Chủ nhật, 28/04/2024 16:39
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 15/07/2014 09:29

Cách chế ngự cơn thèm ăn của người tiểu đường

Nhiều lúc anh ấy thèm ăn, ăn lung tung, bất kể đường huyết là bao nhiêu. Những khi như thế, tôi can không được. Vậy có cách nào để chế ngự cơn thèm ăn của người bệnh?

Thưa bác sĩ, chồng tôi 41 tuổi, bị tiểu đường tuýp 2 thể nhẹ đã 6 năm. Bình thường lượng đường đo lúc chưa ăn sáng dao động từ 120 - 128. Mỗi ngày uống 1 viên Glucofast 850mg. Do công việc đòi hỏi phải tiếp khách nên uống nhiều rượu bia. Vậy cho tôi hỏi bệnh tiểu đường uống rượu bia có được không?

Anh ấy hay bị hạ đường run lẩy bẩy. Những lúc như thế, tôi lúng túng, không biết phải làm sao. Nhiều lúc anh ấy thèm ăn, ăn lung tung, bất kể đường huyết là bao nhiêu. Những khi như thế, tôi can không được. Vậy có cách nào để chế ngự cơn thèm ăn của người bệnh?

Tôi rất lo tiểu đường làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của anh. Vậy xin hỏi BS, bệnh nhân tiểu đường thường sống ngắn hơn người bình thường bao nhiêu năm? Bệnh này có di truyền không, thưa BS? Tôi rất lo cho 2 đứa con nên hay bắt các cháu kiêng đường, dù chúng chưa có biểu hiện bệnh của bố.

Chúng tôi cảm ơn bác sĩ nhiều.

(Nguyễn Thị Tú Mai - Cảnh Viên 1, Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM)

Chào chị!

Chị không cung cấp cho BS thông tin về cân nặng chiều cao của anh, chế độ luyện tập thể lực ra sao? Bởi vì đối với người bệnh tiểu đường, việc ăn uống hợp lý và cân bằng kết hợp với luyện tập (đi bộ, đạp xe, đi bơi...) là quan trọng và cơ bản nhất. Dù có uống thuốc nhưng thiếu 2 điều này việc điều trị không hiệu quả tối ưu.

cach-che-ngu-con-them-an-cua-nguoi-tieu-duong-giadinhonline.vn 1

Ảnh minh họa

Đường huyết ở mức 120 - 128 là chấp nhận được. Việc anh hay đói bụng, thèm ăn…có thể do anh ăn kiêng quá không? Nên nhớ ăn hợp lý chớ không phải ăn ít như mấy người dư cân béo phì đâu chị.

Nếu không lao động nặng, chị có thể cho anh ăn 2 chén cơm (hạn chế mì gói, bánh mì, bánh phở, mì sợi... ăn chỉ khoảng 1/2 lượng ăn của người không tiểu đường), tăng cường rau xanh, cải trong bữa ăn gấp đôi càng tốt, vẫn ăn trái cây 3-4 suất/ ngày nhưng số lượng chỉ bằng 1/2 của số lượng trái cây người bình thường ăn (nôm na là như vậy chị ạ).

Rượu bia không cấm hoàn toàn, nhưng hạn chế ở mức chuẩn cho phép. Mức chuẩn đó là 1 lon bia hoặc 100mL champagne hoặc 20mL rượu mạnh mỗi ngày mà thôi... không dồn lại uống trong 1 lần. Một chút ít bia sẽ có lợi cho tim mạch. Việc đi ăn ngoài, ăn tiệc cũng là niềm vui của anh, vẫn không hạn chế nhưng anh cũng nên chọn lựa thức ăn như đã hướng dẫn.

Tuổi thọ của người bệnh tùy thuộc vào các biến chứng mạn tính của bệnh mà họ mắc phải. Biến chứng càng nhiều tuổi thọ càng giảm. Nên cần giữ đường huyết, huyết áp và mỡ trong máu ở mức bình thường càng tốt.

Bệnh có thể di truyền. Chị nên giữ cho các con chế độ ăn mạnh khỏe, đó là chế độ ăn dành cho tất cả mọi người: ăn nhiều chất xơ, chất bột vừa phải và ít chất béo, không quên luyện tập thể dục...

Theo TS.BS Lê Tuyết Hoa/Alo bác sĩ

Tags:
  • Tin liên quan
Gợi ý 5 kiểu váy như nàng thơ 'check in' sống ảo dịp lễ 30/4
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Những tác hại tiềm ẩn khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Thời trang 'hack' tuổi và tôn dáng đỉnh cao của Bảo Anh
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Cách cung cấp collagen từ bên trong bằng thực phẩm ít tiền
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
'Búp bê sống' Bé Quyên sở hữu gu thời trang thanh lịch nhưng quý phái
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên
Xem thêm