Thứ bảy, 04/05/2024 10:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/06/2019 15:35

Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa nắng nóng bằng những giải pháp đơn giản

Mùa hè thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao, người cao tuổi dễ mắc bệnh bởi sức đề kháng yếu.

Giải pháp nào để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ở người cao tuổi, Thạc sĩ Bác sĩ Vũ Ngọc Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Quốc gia đã đưa ra một số khuyến cáo dưới đây.

62077513_401805787079065_5985369254365495296_n

Mùa hè thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao, người cao tuổi dễ mắc bệnh bởi sức đề kháng yếu

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ

Mùa hè thời tiết oi bức, nền nhiệt tăng cao, người cao tuổi thường mắc một số bệnh về tiêu hóa, tim mạch, đột quỵ, hô hấp, xương khớp, bệnh ngoài da…

Một trong những giải pháp ngăn ngừa các bệnh thông thường về mùa hè với người cao tuổi là thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể, cần uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước/ngày. Không nên chờ khi có cảm giác khát mới uống, cần bổ sung thêm nước hoa quả và hạn chế uống nước có gas, có cồn.

Đặc biệt khi đi ngoài trời nắng, nếu thấy có dấu hiệu chóng mặt, nhức đầu, mệt lả, tay chân bủn rủn, tiết nhiều mồ hôi, thân nhiệt tăng lên, tim đập nhanh, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Vào mùa hè, nếu chế độ sinh hoạt hằng ngày không hợp lý, ngoài cảm nắng, người cao tuổi cũng có thể bị cảm lạnh. Chẳng hạn đang đi ngoài nắng về tắm ngay hoặc ra vào phòng điều hòa, từ trong xe ô tô bước ra ngoài trời nắng đột ngột... Chính sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột khiến cơ thể người cao tuổi khó thích nghi. Ở trường hợp nhẹ có thể gây viêm đường hô hấp trên, như viêm họng, viêm mũi..., nếu nặng dễ dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi... Trong các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp xảy ra vào mùa hè thì bệnh đột quỵ ở người cao tuổi chiếm một tỷ lệ đáng kể.

62117940_480094112532673_3743398288653549568_n

Bác sĩ Vũ Ngọc Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Quốc gia tư vấn một số giải pháp bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi

Theo Bác sĩ Vũ Ngọc Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Quốc gia, nắng nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra đột quỵ nhưng lại là yếu tố thuận lợi khiến những người tiềm ẩn những bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, loạn nhịp tim, thậm chí đột quỵ. Các dấu hiệu của bệnh đột quỵ là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt nửa cơ thể, vận động khó khăn, chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội...

Cách phòng bệnh mùa nắng nóng

Người cao tuổi cần bảo đảm chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, các loại rau tươi, trái cây để tăng sức đề kháng.

Hạn chế ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h, là thời điểm nắng gắt, tia tử ngoại cao. Nếu nghỉ trong phòng điều hoà nên bật ở mức từ 25 đến 27oC, không nên để chênh lệch quá 7oC so với nhiệt độ ngoài trời. Trước khi ra khỏi phòng điều hòa, cần có thời gian để cơ thể từ từ thích nghi, tránh đột ngột.

Với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường... cần tuân thủ việc dùng thuốc, kiểm soát huyết áp, đường huyết theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Khi có dấu hiệu nhiễm bệnh, người cao tuổi cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, tránh tự ý sử dụng thuốc tùy tiện.

61910225_470629410372452_5594672383144230912_n

Người cao tuổi cần bảo đảm chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, các loại rau tươi, trái cây để tăng sức đề kháng.

Riêng với bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp, để phòng bệnh, người cao tuổi không nên dùng thức ăn để lâu trong tủ lạnh, thức ăn tái, rau sống rửa không kỹ, uống nước không đảm bảo...

Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, người cao tuổi phải chú ý mặc quần áo thoáng mát, không ăn đồ quá lạnh, đồ khó tiêu; ăn nhiều chất xơ... Khi ra ngoài trời nắng cần có quần áo, mũ, khẩu trang che nắng bảo vệ cơ thể.

PV  
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Xem thêm