc Bigfamily Quang Minh 2 có địa chỉ tại số 92 Trần Quốc Vượng, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Tại đây, những người có nhu cầu mua thuốc chữa bệnh khi đến cửa hàng này không cần có đơn thuốc, thế nhưng một điều lạ là chúng tôi vẫn dễ dàng mua được các loại thuốc đặc trị, thậm chí có khuyến cáo trên bao bì là “thuốc bán theo đơn”.

271710593_1110535293042196_6957834930997841378_n

Nhân viên nhà thuốc Bigfamily Số 2 có địa chỉ tại số 95 Láng Hạ, quận Đống Đa (Hà Nội) tư vấn bán thuốc Sildenafil cho phóng viên nhưng giải thích là: "Sử dụng thuốc chứ chưa biết được thành phần trong đó có những cái gì" - (Ảnh: cắt từ video)

>> Nhà thuốc Siêu thị thuốc Việt "ngang nhiên" bán thuốc trái quy định

Để kiểm chứng, phóng viên trong vị khách đã yêu cầu nhân viên cửa hàng bán cho loại thuốc như DIPOLAC, Duphaston. Không ngần ngại, không khó khăn, chúng tôi được phía nhà thuốc Bigfamily Quang Minh 2 niềm nở lấy thuốc.

Theo tìm hiểu, những loại thuốc mà chúng tôi mua nói trên được nhà sản xuất khuyến cáo là phải bán theo đơn. Bởi những loại có dược động học mạnh, nếu sử dụng không có hướng dẫn của bác sĩ sẽ dễ gây ra các phản ứng phụ khó lường, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Tại nhà thuốc Bigfamily Số 2 có địa chỉ tại số 95 Láng Hạ, quận Đống Đa (Hà Nội) cũng xảy ra tình trạng bán thuốc chữa bệnh không kê đơn. Đặc biệt, khi phóng viên yêu cầu được mua các loại thuốc sinh lý có hoạt chất và dược động học cao như Sildenafil 100mg, hay các loại thuốc sinh lý không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem nhãn phụ với tên Ngựa Thái – JNW cũng được nhân viên nhà thuốc này vô tư giới thiệu và bán cho những ai có nhu cầu.

Phóng viên ngỏ ý muốn mua loại thuốc Sildenafil thì được nhân viên cửa hàng này tư vấn: "Loại thuốc này kéo dài thời gian quan hệ....".

"Loại này 40.000đồng/viên, 1 hộp 4 viên có giá là 150.000 đồng. Bản thân của nó là thuốc điều trị về bệnh tim mạch. Nếu uống liều nhỏ là thuốc, còn nếu uống loại một viên thì là cương dương. Đấy là suy từ thuốc tim mạch mà ra, tính độ an toàn nó cao hơn. Bởi vì, bản thân cái này (thuốc Sildenafil - pv) chỉ là truyền đạt nhau về để sử dụng chứ chưa biết được thành phần sử dụng trong đó có những cái gì", nữ nhân viên này nói.

Empty

Nhân viên nhà thuốc Bigfamily Quỳnh Châu Pharmacy có địa chỉ tại số 122 Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm tư vấn bán thuốc kiểu: "Mua gì bán nấy mà không quan tâm khách hàng có đơn thuốc hay bệnh tật như thế nào" - (Ảnh: cắt từ video)

Tiếp tục đến một cửa hàng nằm trong chuỗi hệ thống cửa hàng nhà thuốc Bigfamily Mai Hạnh có địa chỉ tại số 23 Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội), phóng viên cũng ghi nhận được những hoạt động tương tự về việc mua bán thuốc chữa bệnh "vô tội vạ", có những dấu hiệu trái quy định trong việc bán thuốc chữa bệnh.

Tại đây, các nhân viên cửa hàng Bigfamily bán các liều thuốc chữa bệnh có chứa kháng sinh liều cao mà không cần kê đơn, thậm chí, còn bán cả các loại thuốc sinh lý có dược động học cao như Re-Zoom – Tadafil có hàm lượng 20mg.

Ghi nhận thêm tại nhà thuốc Bigfamily Minh Thắng có địa chỉ B26, ngõ 72 Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cũng diễn ra tình trạng vi phạm quy định mua bán thuốc mà không cần bất cứ một đơn thuốc hay chỉ định nào của y, bác sĩ.

Tiếp tục tìm đến nhà thuốc Bigfamily Quỳnh Châu Pharmacy có địa chỉ tại số 122 Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, phóng viên ghi nhận được ở đây không chỉ bán các loại thuốc chữa bệnh không cần kê đơn, mà còn bán cả các loại thuốc hỗ trợ sinh lý như Siloflam, Re-Zoom – Tadafil, trong đó có cả loại nhập ngoại, không có tem mác thể hiện nguồn gốc xuất xứ như Ngựa Thái - JNW...

Mục sở thị, tại nhiều cửa hàng nhà thuốc Big Family, đa số các nhân viên đứng ra bán thuốc cho khách hàng không hề đeo biển tên biển hiệu. Nghi vấn về những nhân viên này không có bằng cấp chuyên môn?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Big Family là chuỗi nhà thuốc theo hình thức liên kết, nhượng quyền của Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Big Fam. Theo các thông tin quảng cáo, giới thiệu trên website của BigFam, hiện nay, công ty này đang có hơn 800 cửa hàng thuốc trên toàn quốc, riêng tại Hà Nội, có gần 100 nhà thuốc nằm rải rác khắp các quận, huyện.

Trên website của công ty Big Fam luôn khẳng định Big Family quảng cáo với những lời đường mật, có cánh như: Là nơi cung ứng, điểm đến “an toàn – thân thiện – tiện lợi” hay "Sức khỏe của bạn - trách nhiệm của chúng tôi" ....

Empty

Với những gì đang diễn ra tại chuỗi hệ thống nhà thuốc của công ty Big Fam thì liệu với cách tư vấn, bán thuốc như này liệu có đảm bảo được rằng: "Sức khỏe của bạn - trách nhiệm của chúng tôi" ....

Thế nhưng, trái ngược với những lời quảng bá hoa mỹ, chuỗi nhà thuốc Big Family lại đang buôn bán thuốc chữa bệnh "mua gì bán nấy" mà không cần tuân thủ các quy định pháp luật về buôn bán thuốc, thậm chí Big Family còn bán cả những loại dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Từ những ghi nhận của phóng viên cho thấy chuỗi hệ thống nhà thuốc Big Family đang ngang nhiên bất chấp những quy định pháp luật, thậm chí coi thường tính mạng, sức khỏe của người dân.

Hệ thống chuỗi các nhà thuốc của đơn vị này đang tồn tại những dấu hiệu bất thường, cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm có liên quan.

Kính đề nghị Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng bán thuốc chữa bệnh bừa bãi tại chuỗi nhà thuốc mang thương hiệu Big Family.

Quy định về bán thuốc theo đơn và không theo đơn cho bệnh nhân

1. Bán thuốc theo đơn

Theo quy định của Thông tư của Bộ Y tế số 52/2017 quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

- Nhân viên nhà thuốc tiếp nhận và kiểm tra đơn thuốc

- Đơn thuốc có giá trị trong 05 ngày kể từ ngày kê đơn.

- Dược sĩ cần hướng dẫn chi tiết cách dùng thuốc cho khách hàng khi bán thuốc theo đơn, hướng dẫn cách dùng thuốc cho khách hàng khi bán thuốc theo đơn.

- Kiểm tra tính an toàn, hiệu quả và hợp lý về sử dụng thuốc của đơn.

- Kiểm tra về dược lâm sàng: Liều dùng, tương tác thuốc, các phản ứng có hại khác, kê trùng thuốc...

- Trường hợp phát hiện đơn thuốc không rõ ràng về tên thuốc, nồng độ, hàm lượng, số lượng, hoặc có sai phạm về pháp lý, chuyên môn hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, phải thông báo lại cho người kê đơn biết.

- Chú ý các đối tượng như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người suy gan, thận.

- Giải thích rõ cho người mua và có quyền từ chối bán thuốc theo đơn trong các trường hợp:

+ Đơn thuốc không hợp lệ, đơn thuốc có sai sót hoặc nghi vấn, đơn thuốc kê không nhằm mục đích chữa bệnh.

+ Người mua không có khả năng tiếp nhận những chỉ dẫn cần thiết

+ Thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc

+ Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không được kê trong đơn thuốc....

2 . Bán thuốc không theo đơn.

- Bán thuốc không kê đơn cần những tiêu chí sau:

+ Thuốc có độc tính thấp, không có những tác dụng phụ có hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dùng đã được biết hoặc khuyến cáo có tác dụng này.

+ Thuốc có quy mô liều dùng rộng, an toàn cho các nhóm tuổi, ít ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị các bệnh cần theo dõi lâm sàng. Thuốc được chỉ định trong điều trị các bệnh thông thường và bệnh có thể tự điều trị.

+ Dạng dùng, liều lượng sử dụng đơn giản với hàm lượng, nồng độ thích hợp với việc tự điều trị. Thuốc ít tương tác với các loại thuốc khác hay thức ăn, đồ uống thông dụng hàng ngày.

+ Dược sĩ, y, bác sĩ bán thuốc phải tìm hiểu tình trạng của bệnh nhân đang như thế nào/ có triệu chứng gì lạ?

+ Đối tượng sử dụng thuốc? (Giới tính, tuổi, có đang mắc các bệnh mãn tính nào không?). Đã từng dùng qua loại thuốc nào chưa? Và có hiệu quả hoặc tác dụng phụ nào không? Sau đó đưa ra kết luận xác định việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh/ triệu chứng của bệnh nhân đang mắc phải.

+ Trong trường hợp khách hàng hỏi và yêu cầu tư vấn một số bệnh thông thường thì cần:

- Hỏi đối tượng sử dụng là ai? Đang mắc chứng bệnh/ triệu chứng gì? Thời gian mắc bệnh và đang có những biểu hiện như nào? Người bệnh có đang dùng thuốc gì không? Có đang mắc bệnh mãn tính gì? Nếu có thì hỏi xem bệnh nhân đã dùng những loại thuốc nào? Có hiệu quả hay để lại tác dụng phụ nào không?

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc!

Nguyên Khôi  
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK - Hàn Quốc
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Tham quan lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cùng Đại sứ quán Pháp
Xem thêm