Thứ sáu, 17/05/2024 06:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 06/02/2020 09:51

Bộ Y tế: Thổi kiểm tra nồng độ cồn làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh

Trước dịch bệnh virus Corona đang lây lan nhanh như hiện nay, Bộ Y tế cho rằng hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình.

Bộ Y tế vừa có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng phương tiện kiếm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông.

Theo Bộ Y tế, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

bo y te de nghi su dung ong thoi rieng khi do nong do con de tranh lay nhiem ncov giadinhvietnam

Bộ Y tế yêu cầu sử dụng ống thổi riêng và sát khuẩn thiết bị đo nồng độ cồn để tránh lây nhiêm nCoV (Ảnh minh họa)

Đến nay trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như: Dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quỵ trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của CSGT thì sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình, yêu cầu.

Bộ Y tế nhấn mạnh lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

Đồng thời theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh (ví dụ như khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp), Bộ Công an báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, bảo đảm yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng chống dịch bệnh.

-> Bộ Y tế cảnh báo 3 con đường lây nhiễm virus Corona

Tính đến thời điểm 8:00h ngày 6/2 theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau: thế giới: 28.276 người mắc, 565người tử vong, trong đó:Lục địa Trung Quốc: 563 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

Tại Việt Nam hiện đã có 10 người mắc nCoV, trong đó có 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện); 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó. 03 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Huyền Trần (T/H)  
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Hè nắng nóng, đừng bỏ qua món ăn từ mướp đắng vừa bổ dưỡng, vừa thanh nhiệt
Xem thêm